Thứ hai, 24/06/2019, 10:15 AM
  • Click để copy

Gian lận điểm thi tại Sơn La: 7 cán bộ Công an bị lấy lời khai là ai?

Trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La, ngoài 2 cựu cán bộ Công an tỉnh bị khởi tố thì còn 7 cán bộ trong ngành Công an bị mời làm việc, lấy lời khai.

Gian lận điểm thi tại Sơn La: Thêm 7 cán bộ Công an bị mời làm việc
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - Hoàng Tiến Đức (bìa phải) nghe cơ quan chức năng đọc lệnh điều tra vụ gian lận điểm thi tại Sơn La. (Ảnh: IT).

Nguyên Phó Công an huyện chuyển thông tin 5 thí sinh "chỉ để nhờ xem điểm trước"

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Sơn La năm 2018, ngoài 2 cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La bị khởi tố thì báo chí vừa tiết lộ thông tin "sốc" khi có 7 cán bộ trong ngành đã bị mời làm việc, lấy lời khai.

Cụ thể, danh tính 2 cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La bị khởi tố là bị can Đỗ Khắc Hưng - cựu Trung tá, Phòng An ninh chính trị nội bộ; bị can Đinh Hải Sơn - cựu Thiếu tá, Phòng An ninh chính trị nội bộ.

Theo Báo Bảo Vệ Pháp Luật, trong số 7 cán bộ trong ngành đã bị mời làm việc, lấy lời khai phải kể đến trường hợp của ông Nguyễn Minh Khoa (SN 1972, nguyên Phó Trưởng Công an huyện Mai Sơn - Hiện đang là cán bộ Phòng PK02 - Công an tỉnh Sơn La).

Theo tài liệu điều tra, trước khi chấm thi THPT Quốc gia 2018, thông qua các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, ông Khoa nhận thông tin của 5 thí sinh gồm:

Hai thí sinh là Nguyễn Anh Tuấn (SBD 14000815); Trần Doãn Hải (SBD 14000317) do ông Lê Minh Loan (nguyên Trưởng phòng PX 14, Công an tỉnh Sơn La) chuyển cho.

Thí sinh Lê Tất Thành (SBD 14001602) do ông Lê Trọng Bình – Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La chuyển cho.

Thí sinh Vũ Văn Trọng (SBD 14001212) do ông Trần Hùng Mạnh, trú tại tổ 5, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La chuyển cho.

Thí sinh Vũ Hoàng Hiệp (SBD 14000959) do bà Nguyễn Thị Thúy – giảng viên Đại học Tây Bắc chuyển cho.

Căn cứ các thông tin cá nhân nêu trên, ông Nguyễn Minh Khoa đã chuyển lại cho bị can Lò Văn Huynh thông tin các thí sinh Nguyễn Anh Tuấn; Trần Doãn Hải; Vũ Văn Trọng.

Chuyển lại cho bị can Đinh Hải Sơn thông tin thí sinh Lê Tất Thành và chuyển cho bị can Đỗ Khắc Hưng thông tin thí sinh Vũ Hoàng Hiệp.

Ông Khoa khai rằng, việc nhận và chuyển thông tin cá nhân thí sinh là để nhờ "xem trước kết quả điểm thi" trước khi Bộ GD&ĐT công bố.

"Khi biết trước các thí sinh sẽ có thời gian tính toán, lựa chọn thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với điểm số đạt được". Bên cạnh đó, ông Khoa khẳng định không nhận tiền và vật chất từ gia đình thí sinh và không chuyển tiền, lợi ích vật chất cho người mà Khoa "nhờ xem điểm thi" cho thí sinh.

Điều đáng chú ý, mặc dù vị nguyên Phó Trưởng công an huyện Mai Sơn hiện là cán bộ Công an tỉnh Sơn La khai "chỉ chuyển thông tin cá nhân thí sinh để nhờ xem điểm thi trước khi Bộ GD&ĐT Công bố" nhưng không hiểu vì sao tất cả 5 thí sinh mà ông này chuyển thông tin đều được nâng, sửa điểm.

