Hà Nội: Chính thức phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2010

16:52 10/10/2018

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019-thay-doi-nhu-the-nao
Hà Nội công bố sớm kế hoạch chi tiết tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 - 2020.

Theo đó, ngày 9/10 - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký Quyết định số 5417/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. Thời gian tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vào ngày 2 và 3/6/2019, trong đó, ngày 2/6, buổi sáng thi ngữ văn (120 phút), buổi chiều thi toán (120 phút). Sáng 3/6, thi môn ngoại ngữ (60 phút), môn thứ tư (60 phút).

Năm học 2018 - 2019, toàn TP Hà Nội có hơn 101 nghìn học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4 nghìn em so với năm học 2017 - 2018. Thực hiện công tác phân luồng HS sau THCS, khoảng 60 - 62% số HS xét tuyển vào trường THPT công lập, 20% số HS tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số HS tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và từ 8 - 10% số HS tham gia học nghề.

Theo đó, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội năm học 2019 - 2020 là thi tuyển. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư, được công bố vào tháng 3/2019. Bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý. Trong đó, bài thi toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn; bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 60 phút; bài thi môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn toán và ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi ngoại ngữ và môn thi thứ tư chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi HS được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên. Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển HS vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh. Còn với các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường này tuyển sinh bằng cách xét tuyển học bạ hoặc sử dụng kết quả thi do Sở tổ chức. Cách làm này đã áp dụng với mùa tuyển sinh năm 2018 và nhận được sự đồng thuận.

Nguyên tắc tuyển sinh được tính theo: Điểm xét tuyển = (điểm thi môn toán + điểm thi môn ngữ văn) x 2 + (điểm thi môn ngoại ngữ + điểm thi môn thứ tư) + điểm cộng thêm. Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của HS để xác định điểm cộng thêm. Các trường tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Các trường chỉ tuyển đối với HS có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

 

Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP HCM tuyển sinh bổ sung năm 2018

Theo đó, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP HCM vừa thông báo xét tuyển bổ sung 10 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm mỹ thuật.

 

Tuyển sinh sư phạm từ vắng, tới 'trắng' thí sinh

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trên cả nước, hệ CĐ và trung cấp sư phạm có 27 trường thông báo tuyển bổ sung với tổng chỉ tiêu hệ này là hơn 2.500. Trừ một số ít trường lớn, các trường CĐ sư phạm ở các địa phương hiện rất khó khăn.



Tin khác