Gỡ vướng tuyến đường 'đắt nhất hành tinh'

Thứ tư, 22/04/2020, 14:45 PM

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục chiều dài 2,27 km với tổng mức đầu tư là 7.800 tỷ đồng (trung bình 3,421 tỷ đồng/m) được coi là tuyến đường đắt nhất hành tinh.

Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục được xem là

Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục được xem là "đắt nhất hành tinh" với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng cho hơn 2,2km.

Được xem là tuyến đường đắt nhất hành tinh với tổng vốn đầu tư là 7.800 tỷ đồng, chiều dài 2,27 km, nhiều năm qua dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội) xảy ra hiện tượng người dân treo băng rôn phản đối.

Tìm hiểu sâu xa được biết, sở dĩ có hiện tượng trên là vì người dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng chủ yếu xung quanh đoạn Đê La Thành cho rằng giá đền bù thấp, việc thu hồi đất dự án chưa thỏa đáng, nhiều khu vực không nằm trong diện làm đường vẫn bị thu hồi để làm chỗ trồng cây xanh và bãi gửi xe.

Cũng bởi tình trạng người dân phản đối nên dù được khởi công từ năm 2018 đến nay con đường vẫn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND TP Hà Nội và ý kiến của một số bộ, ngành về việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải... phối hợp hướng dẫn UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Trước đó, vào tháng 5/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Hà Nội đối thoại và công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường này với các hộ dân.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã từng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ đảm bảo đúng quy định; công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị TP Hà Nội tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của Nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.

Dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) được Hà Nội chính thức phê duyệt vào tháng 10/2018. Ban đầu, dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018, nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ khởi công dự kiến lùi sang quý II/2019.

Với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng cho hơn 2,2km, tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này cao gấp hơn 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).

Đây được xem là tuyến đường "đắt nhất hành tinh" với chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được xem là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại hai nút giao Láng Hạ - Vành đai 1 và Nguyễn Chí Thanh - Vành đai 1, cũng như kết nối giao thông vùng trung tâm thành phố.

Bài liên quan