Góp ý mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tăng 60 triệu hành khách/năm từ 2 đường băng cũ

Theo Hoàng Lâm (ghi) / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:06 16/04/2019

Nhóm Nghiên cứu định hướng chỉnh trang và mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất kiến nghị tăng năng suất lên 60 triệu khách/năm với việc cải thiện hai đường cất hạ cánh hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hành khách ở mặt Bắc.

gop-y-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-tang-60-trieu-hanh-khachnam-tu-2-duong-bang-cu
Nhóm Nghiên cứu định hướng chỉnh trang và mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất kiến nghị tăng năng suất lên 60 triệu khách/năm với việc cải thiện hai đường cất hạ cánh hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hành khách ở mặt Bắc. Ảnh sân bay Tân Sơn Nhất

Việc mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất) được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tuy nhiên phương án mở rộng sân bay này sao vẫn còn nhiều nghi ngại.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống- Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng Không, Trường đại học Bách Khoa TP HCM đã có bài viết gửi đến tòa soạn những góp ý phương án mở rộng sân bay này. Chúng tôi xin giới thiệu bạn đọc bài viế dựa trên góp ý phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống.

Nguyên nhân tắc nghẽn giao thông tại Tân Sơn Nhất

Quy hoạch giao thông cảng hàng không, cả bên trong và nối kết với giao thông đô thị hiện hữu chưa được tốt lắm. Bên trong, thiếu chỗ đậu xe và không tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống xe buýt sân bay mới có từ tháng 3/2016 nhưng hiệu quả chưa cao.

Kết nối với giao thông đô thị (đường Trường Sơn) không tốt, vừa tạo thêm áp lực cho đường Trường Sơn, vừa bị ảnh hưởng của dòng xe đô thị đi thẳng không vào sân bay .

Quy hoạch giao thông xung quanh khu vực sân bay cần xem lại do lưu lượng hành khách đi lại tại sân bay tăng lên quá nhanh, lại khó dự báo chính xác được dòng xe trong đô thị chuyển qua đường Trường Sơn khi đường Trường Sơn đã trở thành một phần trục chính đô thị (vừa chức năng hướng tâm vừa chức năng vành đai trong) và cao ốc văn phòng khu thương mại mọc đầy xung quanh.

Xa hơn, nghẹt cứng từ mạng lưới đường bên ngoài sân bay, từ nút Lăng Cha Cả, nút Quân khu 7, nút Phạm văn Đồng, đến các tuyến đường của các khu dân cư xung quanh sân bay của Tân Bình, Gò Vấp như các đường Cộng Hòa, Thăng Long, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Phổ Quang, Hoàng Minh Giám...

gop-y-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-tang-60-trieu-hanh-khachnam-tu-2-duong-bang-cu
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng Không, Trường đại học Bách Khoa TP HCM

Đường Trường Sơn và khu vực Lăng Cha Cả lúc nào cũng kẹt cứng, cản trở khách ra vào sân bay dù TP đã liên tục đưa ra các giải pháp “cấp cứu”. Vì khách đến sân bay không chỉ là người dân nội thành mà còn từ các vùng ngoại thành và các tỉnh Nam bộ và Nam Trung bộ, nếu chỉ kết nối giao thông phía Nam thì những người này vào sân bay sẽ tốn thời gian đi qua khu vực trung tâm, “chèn” vào mạng lưới giao thông đô thị, dẫn đến ách tắc nghiêm trọng.

Xây dựng đường Vành đai Sân bay và mở thêm cổng vào ra sân bay ở mặt Bắc

Việc xây dựng đường vành đai sân bay hai chiều là yếu tố quan trọng hàng đầu của việc hình thành một vùng đô thị quanh sân bay hoạt động tốt với quy hoạch bền vững hài hòa giữa phát triển sân bay và phát triển đô thị, vừa giúp giao thông kết nối với sân bay được thông thoáng, vừa giúp giao thông đô thị đi vòng qua sân bay thuận tiện khi không cần đi vào sân bay.

Trước mắt, một trong các tuyến vành đai khả thi cần nghiên cứu thêm là “Cộng Hòa – Trường Chinh – Phan Huy Ích – Nguyễn Văn Quá – Quang Trung – Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám – Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa” với giải pháp tách rời giao thông ra/vào sân bay theo nhiều hướng và giao thông ra vào khu đô thị trong vành đai, với giao thông đô thị vòng quanh đường vành đai này để đi các hướng khác mà không cần vào sân bay.

Phương án của TP HCM mở nhà ga hành khách, mở rộng sân bay về phía Bắc trên đất sân golf là hợp lý nhất để sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2030. Khi mở thêm cổng vào ra sân bay và kết nối giao thông ở mặt Bắc, hành khách từ các khu vực xung quanh bao gồm các vùng ngoại thành và các tỉnh Nam bộ và Nam Trung bộ, đi theo quốc lộ 1 qua đường Quang Trung, đường Tân Sơn trực tiếp tới sân bay, tiết giảm thời gian, chi phí, giảm ách tắc cho giao thông đô thị.

