Thứ hai, 02/04/2018, 22:37 PM
  • Click để copy

Giáo sư Hoàng Chương: 'Dự thảo của Bộ Y tế quá hài hước'

“Lái tàu răng vẩu thì đã sao? Gác ghi ngực bé thì đã sao? Nếu họ đẹp, họ đáp ứng được hết những yêu cầu theo tiêu chuẩn nói trên thì liệu có ai đi làm gác ghi tàu?” Giáo sư Hoàng Chương phân tích.

giao-su-cung-phi-cuoi-vi-rang-vau-khong-duoc-lai-tau-nguc-lep-khong-duoc-gac-ghi
Giáo sư Hoàng Chương: "Dự thảo của Bộ Y tế quá hài hước".

Liên quan đến Dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đang được Bộ Y tế lấy ý kiến, trong đó đưa ra nhiều quy định khi yêu cầu ứng viên nam giới phải khám sinh dục, nữ giới vòng 1 phải trên 75cm, những người răng vẩu, ngực bé không được làm lái tàu, gác ghi… gây tranh cãi.

Giáo sư Hoàng Chương, Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông đã không “giấu giếm được” tiếng cười khi nhắc đến những quy định trong dự thảo này.

Vừa cười lớn vị Giáo sư bày tỏ “Dự thảo có nhiều điều quá hài hước. Tôi thấy buồn cười vì có những quy định chẳng liên quan gì đến nghề nghiệp mà họ đang tuyển. Đồng ý là mắt cận, tai điếc thì không đáp ứng được nhưng răng vẩu với mổ máy thì đã làm sao…?”.

Theo Giáo sư Hoàng Chương, công việc gác ghi hay lái tàu thì chỉ cần quy định chung khỏe mạnh là được chứ không nên quá chi tiết như trên. Bởi có những người tuy đã phải mổ, tuy ngực không to nhưng họ vẫn khỏe mạnh trong khi đó những yêu cầu công việc không phải đòi hỏi quá cao.

“Chỉ cần khỏe mạnh, có đạo đức, chăm chỉ làm việc là được còn răng vẩu, ngực bé, mổ đẻ thì đã sao. Cốt làm sao tuyển những người đáp ứng được điều kiện làm việc có đạo đức tốt là được còn nếu những người khỏe mạnh mà lười biếng, không có tâm với nghề thì tuyển rồi cũng chẳng đảm bảo được an toàn”, Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông chia sẻ.

giao-su-cung-phi-cuoi-vi-rang-vau-khong-duoc-lai-tau-nguc-lep-khong-duoc-gac-ghi
Quy định răng vẩu không được làm lái tàu, phụ tàu.

Giáo sư Hoàng Chương cũng nhấn mạnh rằng, nếu chỉ làm công việc gác ghi mà yêu cầu đòi hỏi quá cao trong khi chế độ đãi ngộ không tốt thì cũng chẳng ai làm.

“Lái tàu răng vẩu thì đã sao? Gác ghi ngực bé thì đã sao? Nếu họ đẹp, họ đáp ứng được hết những yêu cầu theo tiêu chuẩn nói trên thì liệu có ai đi làm gác ghi tàu?” Giáo sư Hoàng Chương phân tích.

Trong diễn biến khác, theo một bác sĩ về lồng ngực nhận xét: Hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn là đúng nhưng có phần cảm tính bởi rất nhiều trường hợp hô hấp tốt nhưng lồng ngực không hề lớn, nên quy định như vậy là máy móc, sẽ có nhiều người bị loại oan.

Thêm nữa, thông tư hiện nay quá dài dòng, nhiều chỗ không khả thi. Ví dụ yêu cầu xét nghiệm hậu quả của máu về bệnh phóng xạ, máu khó đông… vì không phải cơ sở y tế nào cũng đủ thiết bị để xét nghiệm.

Đặc biệt quy định răng vẩu không được lái tàu thì quá vô lý và buồn cười! Răng vẩu thì làm gì có lý do mà quy định?

Sẽ sửa chữa bất cập

Trả lời báo chí ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cơ quan trực tiếp soạn thảo dự thảo trên, khẳng định: “Nếu thấy bất cập sẽ tiếp thu, sửa chữa”.

Theo ông Khuê, dự thảo được xây dựng trên cơ sở phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực từ ngày 1/7. Trong đó, Luật Đường sắt có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên phục vụ tàu phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sức khỏe do Bộ Y tế cấp. Trước thực trạng một số tai nạn đường sắt có nguyên nhân từ lái tàu như ngủ gật gây mất an toàn giao thông, Bộ Y tế xây dựng Thông tư hướng dẫn liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo Thông tư, và Bộ Y tế đang lấy ý kiến đóng góp trong vài tháng.

 

Tranh cãi quy định: Nữ nhân viên gác tàu hỏa phải có ‘vòng 1’ trên 75cm, nam giới phải khám tinh hoàn

Theo Dự thảo của Bộ Y tế, nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải có vòng ngực trung bình từ 75cm trở lên, nam giới không mắc bệnh về tinh hoàn.

 

Giám đốc TT Y tế Đường sắt: 'Vòng ngực dưới 75cm chỉ tương đương học sinh cấp 1 thôi, không ai tuyển những người đó'

“Bình thường phụ nữ trưởng thành chẳng ai có vòng ngực dưới 75cm, nữ mà không có ngực như nam… vòng ngực dưới 75cm chỉ tương đương học sinh cấp 1 thôi, không ai tuyển những người đó”.