Thứ sáu, 20/04/2018, 16:42 PM
  • Click để copy

Giới chuyên gia nói gì về thông tin ‘than tre chữa cơm khê…nên trị được ung thư’?

Trước thông tin mà giới lãnh đạo Vinaca vẽ ra rằng “than tre có tác dụng chữa cơm khê nên trị được ung thư” Giáo sư Nguyễn Bá Đức - Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cùng TS. vật lý Nguyễn Văn Khải đã lên án cho rằng đây là thông tin lừa đảo, phản khoa học.

gioi-chuyen-gia-noi-gi-ve-thong-tin-than-tre-chua-com-khenen-tri-duoc-ung-thu
TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải và GS. Nguyễn Bá Đức - Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam đều khẳng định: "Than tre không có tác dụng chữa bệnh ung thư như lời nói của lãnh đạo Vinaca".

 

Chữa cơm khê không có nghĩa trị được ung thư

Dư luận đang rất bức xúc với vụ việc phát hiện ra thuốc ung thư giả được sản xuất từ bột than tre của Công ty Vinaca tại Hải Phòng. Mặc dù vậy khi trả lời thắc mắc rằng than tre có thực sự chữa được bệnh? Thì giới lãnh đạo Công ty Vinaca liên tục đưa ra lý do rằng “dân gian có kinh nghiệm bỏ than tre vào nồi cơm khê để hút và khử độc”.

Cụ thể: Trả lời báo chí bà Mai Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT - PV) Cty Vinaca, người tự nhận là 1/8 thành viên của HĐQT Cty Vinaca lý giải: “Trong cuộc sống, dân gian có kinh nghiệm bỏ than tre vào nồi cơm khê để hút và khử độc.

Từ thực tế đó, chúng tôi sử dụng than tre vì loại này có hoạt tính rất tốt và kết hợp với công nghệ “bí mật” để cho ra sản phẩm Vinaca Ung thư CO3.2 để cứu người. Đến nay chưa có một bệnh nhân ung thư nào sử dụng sản phẩm Vinnaca Ung thư CO3.2 mà bệnh tình nặng thêm hoặc có triệu chứng gì.

Bản thân tôi sử dụng sản phẩm này hơn 2 năm nay nhưng sức khỏe, không ốm đau bệnh tật. Nếu người dân phản ứng hoặc có đơn kiện việc sử dụng than tre để làm thuốc Vinaca Ung thư CO3.2 thì chúng tôi sẽ dừng sản xuất sản phẩm ngay lập tức”.

gioi-chuyen-gia-noi-gi-ve-thong-tin-than-tre-chua-com-khenen-tri-duoc-ung-thu
Mặc dù bị vạch trần sự thật là sử dụng bột than tre làm thuốc trị bệnh ung thư nhưng giới lãnh đạo Vinaca vẫn có những lý lẽ bao biện.

Còn bà Trần Thị Tuyết - Giám đốc chi nhánh Vinaca ở địa chỉ 767/2 đường Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5) lại khẳng định: “Ngày xưa, tôi hay ăn cơm bếp than. Cơm nấu bằng nồi đồng nhiều khi bị khét. Mẹ tôi thường lấy cục than ở bếp, thả lên trên nồi cơm, đậy kín lại, 15-20 phút sau mở ra, cục than hút hết mùi khét. Từ đó suy ra, bột than tre trong thuốc Co3 cũng vậy, nó cũng hút độc tố trong cơ thể con người, rồi thải ra qua đường tiêu hóa”.

Tuy nhiên, thực tế than tre có thực sự có công dụng chữa bệnh như thông tin mà giới lãnh đạo Vinaca nói? Nhằm làm rõ vấn đề trên PV đã liên hệ trao đổi cùng những chuyên gia y tế và vật lý hàng đầu Việt Nam.

Trao đổi với PV, Giáo sư Nguyễn Bá Đức – Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam khẳng định “than tre không chữa được ung thư” như lời lói của lãnh đạo Vinaca.

“Nói than tre hút được mùi cơm khê thì tôi không phản đối nhưng nói than tre chữa được bệnh ung thư thì đó là phản khoa học. Hút mùi khác, chữa ung thư khác”, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương bày tỏ.