Phương án mở rộng tăng năng suất CHKQT Tân Sơn Nhất của TP HCM

Phương án mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất với hướng Bắc là chủ đạo và hướng Nam là quan trọng thứ hai nhằm kết nối giao thông về nhiều phía (Nam, Bắc, Đông, Tây) thuận lợi cho hành khách ở thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận vùng Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

gop-y-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-tang-60-trieu-hanh-khachnam-tu-2-duong-bang-cu
Bản vẽ mặt bằng quy hoạch sân bay TSN - Phương án TpHCM – Giai đoạn 1

Hai giai đoạn mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất: Phương án mở rộng tăng năng suất CHKQT Tân Sơn Nhất lên mức 60 triệu HK/năm có 2 phân kỳ như sau: Giai đoạn 2018 – 2020, tiến hành xây dựng nhà ga T3 có diện tích sàn 60.000 m2 với năng suất thiết kế 10 triệu HK/năm tại phía Tây Nam để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới, đưa tổng diện tích các nhà ga T1, T2 và T3 lên 208.000 m2 vối tổng năng suất thiết kế 38 triệu khách/năm.

Cải tiến năng lực điều hành không lưu và xây dựng thêm đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh để tăng tần suất cất hạ cánh nhằm tăng năng suất của sân bay.

Thực hiện các dự án giao thông đã được phê duyệt theo Quyết định số 3193/QĐ-BGTVT ngày 7 tháng 9 năm 2015. Bên cạnh đó, cần sớm tiến hành xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) để góp phần giải tỏa áp lực kẹt xe khu vực phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn 2020 – 2022: Xây dựng nhà ga hành khách T4 có diện tích sàn 200.000 – 210.000 m2 với năng suất thiết kế 20 triệu khách/năm ở phía Bắc cùng đường lăn, bãi đỗ tương ứng.

gop-y-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-tang-60-trieu-hanh-khachnam-tu-2-duong-bang-cu
Bản vẽ mặt bằng quy hoạch sân bay TSN - Phương án TpHCM – Giai đoạn 2

Cải tạo các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 với tổng diện tích sàn ở 208.000 m2 ở phía Nam để điều hòa phân bố 50% tổng năng suất 60 triệu khách/năm cho mỗi phía tương ứng với tổng diện tích sàn 418.000 m2 của các nhà ga. 

Phân bố lịch bay đều hơn trong ngày và trong năm đồng thời với việc tăng tần suất tối đa giờ cao điểm để tăng dần tổng số chuyến cất hạ cánh lên 400.000 chuyến/năm.

Mở rộng đường Thống Nhất 30 m và làm tuyến đường trên cao 4 làn xe để nâng cao năng lực kết nối giao thông ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương án thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện cả ở phía Nam và phía Bắc của 2 đường cất hạ cánh hiện hữu. Giao thông kêt nối bên ngoài với cảng hàng không được mở thêm ở phía Bắc, tiếp cận với nhà ga hành khách mới, theo hai hướng Đông Bắc và Tây Bắc của sân bay qua đường Tân Sơn và đường Quang Trung.

Hành khách từ các tỉnh Miền Đông, Miền Tây có thể vào ra sân bay phía đường Quang Trung hay phía đường Trường Chinh bắc qua phía đường Tân Sơn.

Phương án thành phố Hồ Chí Minh mở cửa sân bay thêm ở mặt Bắc ở giai đoạn 2, giúp gia tăng hiệu quả kết nối đô thị hơn, giúp giảm kẹt xe ở cung đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu, giúp phát triển vùng vành đai sân bay, bổ sung kết nối dễ dàng với các tỉnh thành trong Vùng Đô thị qua Quốc Lộ 1A và đường cao tốc tương lai. Chi phí cải tạo và mở rộng giao thông kết nối ít tốn kém hơn nhiều so với phương án ADPi chỉ mở thêm lối vào ra sân bay ở phía Tây Nam.

Việc xây dựng các nhà ga hành khách nằm hai bên của 2 đường cất hạ cánh cần kết nối với nhau bằng đường bộ sát hàng rào sân bay hay đường hầm phía dưới các đường cất hạ cánh và đường lăn. Việc kết nối này có thể tham khảo kinh nghiệm của nhiều sân bay trên thể giới.

Phương án thành phố Hồ Chí Minh có quy hoạch mặt bằng tương tự với Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Viện Nghiên cứu Quy hoạch Xây dựng và Kiến trúc Đô thị - TP Hồ Chí Minh lập năm 1994 mà được Thủ tướng Chính phủ duyệt ngày 27 tháng 2 năm 1995. Quy hoạch này có đầy đủ các giải pháp giao thông xung quanh sân bay và giải pháp về cấp thoát nước.

 

Ngân hàng truyền thống đang bị 'cướp' khách hàng

Reuters ngày 15/4 đưa tin các công ty internet châu Á đang thách thức các ngân hàng truyền thống trong khu vực để giành khách sử dụng các dịch vụ tài chính.

 

CTCP Viễn thông – Tin học Bưu điện bị xử phạt 350 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Viễn thông – Tin học Bưu điện với số tiền phạt 350 triệu đồng.

 

Điểm lại dự án công ty Út Trọc trúng thầu thu tiền tỷ

Một loạt dự án được giao cho Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (gọi tắt Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) do Út Trọc (Đinh Ngọc Hệ) đứng dầu dù doanh nghiệp thiếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tài chính.

Tin khác