Thứ bảy, 02/11/2019, 06:43 AM
  • Click để copy

Hà Giang khẳng định Khu du lịch tâm linh Lũng Cú phù hợp quy hoạch, trái ngược Bộ Văn hóa

Trái ngược với quan điểm của Bộ Văn Hóa, Hà Giang khẳng định việc xây dựng dự Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú là phù hợp với quy hoạch.

Hà Giang khẳng định Khu du lịch tâm linh Lũng Cú phù hợp quy hoạch, trái ngược với quan điểm của Bộ VHTT&DL. (Ảnh: IT).
Hà Giang khẳng định Khu du lịch tâm linh Lũng Cú phù hợp quy hoạch, trái ngược với quan điểm của Bộ VHTT&DL. (Ảnh: IT).

Khu du lịch tâm linh Lũng Cú nằm ngoài vùng bảo vệ di tích?

UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về 2 dự án: Khu du lịch tâm linh Lũng Cú và Dự án Thang máy ngắm cảnh, thăm quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn.

Báo cáo do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký nêu rõ: Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn được tỉnh Hà Giang chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2016.

Tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án được thực hiện tuân thủ theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã Lũng Cú đã được UBND huyện Đồng Văn phê duyệt.

Báo cáo của Hà Giang ghi rõ: Theo kiểm tra thực tế, vị trí hiện trạng khu vực thực hiện dự án (5,8 ha) nằm ngoài khu vực II- khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, danh thắng Lũng Cú khoảng 150 m.

Lễ động thổ dự án với sự tham dự của lãnh đạo Hà Giang. (Ảnh chụp vào năm 2016 trên báo Hà Giang).
Lễ động thổ dự án với sự tham dự của lãnh đạo Hà Giang. (Ảnh chụp vào năm 2016 trên báo Hà Giang).

Đặc biệt khẳng định, khu vực này cũng phù hợp với nội dung các quy hoạch: Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013; quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017; Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017.

Tỉnh Hà Giang cho rằng, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần phát triển du lịch địa phương, tạo việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số ở đây, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, dự án đang triển khai thực hiện giai đoạn 1 với hạng mục Chùa Lũng Cú, diện tích xây dựng 2.343 m2 (trên tổng diện tích 5,8ha đã bồi thường, giải phóng mặt bằng). Hà Giang cũng hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt hồi tháng 11/2018.

Như vậy, những thông tin trong báo cáo trên của UBND tỉnh Hà Giang trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Bộ VHTT&DL khi nói về dự án Khu du lịch tâm linh Lũng Cú.

Hà Giang cho rằng dự án tâm linh Lũng Cú là phù hợp quy hoạch.
Hà Giang cho rằng dự án tâm linh Lũng Cú là phù hợp quy hoạch. (Ảnh: VNN).

Trước đó, Bộ VHTT&DL cho rằng, dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú được đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú.

Dự án này nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010.

Đồng thời, công trình trên cũng được Thủ tướng phê duyệt nằm trong 2 quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuy nhiên, Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú chưa tuân thủ 2 quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh đó, vào tháng 4 và tháng 6/2018, Bộ VHTTDL từng 2 lần đưa ra cảnh báo, yêu cầu địa phương bảo vệ nguyên trạng vì có nhiều hạng mục gần khu di tích Cột cờ Lũng Cú.

Không thể chỉ tạm đình chỉ rồi cho tồn tại

Báo cáo của Hà Giang khiến dư luận băng khoăn rằng vì sao 1 dự án cùng chung 1 địa điểm nhưng 2 cơ quan chức năng lại nói trái ngược nhau?

Trước đó, vào chiều 29/10, tỉnh Hà Giang đã cho tạm đình chỉ thi công xây dựng dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú để tiến hành kiểm tra toàn diện.

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói rằng: Bộ VH-TT&DL đã nhiều lần có ý kiến nhưng địa phương vẫn cho chủ đầu tư thi công, bất chấp cảnh báo của Bộ. Khi Bộ lên tiếng, kiến nghị với tỉnh và báo cáo với Chính phủ thì địa phương mới cho dừng lại.

"Tôi cho rằng vụ việc đã trễ khi một số hạng mục đã cơ bản hoàn thiện, song việc đình chỉ thi công lúc này cũng được cho là kịp thời. Bước tiếp theo cần tiến hành lập biên bản đình chỉ, phá dỡ những công trình đó. Chứ không thể nói tạm đình chỉ, lập biên bản rồi cho tồn tại thì khó mà chấp nhận được, vì dư luận cả nước, thế giới đang rất quan tâm sự việc này” ông Hòa cho biết.

Cảnh đại công trường Khu du lịch tâm linh Lũng Cú. (Ảnh: NĐT).
Cảnh đại công trường Khu du lịch tâm linh Lũng Cú. (Ảnh: NĐT).

Theo quan điểm của đại biểu Hòa, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cần có sự cương quyết, quyết tâm vào cuộc để thực thi theo quy định của pháp luật, phá dỡ những công trình xây dựng bất hợp pháp.

Nhấn mạnh việc không chỉ có dự án du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, ở Hà Giang còn có công trình nhà nghỉ - nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc làm nóng dư luận cách đây không lâu, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hà Giang nói riêng và Việt Nam nói chung một danh thắng độc đáo, song nơi đây đã bị con người ghi “dấu ấn” bằng các công trình bêtông kiên cố, đồ sộ, phá vỡ hoàn toàn cảnh quan.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/ha-giang-khang-dinh-khu-du-lich-tam-linh-lung-cu-phu-hop-quy-hoach-trai-nguoc-bo-van-hoa-140536.html