Thậm chí có trường hợp được "tặng khống" số điểm kỷ lục lên đến 26,55 điểm trong vụ gian lận thi cử này. Theo danh sách được báo chí hé lộ, thí sinh trên chính là Nguyễn Anh Tuấn SBD: 14000815.

Thí sinh này có điểm chấm lần đầu môn Toán: 9, Lý: 9, Ngoại ngữ: 9. Điểm chấm thẩm định lại: Toán: Toán: 0, Lý: 0,25, Ngoại ngữ: 0,2. Thí sinh này trong danh sách trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và đã bị trả về.

Nằm thứ 2 trong số thí sinh được nâng điểm cao ở danh sách mà vị nguyên Phó Trưởng công an huyện Mai Sơn cung cấp thông tin là thí sinh Trần Doãn Hải (SBD: 14000317) được nâng đến 22,15 điểm (xét vào Học viện Cảnh sát nhân dân).

Cụ thể, điểm chấm lần đầu, Toán: 9, Lý: 9,25, ngoại ngữ: 9. Điểm chấm thẩm định lại như sau: Toán: 1,8, Lý: 1,5, ngoại ngữ: 1,8.

Thí sinh Lê Tất Thành (SBD 14001602) được nâng số điểm 7,8 điểm với môn Toán từ 6,6 biến hóa thành 9,6 điểm, Ngoại ngữ từ 5,2 điểm thành 10 điểm.

Thí sinh Vũ Văn Trọng (SBD 14001212) được nâng 13,65 điểm. Điểm chấm lần đầu Toán 9,6 điểm; Lý 8,75 điểm; Hóa 9,25 điểm. Điểm chấm thẩm định Toán 5,2 điểm; Lý 4,25 điểm; Hóa 4,5 điểm.

Thí sinh Vũ Hoàng Hiệp (SBD 14000959) được nâng 2,2 điểm. Điểm lần đầu là Toán 9,2 điểm; điểm chấm thẩm định là Toán 7 điểm...

Từ thực tế trên, nhiều người cho rằng việc chuyển thông tin thí sinh để "nhờ xem điểm trước" chỉ là lời khai 1 phía từ nguyên Phó Trưởng Công an huyện Mai Sơn, và tất nhiên lời khai này khiến dư luận khó tin bởi nói như thầy giáo Nguyễn Văn Khải: "Nếu chỉ nhờ xem điểm mà các thí sinh được tặng điểm thì các cán bộ Giáo dục Sơn La bị khởi tố cần đi khám tâm thần, vì không ai liều lĩnh đi sửa điểm thi cho người không quen...".

Các cán bộ Công an bị "dính" nghi vấn là ai?

Một trường hợp khác được Báo Bảo Vệ Pháp Luật đề cập đến là ông Phạm Đăng Cường - cán bộ Trại giam Yên Hạ (Phù Yên, tỉnh Sơn La - bố thí sinh Phạm Anh D.) khai rằng: Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Cường có con trai tham gia dự thi, nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cùng số cán bộ ngành giáo dục tỉnh này bị khởi tố vì gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cùng số cán bộ ngành giáo dục tỉnh này bị khởi tố vì gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Trong kỳ thi ông Cường khai không được cung cấp thông tin cá nhân của con trai cho ai để nhờ giúp tác động can thiệp, nâng điểm hay giúp xem điểm thi cho con trai!?.

Đối với trường hợp ông Trần Hùng Mạnh (nghề nghiệp: Công an, trú ở phường Quyết Tâm, TP Sơn La) khai: Kỳ thi THPT 2018, có em trai họ là thí sinh Vũ Văn T. tham dự kỳ thi để xét tuyển vào các Trường Công an nhân dân theo nguyện vọng.

Ngày 29/6/2018, ông Trần Hùng Mạnh trao đổi và cung cấp cấp thông tin cá nhân của thí sinh Vũ Văn T. nhờ ông Nguyễn Minh Khoa giúp xem trước điểm thi. Ngoài ra, không có mục đích gì khác; không trao đổi, thỏa thuận về lợi ích vật chất trong vấn đề này.

