Chủ nhật, 14/07/2019, 19:44 PM
  • Click để copy

GS Hoàng Tuỵ qua đời ở tuổi 92

GS Hoàng Tụy, nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, vừa qua đời chiều nay 14/7 ở tuổi 92. Cùng với GS Lê Văn Thiêm, ông là một trong 2 người tiên phong xây dựng ngành toán học Việt Nam.

gs-hoang-tuy-qua-doi-o-tuoi-92
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy. (Ảnh: Quang Hiếu).

GS Hoàng Tụy sinh ngày 17/12/1927, tại làng Xuân Đài, Điện Bàn, Quảng Nam, là cháu nội em ruột cụ Hoàng Diệu, nhà yêu nước chống thực dân Pháp xâm lược nửa cuối thế kỷ XIX.

Năm 1964, GS Hoàng Tụy đã phát minh ra phương pháp "Lát cắt Tụy" và được coi là mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục. Tổng cộng hơn 100 công trình khoa học của ông được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học. Cuốn sách tối ưu toàn cục tiếp cận xác định mà GS Hoàng Tụy viết chung với GS Reiner Horst được đánh giá là cuốn "kinh thánh" của chuyên ngành tối ưu toàn cục.

Với cương vị là Viện trưởng Viện Toán học, GS Hoàng Tụy đã dẫn dắt viện phát triển, khẳng định vai trò trụ cột trong nền toán học Việt Nam và uy tín quốc tế. Năm 1994, Viện Toán học đã được Viện Hàn lâm Khoa học thế giới thứ 3 công nhận là trung tâm xuất sắc của các nước đang phát triển.

GS Hoàng Tụy đã vinh dự được Đảng, nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt I năm 1996.

Với những công trình căn bản và khai sáng cho lĩnh vực tối ưu toàn cục, GS Hoàng Tụy cũng là người đầu tiên nhận được Giải thưởng Constantin Caratheodory năm 2011 do Đại hội Quốc tế tối ưu toàn cục đề xướng cho những cống hiến của ông.

 

Hiệu trưởng lạm dụng tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ được tại ngoại

Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ), người bị khởi tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” đã được cơ quan chức năng cho tại ngoại, trở về cư trú tại địa phương.

 

Xác minh được rõ hơn 4 tỷ đồng biến mất 'bí ẩn' của ông cụ chịu oan sai 43 năm

Cơ quan chức năng đã xác minh được cụ thể những người đang cầm hơn 4 tỷ đồng biến mất "bí ẩn" của cụ ông chịu oan sai.

 

Bãi nhiệm toàn bộ chức vụ trong Giáo hội của trụ trì chùa Ba Vàng

Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra nghị quyết nhất trí bãi nhiệm tất cả chức vụ của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội.