Giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm, không rút xuống 5 năm

Thứ năm, 27/08/2020, 13:47 PM

Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm thay vì rút xuống 5 năm như trong dự thảo Luật được đưa ra đang gây tranh cãi.

Giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm, không rút xuống 5 năm.

Giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm, không rút xuống 5 năm.

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như trước đây được Bộ Công an đưa ra trong Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.

Mới đây, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bất ngờ cho biết, đề xuất này đã bị loại bỏ, theo đó, giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm.

Báo Dân Trí đưa tin: Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất giữ nguyên thời hạn bằng lái xe 10 năm thay vì rút xuống 5 năm.

Cụ thể, quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Mục đích của đề xuất này là để quản lý tốt hơn sức khỏe của tài xế. Nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài. Trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật.

Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, nếu tài xế ốm đau, không đủ sức khỏe để lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

Đây là đề xuất được đưa ra để lấy ý kiến người dân, cơ quan chuyên môn và chuyên gia. Cơ quan soạn thảo sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp để sửa đổi cho phù hợp.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất trên không còn cần thiết.

Lãnh đạo Cục CSGT cho hay, ngoài hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn; Bộ Giao thông vận tải có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...

Khi các loại cơ sở dữ liệu của các bộ ngành này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống dữ liệu thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khỏe, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.

Bài liên quan