Trường hợp bà Lương Thu Hà (nghề nghiệp: Công an; trú tại TP Sơn La) khai: Tại kỳ thi THPT 2018, có con là Ngô Lương Bảo N. tham dự kỳ thi, nguyện vọng thi xét tuyển vào Trường Đại học Công an nhân dân, Đại học Luật Hà Nội.

Trong kỳ thi bà Hà khai bản thân không được cung cấp thông tin cá nhân của con để nhờ bất kỳ ai tác động giúp nâng điểm hay xem điểm.

Truờng hợp ông Trần Hồng Điệp (nghề nghiệp: Công an; Trú tại phường Tô Hiệu, TP Sơn La) khai: Kỳ thi THPT 2018, có con trai là thí sinh Trần Quang M. dự kỳ thi, nguyện vọng thi xét tuyển vào Trường Học viện An ninh nhân dân.

Sau khi Trần Quang M. thi xong khoảng 3 - 4 ngày ông Điệp có cung cấp thông tin cá nhân thí sinh Trần Quang M. cho ông Lê Trọng Bình (Là anh em đồng hao với ông Trần Hồng Điệp) nhờ xem giúp điểm thi.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Tâm (nghề nghiệp: Công an; Trú tại TP Sơn La) khai: Kỳ thi THPT 2018, con trai là thí sinh Vũ Hoàng H., SBD 14000959 dự thi 3 môn thi Toán, Vật lý, Ngoại ngữ để xét tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát nhân dân.

Sau khi Vũ Hoàng H. thi xong bà Nguyễn Thị Tâm cung cấp thông tin cá nhân của Vũ Hoàng H. cho bà Lương Thị Bích Hằng (trú tại tổ 8, phường Chiềng Lê, TP Sơn La) để nhờ Hằng “xem điểm”.

Về động cơ, mục đích: bà Nguyễn Thị Tâm khai cung cấp thông tin của Vũ Hoàng H. cho bà Lương Thị Bích Hằng mục đích nhờ giúp xem điểm thi. Ngoài ra, không có mục đích gì khác; Không trao đổi, hứa hẹn gì về lợi ích vật chất.

Trước đó ngày 23/3, Bộ GD&ĐT công bố thông tin về xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Trong đó, 44 thí sinh điểm thi thay đổi, có thí sinh được nâng điểm cao nhất đến 26,55 điểm.

Phát biểu tại Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự bất bình với vụ việc gian lận thi cử này và đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm để lấy lại niềm tin của người dân.

Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) thậm chí thẳng thắn gọi việc gian lận thi cử là hành vi "ăn cướp và vô liêm sỉ".

ĐBQH Thái Trường Giang cho rằng, nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay thành gian lận có tổ chức, tinh vi hơn, xảy ra ở nhiều địa phương do những người có chức quyền, có tiền có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục làm.

"Tôi có thể gọi hành động gian lận trong thi cử trong năm 2018 là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật và thi thật. Hành động gian lận thi cử đã làm băng hoại nền tảng xã hội và nền giáo dục nước nhà”.

Cũng liên quan đến vụ gian lận điểm thi này, ngày 19/6 tại Hà Nội, Ban Bí thư đã họp và xem xét, thi hành kỷ luật đảng ông Hoàng Tiến Đức - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.

Sau khi xem xét các quy định, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Tiến Đức bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015 - 2020; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đảng uỷ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Ban Bí thư yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cấp uỷ, tổ chức đảng các tỉnh khẩn trương xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đã xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua.

 

Chủ doanh nghiệp gọi giang hồ ra bao vây xe công an là đại biểu HĐND

Lãnh đạo HĐND TP Biên Hòa cho biết ông Nguyễn Tấn Lương (người gọi Giang "36" ra vây xe chở công an) là đại biểu HĐND phường Thống Nhất nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/6: Ca nô du lịch va chạm ghe làm 3 người thương vong

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/6, cập nhật diễn biến vụ ca nô du lịch đâm vào ghe trên sông Vàm Cỏ (Long An) làm 3 người thương vong.

 

Hà Nội bất ngờ hạ điểm chuẩn vào lớp 10

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020. Đáng chú ý, trong số 37 trường THPT công lập, có nhiều trường thuộc Top đầu.