Thứ ba, 08/10/2019, 06:23 AM
  • Click để copy

Hà Giang sẽ tháo dỡ khách sạn 7 tầng 'vô phép' ở đèo Mã Pì Lèng?

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang, khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pí Lèng có thể phải tháo dỡ, qua nhận xét vị này nói công trình này không thân thiện với cảnh quan, môi trường.

Khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pí Lèng.
Khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pí Lèng.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc khách sạn Panorama hay còn gọi với cái tên tòa bê tông 7 tầng "vô phép" án ngữ ở hông đèo Mã Pì Lèng (hay còn có tên gọi là Mã Pí Lèng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) đang gây xôn xao dư luận.

Mới đây trả lời báo chí, ông Hoàng A Chinh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết: Đây là khu vực nông thôn nên việc cấp phép xây dựng được miễn. Tuy nhiên, để quản lý những công trình phục vụ công cộng như thế này thì cũng cần kiểm soát qua những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản như là thẩm tra thiết kế, thẩm định sự phù hợp của công trình.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cũng cho biết, theo ông nắm được thì công trình chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý mà đã xây dựng thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về cấp hành chính quản lý địa bàn, đó là huyện Mèo Vạc.

"Công trình chưa đủ thủ tục thì phải yêu cầu đình chỉ, còn nếu hoàn thành thì phải xem xét hướng xử lý, có thể phải tháo dỡ. Nếu ảnh hưởng đến di sản, môi trường thì những phần nào ảnh hưởng sẽ phải tháo dỡ", ông Hoàng A Chinh chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết thêm, đối với những điểm không ảnh hưởng, chỉ là nơi du khách nghỉ chân, chụp ảnh thì có thể chỉnh trang cho phù hợp với kiến trúc khu vực này và có thể xem xét cho tồn tại một số diện tích nhất định.

Tuy nhiên, qua quan sát bản thân vị lãnh đạo Sở Xây Dựng Hà Giang cũng cảm thấy với những phần công trình nhô ra đằng sau không thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, ông Lương Văn Đoàn - Chánh Văn phòng UBND, HĐND tỉnh Hà Giang cho biết, khi có nội dung cụ thể về công trình nhà nghỉ Panorama 7 tầng “mọc” trái phép trên đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc) từ đoàn kiểm tra liên ngành, tỉnh Hà Giang sẽ báo cáo vụ việc lên Thủ tướng trong thời hạn trước ngày 10/10.

Công trình 7 tầng nhìn từ mặt đường. (Ảnh: FB).
Công trình 7 tầng nhìn từ mặt đường. (Ảnh: FB).

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã giao Sở Xây dựng chủ trì chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập đoàn kiểm tra nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama được xây dựng trái phép trong khu danh thắng Mã Pí Lèng Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ phải báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 9/10 để địa phương này có biện pháp xử lý đối với công trình 7 tầng đồ sộ đang tồn tại trên đèo Mã Pí Lèng.

Chủ công trình khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pí Lèng là Vũ Thị Ánh (trú tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang).

Bà Ánh quê ở Đoàn Tùng, Thanh Miện, Hải Dương, theo bố mẹ lên sinh sống tại Hà Giang từ khi còn bé. Bà có 3 người con, đều đã trưởng thành và sống tại thành phố.

Theo như lời bà Ánh, cách đây 10 năm, bà mua mảnh đất này - ngày xưa là mỏm đá hoang, với giá 70 triệu đồng, "chỉ có đá, không trồng được ngô, ban đầu chỉ tính nuôi ong". 4 năm sau, bà chuyển đổi từ giấy tờ viết tay thành bìa đỏ, chính thức sở hữu đất.