Giáo viên THPT phải có bằng thạc sĩ: Phải chăng các trường sư phạm muốn dạy cao học để kiếm nguồn thu?

09:00 07/01/2019

Đó là câu hỏi được PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt ra trong bối cảnh các trường đại học sư phạm khó tuyển sinh nên nguồn thu giảm.

giao-vien-thpt-phai-co-bang-thac-si-phai-chang-cac-truong-su-pham-muon-day-cao-hoc-de-kiem-nguon-thu
Đề xuất, giáo viên THPT phải có bằng thạc sĩ thu hút sự chú ý của dư luận. Ảnh minh họa

Tại hội thảo quốc gia góp ý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) với sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục tại TP HCM mới đây, TS. Nguyễn Kim Dung, Viện trưởng viện Nghiên cứu giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP HCM cho biết: "Chúng ta đã làm một việc rất tốt ở chỗ nâng trình độ giáo viên mầm non lên cao đẳng, nên tôi cũng đề nghị giáo viên THPT cần có bằng thạc sĩ về giáo dục.

Tôi nghĩ đây là điều cần thiết vì rất nhiều nước ngay ở giáo viên bậc mầm non thôi đã là thạc sĩ giáo dục. Nếu thực hiện điều này thì giáo viên chỉ cần học thêm khoảng hai năm hoặc một năm tùy điều kiện".

Trước đề xuất của TS. Nguyễn Kim Dung, nhiều ý kiến tranh luận được đưa ra. Trong đó, có không ít ý kiến cho rằng việc nâng chuẩn trình độ giáo viên bậc THPT một lần nữa đề cao việc coi trọng bằng cấp.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ở góc độ nhà giáo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Trường ĐH Bách khoa TP HCM cho rằng, không có cơ sở gì để nói giáo viên dạy THPT phải có bằng thạc sĩ. Do đó ngay việc đặt vấn đề giáo viên phải có trình độ cao thạc sĩ để dạy THPT là không đúng.

Trước đó người ta đặt vấn đề sai là khi dạy đại học đòi hỏi phải có trình độ trên đại học mới được dạy, cái đó không hợp lý.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích, đội ngũ nhà giáo chúng ta có những người thầy, cô lớn tuổi không có điều kiện học nâng bằng cấp cao lên, họ không có bằng thạc sĩ, tiến sĩ nhưng lại có kinh nghiệm giảng dạy.

Trong khi đó một số giáo viên trẻ, có bằng thạc sĩ, tiến sĩ nhưng chưa chắc dạy hay hơn họ.

Các trường đưa tên thầy, cô gắn với học vị thạc sĩ, tiến sĩ để hấp dẫn người học hơn các thầy, cô có bằng đại học còn kỳ thực chưa chắc chất lượng dạy và học đã hơn.

Quay trở lại ở đây cần trình độ chứ không phải bằng cấp, dạy THPT nếu cần trình độ thì tuyển người có trình độ. Bằng cấp cao hơn đâu phải là có trình độ hơn.

giao-vien-thpt-phai-co-bang-thac-si-phai-chang-cac-truong-su-pham-muon-day-cao-hoc-de-kiem-nguon-thu
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề: Phải chăng các trường sư phạm muốn dạy cao học để kiểm nguồn thu?

Trong tình hình của mình một người có bằng thạc sĩ chưa chắc trình độ cao hơn người có bằng cử nhân. Giáo dục là kinh nghiệm lâu năm và năng lực thể hiện trong quá trình giảng dạy.

Vậy, cần bằng thạc sĩ để làm gì?

“Đặt vấn đề nâng bằng cấp lên đó chỉ là bày ra cho người ta đi học rồi cấp bằng. Nói một cách nghi ngờ: Phải chăng phía các trường sư phạm có nhu cầu muốn dạy cao học để đặt ra như vậy? Hiện nay lượng sinh viên đầu vào sư phạm giảm nên người ta kiếm nguồn thu bằng cách dạy cao học cho giáo viên phổ thông?

Động cơ nào khiến người làm việc tại các trường sư phạm lên tiếng đề xuất nâng trình độ giáo viên THPT lên thạc sĩ?”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt câu hỏi.

PGS Tống cho biết, nếu đề xuất nâng trình độ giáo viên THPT lên thạc sĩ trở thành hiện thực sẽ dẫn đến tình trạng mà “phổ cập” bằng cấp, có nghĩa là người người, nhà nhà đi học thạc sĩ. Cái gì phát triển nóng quá, ồ ạt quá thì sẽ dẫn đến chất lượng không ổn, thậm chí mua bằng, bằng giả.

Theo PGS. Tống cần nhất hiện nay để giáo viên yêu nghề, gắn bó với nghề chính là tăng mức thù lao cho giáo viên. Từ đó sẽ tuyển được giáo viên giỏi, để được tuyển dụng và nhận mức lương cao giáo viên phải phấn đấu, phải tự rèn luyện, nâng cao trình độ chứ không phải chạy đi học cái bằng.

“Thay vì nâng bằng cấp giáo viên phổ thông thì nên nâng lương, thưởng cho giáo viên phổ thông lên. Tập chung vào từng khu vực ở nơi nào cần tăng lên. Từ chế độ tốt sẽ lôi kéo người tài vào làm việc trong ngành sư phạm”, PGS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.

 

Phát hành nhiều bộ sách về đối ngoại trong năm 2018

Năm qua, NXB Thông tin và Truyền thông tăng trưởng mạnh cả về lượng sách lẫn doanh thu đều vượt kế hoạch, trong đó cho ra mắt nhiều bộ sách giá trị về thông tin đối ngoại.

 

Toàn văn Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên của BCH TƯ Đảng khóa XII

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc Toàn văn Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên của BCH TƯ Đảng khóa XII.

 

Để xuất giáo viên THPT phải có bằng thạc sĩ: Dễ dẫn đến chạy bằng, sử dụng bằng giả

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ quy định chuẩn bằng cấp thạc sĩ sẽ dẫn đến chạy đua đi học cao học. Cuối cùng trình độ chưa chắc được nâng lên thậm chí có nguy cơ mua bằng, sử dụng bằng giả.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt lãnh đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Chiều 4/1, gặp mặt lãnh đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc giáo dục chăm sóc sức khỏe rất quan trọng trong từng gia đình, bản làng, thôn ấp chứ không phải chuyện bình thường.



Tin khác