Thứ bảy, 04/05/2019, 06:13 AM
  • Click để copy

Hà Nội đặt camera ghi hình người xả rác ở phố đi bộ để xử phạt

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm đang thí điểm việc ghi hình, xử lý các trường hợp xả rác không đúng quy định ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Tấm biển cấm xả rác bừa bãi và cảnh báo bị phạt tiền đến 7 triệu đồng treo ngay trên barie đầu phố đi bộ Hồ Gươm.
Tấm biển cấm xả rác bừa bãi và cảnh báo bị phạt tiền đến 7 triệu đồng treo ngay trên barie đầu phố đi bộ Hồ Gươm.

Theo đó, 2 camera ghi hình sẽ được đặt cố định đặt tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và ngã tư Tràng Tiền – Hàng Khay.

Hàng ngày, các nhân viên môi trường làm việc ở khu vực này sẽ nhắc nhở ghi hình những người cố tình vứt, xả rác bừa bãi để làm bằng chứng.

Đại diện Urenco cho biết: Sau khi phát hiện người vi pham các công nhân sẽ thông báo đến Công an khu vực và lực lượng Trật tự lập biên bản. Còn với hàng quán có địa chỉ cụ thể thì đơn vị tổng hợp video gửi cho chính quyền sở tại làm bằng chứng xử phạt.

Các biển báo cấm xả rác được đặt nhiều ở phố đi bộ cho người dân dễ quan sát.
Các biển báo cấm xả rác được đặt nhiều ở phố đi bộ cho người dân dễ quan sát.

Urenco cũng có các biển nhựa nhắc nhở mọi người để rác đúng nơi quy định, thông báo việc ghi hình, quay phim hành vi xả rác bừa bãi. Đồng thời cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng. 

Việc nhắc nhở và ghi hình người vứt rác bừa bãi được dự kiến kéo dài đến ngày 19/5. Sau đó Urenco sẽ đánh giá hiệu quả của hoạt động để chính thức triển khai trên nhiều tuyến phố khác.

Đây là biện pháp được nhiều người ủng hộ và cho rằng rất thiết thực để bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức người dân bởi trước đó việc xả rác bừa bãi thường xuyên xảy ra ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đây là chủ trương theo nghị định 155 của Chính Phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Việc đặt những tấm biển cảnh báo trên trước mắt nhận được sự ủng hộ của người dân cũng như hạn chế trong việc xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Máy quay phim ghi hình lại người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm.
Máy quay phim ghi hình lại người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm. (Ảnh: N.H.).

Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng.

 

BTC Festival Nghề truyền thống 2019 nói gì về ‘chiếc nón bị cắm sừng’?

Sau khi dư luận lên tiếng về hình ảnh chiếc nón có gắn chữ “HUE” ở phía trên, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 đã tiến hành cuộc họp.

 

Dự án 500KV Đức Hòa: Ba lần giả mạo hồ sơ chi khống 117 tỉ đồng

Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại dự án xây dựng trạm biến áp 500KV Đức Hòa (Long An). Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.311 tỉ đồng do TCty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) thay mặt quản lý và điều hành.

 

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc tăng giá điện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh Tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện.