Gộp Tết Nguyên đán với Tết dương lịch: ‘Văn hóa Việt Nam có còn là nó hay chỉ còn là cái đuôi của nền văn hóa khác?!’

19:00 27/12/2017

Một số quốc gia trên thế giới họ muốn gộp Tết bởi nền tảng xã hội đòi hỏi chứ không phải nảy sinh từ sự phân tích hơn-thiệt của bất kể ai. Nếu việc gộp Tết là thích hợp thì không cần GS. Võ Tòng Xuân mất công đấu tranh làm gì”

banh-chung-tet-nguyen-dan
Tết Nguyên đán là nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam từ rất lâu.

Trong vài năm trở lại đây, quan điểm gộp Tết Nguyên đán vào Tết Dương lịch của GS. Võ Tòng Xuân (để phù hợp với nếp sống công nghiệp, cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân cả nước) vẫn là một ý kiến gặp nhiều phản đối gay gắt từ dư luận.

Những ý kiến này gây tranh cãi khắp các diễn đàn, người bênh vực cho quan điểm này thì cho rằng chúng ta nên xem lại ngày Tết Nguyên đán vì mang nặng sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Nên gộp hai đợt nghỉ lễ lại sẽ bớt tốn kém.

Một luồng thông tin khác cho rằng, ngày Tết Nguyên đán không thể gộp lại với bất kỳ ngày lễ nào khác trên thế giới, vì tinh hoa không thể trộn lẫn, không thể vay mượn nền văn hóa khác.

Theo TS. Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thì cho rằng ăn Tết cổ truyền gây ra nhiều lãng phí, giảm hiệu quả kinh tế khi bỏ lỡ các giao dịch, hội nghị, giao ước quốc tế.

Còn Giáo sư Trần Lâm Biền, một trong những nhà nghiên cứu Văn hóa Việt Nam đã có quan điểm rất rõ ràng về việc nên hay không gộp Tết Nguyên đán với Tết dương lịch. Theo ông, Dù cái gốc của Tết Nguyên đán không phải của Việt Nam, nhưng từ lâu nó đã ăn sâu vào máu con người Việt.

Theo GS. Trần Lâm Biền, Tết Nguyên đán đã từ lâu trở thành máu thịt của người Việt Nam. Tết Nguyên đán gắn với cả chu trình thời gian khép kín liên quan đến cổ truyền và nền kinh tế nông nghiệp.

Nhằm đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế và nhiều mặt khác là lí do để người ta gộp Tết Âm lịch vào Tết Dương. Tuy nhiên, không phải cứ muốn gộp là gộp ngay được. Bởi vì, cái gì thay đổi theo lối áp đặt bao giờ cũng gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận. Người ta lo sợ rằng bản sắc văn hóa ở một mặt nào đó sẽ thay đổi. Sự thay đổi ấy sẽ dẫn đến sự thay đổi nhiều mặt khác của tâm hồn dân tộc.

Nếu muốn thay đổi dựa trên nền tảng thực tế thì cơ sở đầu tiên là người dân họ muốn thay đổi. Tuy nhiên, những biểu hiện này chưa đủ mạnh để khiến người dân muốn gộp Tết Nguyên đán với Tết Dương.

“Một số quốc gia khác trên thế giới họ muốn chuyển đổi bởi nền tảng xã hội đòi hỏi chứ không phải nảy sinh từ sự phân tích hơn-thiệt của bất kể ai. Nếu việc gộp Tết là thích hợp thì không cần GS. Võ Tòng Xuân mất công đấu tranh làm gì”, GS. Biền khẳng định.

gop-tet-nguyen-dan-voi-tet-duong-lich-van-hoa-viet-nam-co-con-la-no-hay-chi-con-la-cai-duoi-cua-nen-van-hoa-khac
GS. Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Người ta lo sợ, sự thay đổi ấy làm cho người Việt thay đổi bản gốc của mình: “Những người yêu nước, yêu văn hóa dân tộc sẽ luôn đắn đo trước những thay đổi. Liệu rằng, sau khi thay đổi, văn hóa Việt Nam có còn là nó hay chỉ còn là cái đuôi của nền văn hóa khác?”, vị chuyên gia văn hóa này nghi ngại.

Trước luồng thông tin khẳng định gộp Tết Âm lịch với Tết Dương lịch chỉ là dịch chuyển mốc thời gian để Tết Nguyên đán diễn ra sớm hơn 1 tháng, việc này không ảnh hưởng gì đến nét văn hóa truyền thống của người Việt bao đời nay. Nêu quan điểm về nhận định này, GS. Lâm Biền cho rằng: “Tết” có nghĩa là “Tiết” gắn với mốc thời gian nhất định.

Ví dụ như nhiều nước Đông Nam Á vẫn có lễ hội riêng của mình... hay ở Việt Nam, tộc người Khơ me Nam Bộ họ vẫn tổ chức Tết dành riêng cho cộng đồng của mình vào tháng 4 hàng năm: “Ta có thể dịch chuyển thời gian, nhưng không thể dịch chuyển tâm lý truyền thống của con người Việt Nam đã gắn liền với Tết bao đời nay được”, GS. Trần Lâm Biền khẳng định.

 

Cục Đường sắt công bố số điện thoại đường dây nóng dịp Tết và Lễ hội 2018

Theo đó, số điện thoại đường dây nóng là 01676623357.



Tin khác