Grab, Uber báo lỗ: Bộ trưởng giao thông 'đá' trách nhiệm Bộ Tài chính

14:29 05/06/2019

Liên quan đến việc hãng xe công nghệ như Grab, Uber báo lỗ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế.

grab-uber-bao-lo-bo-truong-giao-thong-da-trach-nhiem-bo-tai-chinh
Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng nay (5/6). Ảnh minh họa

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sáng nay (5/6), đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) và đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho rằng việc thí điểm taxi công nghệ thời gian quá dài, gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, thất thu thuế, dẫn đến khiếu kiện. Đề nghị bộ trưởng cho biết tại sao chậm ban hành Nghị định 86 (sửa đổi) để hoàn thiện khung pháp lý. Ngoài ra việc các hãng taxi Grab, Uber triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng nộp thuế rất ít so với các doanh nghiệp taxi truyền thống?

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước có 48.000 xe hoạt động Grab, Uber, nhưng thực tế có những người dân đăng ký nhưng không hoạt động. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương thống kê và kết nối với Bộ GTVT, Bộ Công an để nắm toàn bộ các xe nào tham gia taxi công nghệ để tránh thất thu thuế.

"Còn việc các doanh nghiệp này nộp thuế ít, thì ở đây có Bộ Tài chính, thì trong gần 50.000 xe hoạt động Uber, Grab cũng như một số hãng xe công nghệ khác, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế. Cho nên tôi nghĩ rằng việc thất thu thuế khó xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất chặt".

Tuy nhiên, tư lệnh ngành giao thông cho rằng có một thực tế, phần tiền trích lại cho DN như Uber, Grab. "Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, bởi có thông tin Grab, Uber báo lỗ. Cái này Bộ Tài chính nắm chắc nhất, bảo đảm sân chơi công bằng cho tất cả các DN, trong đó có doanh nghiêp trong và ngoài nước, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống", Bộ trưởng Thể nói.

grab-uber-bao-lo-bo-truong-giao-thong-da-trach-nhiem-bo-tai-chinh
Liên quan đến việc hãng xe công nghệ như Grab, Uber báo lỗ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế. 

Trong khi đó, đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn TP Hà Nội) đặt vấn đề, vừa qua Bộ có chủ trương không hạn chế các phương tiện vận tải hành khách trong đó có Grab.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển “nóng” để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe trước kia và hiện nay taxi truyền thống còn 15.000 xe, trong khi xe Grab đang là 31.000 xe ô tô và 50.000 xe máy.

"Xe Grab không phải đeo "mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thông có "mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được.

Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là vấn đề của các hãng công nghệ", nêu thực trạng trên, đại biểu Đào Thanh Hải đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải đưa ra phương hướng cụ thể, rõ ràng hơn trong thời gian tới.

grab-uber-bao-lo-bo-truong-giao-thong-da-trach-nhiem-bo-tai-chinh
Ai quản lực lượng xe Grab? Ảnh minh họa

Trả lời chất vấn của đại biểu đoàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong dự thảo Nghị định 86 sửa đổi hiện nay, Bộ có đề nghị xe taxi công nghệ cũng phải gắn "mào", để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thông hay xe thường. 

Về số lượng xe, chúng ta thực hiện Luật Quy hoạch không hạn chế số lượng, nếu địa phương nào thực hiện hạn chế thì lại vi phạm luật nên Hà Nội muốn hạn chế số lượng xe cũng không được. Do đó, các doanh nghiệp phải tính hiệu quả kinh tế xã hội khi đầu tư và chịu rủi ro.

Trong Nghị định 86 sửa đổi, xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ và xe taxi truyền thống có hồ sơ thủ tục giống nhau. Vì vậy, những xe như Grab hoạt động ở Việt Nam thì phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước hành khách như taxi truyền thống. Mặt khác, các taxi truyền thống hiện cũng đã kết nối điện tử với người dân, giống như taxi công nghệ. 

"Vì vậy bà con khi đầu tư mua xe chạy taxi công nghệ cũng cần tính toán kỹ hơn sao cho hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắn nhủ.

 

Grab, Fastgo vẫn được coi là taxi

Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng Bộ Giao thông vẫn quản lý taxi công nghệ như truyền thống cho đến khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

 

Cấm nhân viên ngân hàng tham gia tín dụng đen

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng quản lý cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia các hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

 

Bộ trưởng Tô Lâm: Tín dụng đen như 'cướp ngày'

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đứng phía sau lập ra tổ chức tội phạm tín dụng đen là đối tượng hình sự hoặc chăn dắt đối tượng hình sự, xăm trổ.

 

Tin khác