Giáo sư Nguyễn Bá Đức lưu ý những người bệnh bị ung thư không nên tin vào điều nhảm nhí mà giới lãnh đạo Vinaca vẽ ra bởi phản khoa học, ngược lại còn gây hại cho sức khỏe. “Không nên tin vào điều đó mà đi uống than tre vào người rồi bỏ hay làm chậm chễ việc chữa bệnh”, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam nhấn mạnh. Đồng thời cũng khẳng định những người nói thuốc làm từ than tre chữa được bệnh ung thư làm cho người bệnh tin là có tội.

TS. vật lý Nguyễn Văn Khải bày tỏ sự bức xúc trước thông tin này, ông nói: “Việc bỏ than củi và lá mướp để hút mùi cơm khê thì có thật nhưng không ai ăn than tre, than củi hay uống than đó cả”.

Theo TS. Khải, trong than tre có nhiều các bon nên việc uống vào rất phản khoa học thậm chí gây hại cho sức khỏe. “Chả ai uống cái này cả, phản khoa học quá. Tôi không hiểu tại sao họ lại “vẽ” ra thông tin đó để lừa người dân và cũng không hiểu vì sao vẫn có nhiều người mắc bẫy”, người được mệnh danh là ông già Ô Zôn nói thêm.

Trụ sở Vinaca là địa chỉ ma?

Theo tìm hiểu, trên giấy tờ đăng ký kinh doanh Công ty Vinaca có trụ sở tại số 17/40 phố Cự Lộc (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến thì khu vực trên luôn trong tình trạng đóng cửa.

Những người dân tại khu vực này cho biết, ngôi nhà này từ lâu đã đóng cửa, gần như không có hoạt động gì.

Theo phản ánh của báo chí, các đại lý của Cty Vinaca phần đông là người lớn tuổi và có niềm tin tuyệt đối vào lời hứa hẹn khi tham gia vào Cty Vinaca sẽ được cấp 1 tỉ đồng để đầu tư ngay khi kết thúc khóa học.

gioi-chuyen-gia-noi-gi-ve-thong-tin-than-tre-chua-com-khenen-tri-duoc-ung-thuMột buổi hoạt động của Vinaca - (Ảnh: Lao Động).

Tuy nhiên, sự thật là những khách hàng phải ký quỹ 5-10 triệu đồng và mua các sản phẩm của doanh nghiệp này trong 3 tháng liên tiếp. Để lôi kéo người dân tham gia, Cty Vinaca đưa ra các hình thức thưởng như cấp xe bán tải, tặng xe ôtô cho các đại lý, khởi nghiệp viên có thành tích xuất sắc...

Chỉ cần khách hàng tham gia gói khởi nghiệp – trở thành đại lý phân phối sản phẩm với số tiền 200 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận lời hứa hẹn “Tài trợ 80% vốn xây dựng cửa hàng tổng hợp sức khỏe, mỹ phẩm, thực phẩm sạch, rượu (tới 850 triệu tiền hàng), “Hỗ trợ thêm quảng cáo thiết kế gian hàng kệ hàng, khai trương, rượu ra mắt tới 150 triệu”. Tổng giá trị gian hàng tới 1 tỉ đồng – một khoản tiền kếch xù khiến hàng trăm người từ khắp nơi tham gia...

 

Từ giải thưởng BĐS đến chứng nhận thương hiệu công ty làm thuốc ung thư từ than tre: ‘Phải truy trách nhiệm người trao giải’

“Phải khẳng định giải thưởng, chứng nhận trong kinh doanh có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng, giúp tiêu thụ sản phẩm. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải truy cứu trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân “nhắm mắt” trao giải hay ký chứng nhận không đúng”, cựu luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khi chia sẻ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm vụ thuốc ung thư làm từ than tre

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả.

 

Thuốc ung thư bằng than tre: Có thể tích tụ thành các sỏi, gây ngộ độc cơ thể

Liên quan đến vụ việc thuốc chữa ung thư sản xuất bằng than tre, người dân đang lo lắng về tác hại khi uống than tre vào người.