Giữa nghi án hàng Trung Quốc 'đội lốt' xuất xứ Việt Nam: Ông Phạm Văn Tam - Ceo Asanzo lài ai?

06:56 24/06/2019

Ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo - doanh nghiệp bị tố là hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam - đã bươn chải khắp nơi kiếm tiền mà không đi học đại học.

giu-nghi-an-hang-trung-quoc-doi-lot-xuat-xu-viet-nam-ong-pham-van-tam-ceo-asanzo-lai-ai
Ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo - doanh nghiệp bị tố là hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam - đã bươn chải khắp nơi kiếm tiền mà không đi học đại học. Ảnh minh họa

Những ngày qua thông tin cáo buộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Tập đoàn Asanzo) bán hàng hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam gây xôn xao dư luận. Thông tin này sẽ ảnh hưởng lớn đến Asanzo đương nhiên đối thủ cạnh tranh sẽ hưởng lợi bởi doanh nghiệp này đang nằm ở top 3 thị trường điện tử Việt Nam. 

Theo Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp, Tập đoàn Asanzo được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Đây là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo.

Chủ đầu tư lớn nhất của Tập đoàn Asanzo khi đó là ông Phạm Văn Tam, góp vốn 90 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 90%). 10% vốn còn lại chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm hai tổ chức CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo; ba cá nhân gồm bà Phạm Thị The, ông Phạm Văn Toản và ông Phạm Xuân Tình.

Hiện nay, CEO của Tập đoàn Asanzo là ông Phạm Văn Tam.

Ông Phạm Văn Tam sinh năm 1980 tại Quảng Ninh. Sau khi học xong THPT, ông Tam đã bươn trải khắp nơi kiếm tiền mà không đi học đại học.

Ông Tam từng chia sẻ: “Ở quê tôi, mọi người chọn sản xuất, buôn bán để làm giàu, chẳng mấy ai vào đại học và chọn con đường sự nghiệp công danh. Tôi học cách kiếm tiền từ những ngày còn nhỏ. Cũng như những bạn bè đồng trang lứa trong vùng, tôi không mặn mà với việc vào đại học”.

Theo lời kể của CEO Asanzo, trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt, ông Tam đã trải qua nhiều công việc như chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện...

Bén duyên với tivi từ năm 11 tuổi, đam mê máy móc đã thôi thúc ông bước chân vào ngành điện tử.

Cuối năm 2013, nhận thấy những thương hiệu tivi nổi tiếng chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, ông quyết định thành lập Asanzo – thương hiệu Tivi dành riêng cho người Việt. Asanzo đã tập trung sản xuất các loại tivi có kích thước tầm trung từ 21, 24 – 32 inch, tập trung vào phân khúc khách hàng ở nông thôn.

Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã đạt doanh số hơn 100.000 chiếc tivi. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần.

Năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ty cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng. Đến năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017.

Với hơn 70 dòng sản phẩm đã đưa Asanzo lọt Top 3 trên thị trường điện tử Việt Nam, chiếm 18% thị phần cả nước.

Trước đó, một tờ báo lớn đã đăng tải loạt điều tra về công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc nhưng lại ghi có xuất xứ tại Việt Nam, đồng thời lập nên các công ty "ma", không có thật, để nhập hàng Asanzo từ Trung Quốc sau đó bí mật đưa về các nhà máy của Asanzo tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, Asanzo cho công nhân gỡ tem "made in China" trên sản phẩm rồi dán đè tem "xuất xứ Việt Nam" trước khi tung ra thị trường. Có hẳn một quy trình ráp màn hình ti vi tại nhà máy Asanzo mà công nhân phải tuân theo việc bỏ tem "made in China".

Sau thông tin này một số nhà bán lẻ bắt đầu gỡ sản phẩm Asanzo khỏi kệ hàng. Cụ thể, ở website A Đây Rồi, trang TMĐT trực thuộc tập đoàn Vingroup, khi tìm kiếm với từ khóa Asanzo sẽ nhận được kết quả trả về là không có sản phẩm nào. Trong khi vào ngày hôm qua, vẫn còn có thể truy cập được vào gian hàng chính thức của Asanzo trên trang TMĐT này.

Với website của Điện Máy Chợ Lớn, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Tìm kiếm từ khóa Asanzo trên trang web này sẽ không thấy bất cứ kết quả nào. Phần lựa chọn các hãng TV trong bộ lọc cũng không còn sự xuất hiện của Asanzo.

Một siêu thị điện máy lớn khác là Nguyễn Kim dù vẫn hiện ra các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa Asanzo nhưng số lượng đã giảm đi đáng kể, đồng thời khi bấm vào các sản phẩm đều nhận được thông báo đã hết hàng hoặc tạm ngừng kinh doanh.

 

Một số nhà bán lẻ tạm ngưng kinh doanh, chờ phản hồi từ Asanzo

Một số siêu thị điện máy bị bất ngờ trước nguồn gốc xuất xứ thực của các sản phẩm điện máy Asanzo và đã quyết định tạm ngưng kinh doanh sản phẩm trong khi chờ phản hồi từ nhà sản xuất.

 

Giữa lùm xùm 'bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt', Asanzo đang bán gì tại Việt Nam?

Các sản phẩm được Asanzo rất đa dạng, từ các thiết bị điện tử, điện lạnh đến điện gia dụng trong gia đình, trước khi xảy ra "lùm xùm bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt", Asanzo đã vươn lên top 3 thị trường điện tử Việt Nam.

 

Người sáng lập Phạm Văn Tam đã thoái gần hết vốn tại Tập đoàn Asanzo?

Vốn điều lệ Asanzo được giữ nguyên từ khi thành lập đến nay. Tuy nhiên, hầu hết cổ đông sáng lập đều đã thoái vốn và chỉ còn giữ lại tỷ lệ sở hữu rất thấp tại Asanzo.

Tin khác