‘Giành giật’ phi công hay sự bất lực trong việc giữ người tài

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:58 24/04/2019

Câu chuyện “giành giật” lực lượng phi công đang gây xôn xao dư luận những ngày qua cho thấy doanh nghiệp đang bất lực trong việc giữ người tài.

gianh-giat-phi-cong-hay-su-bat-luc-trong-viec-giu-nguoi-tai
Câu chuyện “giành giật” lực lượng phi công đang gây xôn xao dư luận những ngày qua cho thấy doanh nghiệp đang bất lực trong việc giữ người tài. Ảnh minh họa

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không VN, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Lý do theo Bamboo Airways là ngày 23/4 tại văn phòng Bamboo Airways, hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines (VNA).

Thông tin văn bản này nêu Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của VNA", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm.

Đồng thời, "báo cáo" trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways.

Hãng Bamboo Airways nhìn nhận có 2 trường hợp cần làm rõ. Khả năng thứ nhất là báo cáo giả mạo, không phải của VNA.

Còn trường hợp thứ 2, báo cáo này là của VNA, Bamboo Airways cho rằng thông tin giành giật phi công là bịa đặt, thực tế hãng này tuyển dụng công khai đúng qui định.

Bỏ qua việc văn bản Bamboo Airway nhặt được của ai? Trong bài viết này, người viết muốn đề cập đến vấn đề “giữ người tai” đây cũng là bài toán với doanh nghiệp.

Từ năm 2014, “làn sóng” phi công VNA xin chuyển đổi nhà khai thác đã âm ỉ diễn ra. Hàng chục phi công trong đoàn bay 919 đã nộp đơn xin nghỉ việc. Đây là “cú sốc” không nhỏ cho VNA. Trong nhiều báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước cũng như truyền thông, đại diện của VNA đều cho rằng hiện tượng này làm xáo trộn lịch bay, thậm chí uy hiếp… an toàn bay.

Thực tế, không phải tới năm 2014, phi công đoàn bay 919 mới “phản ứng” tiêu cực để xin nghỉ việc. Từ năm 2010, phi công đoàn bay này đã từng yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo VNA để chất vấn về vấn đề lương bổng.

Năm 2014 -2015 khi phi công VNA nghỉ việc Vietjet Air bị nghi vấn “hút” phi công VNA bằng lương, thưởng khủng cũng xuất hiện.

Câu chuyện phi công VNA nghỉ việc kéo dài đến đầu năm 2018 cho rằng Vietnam Airlines gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Trong đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, các phi công của Vietnam Airlines (VNA) nói rằng hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo. Cùng với đó là các bất cập đang tồn tại ở VNA và khẳng định đã nhiều lần đối thoại với doanh nghiệp trong nhiều năm, nhưng không nhận được hợp tác.

Các phi công cũng cho rằng Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải với những quy định liên quan đến ngành hàng không, lao động trong lĩnh vực hàng không trái với Luật Lao động, từ đó gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.

gianh-giat-phi-cong-hay-su-bat-luc-trong-viec-giu-nguoi-tai
‘Giành giật’ phi công hay sự bất lực trong việc giữ người tài.

Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải ra thông tư 41/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều trong phần 12 và 14 của Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng trong lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Tại phần 14.169 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày.

Tiếp đó, Thông tư 21/2017 cũng đã đưa những nội dung trên vào “Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay”.

Các phi công nói những điều quy định trong các thông tư của Bộ Giao thông Vận tải trái với điều 35 của Hiến pháp và Luật Lao động. Những nội dung trong các thông tư nêu trên không tuân thủ một số vấn đề như việc chấm dứt hợp đồng lao động và bồi hoàn chi phí đào tạo không đúng với quy định.

Tại điều 37 khoản 3 Bộ Luật Lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Có thể thấy VNA dù có sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cũng như những văn bản quy phạm pháp luật nhằm giữ chân phi công nhưng phi công vẫn quyết đòi “chia tay”. Phải chăng VNA đang bất lực trong việc giữ nhân tài?

Trong khi “ông lớn” VNA khó khăn trong giữ người tài cũng như giữ được thị phần thì hãng hàng không tư nhân liên tục phát triển. Điển hình như Bamboo Airways một “tân binh” chỉ chưa đầy nửa năm hoạt động nhưng đã bước đầu chiếm được cảm tình hành khách và liên tục tăng trưởng. Ngay tháng tư này Bamboo Airways khai trương liên tiếp 3 đường bay đến Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản trước thềm nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Trước đó, ngày 17/4, Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha cũng đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác mở đường bay thẳng Việt Nam – Séc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš.

 

Trung Quốc rót 1,3 tỷ USD đầu tư các dự án mới vào Việt Nam trong 4 tháng

Hiện Trung Quốc giữ vị trí số một về số vốn đăng ký cấp mới vào Việt Nam trong 4 tháng qua với tổng số vốn đăng ký cấp mới là 1,3 tỷ USD...

 

Ông Nguyễn Đăng Quang: ‘Masan không hoàn hảo’

Chủ tịch HĐQT Masan cho biết định hướng phát triển đối mặt nhiều chông gai nhưng chưa bao giờ hoài nghi về lựa chọn của mình.

 

Bamboo Airways tố Vietnam Airlines 'chơi xấu', thông tin sai sự thật

Cho rằng Vietnam Airlines 'chơi xấu' khi có văn bản báo cáo gửi cơ quan chức năng thông tin Bamboo Airways có hành vi 'giành giật lực lượng phi công của VNA', Bamboo Airways đề nghị làm rõ 'báo cáo' của VNA trước thông tin sai sự thật.

Tin khác