Hà Nội đề xuất phụ thu ô nhiễm môi trường với phương tiện vào nội đô: Phải chăng ‘phí chồng phí’?

07:04 10/09/2018

Theo các chuyên gia trong cơ cấu giá xăng đã có thuế bảo vệ môi trường, việc phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện như đề xuất của Hà Nội chưa hợp lý.

ha-noi-khong-to-chuc-cam-duong-tai-nhung-dia-diem-ban-phao-hoa
Hà Nội đề xuất phụ thu ô nhiễm môi trường với phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh Chí Hiếu

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Với đề xuất lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, đây là biện pháp kinh tế nhằm tăng cường quản lý phương tiện, thông qua việc nộp phí lưu hành để giảm lưu lượng phương tiện tại một số khu vực.

Biện pháp này cũng đang được các thành phố lớn như London (Anh), Singapore… áp dụng và khá hiệu quả khi hạn chế được lượng lớn xe ô tô đi vào nội đô hạn chế ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, tại danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí  hiện hành không có khoản phí phương tiện cơ giới vào nội đô trên địa bàn thành phố vì vậy để triển khai được nhiệm vụ trên, thành phố đề xuất Chính phủ bổ sung khoản phí này vào danh mục của Luật phí và lệ phí.

Tại nội dung đề xuất phụ thu phí ô nhiễm môi trường, khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, đến năm 2020 Thủ đô sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy; đến năm 2030 số ô tô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500 nghìn ô tô). Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì ùn tắc, ô nhiễm trong thời gian tới sẽ rất nghiêm trọng.

Do vậy cùng với thu phí phương tiện vào nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất  Chính phủ xem xét, giao các bộ ngành có liên quan xây dựng quy định để thực hiện việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố sẽ thu phí tự động. Chủ phương tiện đặc biệt là ô tô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.

Với thu phí môi trường, Hà Nội đề xuất khi ô tô đến các trạm đăng kiểm theo định kỳ sẽ đóng khoản phí này như phí sử dụng đường bộ hiện nay. Nếu được Chính phủ thông qua sớm, dự kiến Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai các công tác chuẩn bị nhiệm vụ này từ năm 2019.

Trước đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc thu phí phương tiện nội đô, trao đổi với phóng viên ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc thu phí phương tiện vào nội đô là cần thiết. Đây được xem như một cách để giảm ùn tắc giao thông, giảm tải các tuyến phố trong nội thành.

“Vấn đề là thu thế nào, có thu được không, đảm bảo công bằng giữa các phương tiện giao thông hay không, khoản tiền thu đó sẽ được thành phố làm gì”, ông Liên đặt vấn đề.

Theo ông Bùi Danh Liên vấn đề giao thông, giảm ùn tắc giao thông Hà Nội trước đó đã có rất nhiều đề xuất như: cấm xe máy vào nội đô, dựa biển số xe để đi ngày chẵn hay lẻ…Tuy nhiên đều không khả thi. Đề xuất thu phí phương tiện đi vào nội đô cũng vậy, nếu thu phí cần phải quy định thời gian không thể 24 tiếng đều thu phí. Do vậy cần quy định rõ mức phí lúc cao điểm, thấp điểm, miễn phí vào thời gian nào.

buidanhlien
Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc thu phí phương tiện vào nội đô là cần thiết. Ảnh Hoàng Lực

Về vấn đề phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường, ông Bùi Danh Liên cho rằng có hai vấn đề cần làm rõ: Thứ nhất, chủ phương tiện giao thông đã phải đóng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường mỗi lít xăng khi mua và sử dụng. Như vậy việc phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường với phương tiên là không đúng, có hiện tượng phí chồng phí.

Phân tích rõ hơn ông Bùi Danh Liên cho biết, trong phương tiện giao thông ví dụ như ô tô có quy định tiêu chuẩn mức xả thải ra môi trường như tiêu chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường phại dựa vào tiêu chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc vào tuổi xe.

Thứ hai, trước khi phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường cần làm rõ khí thải phương tiện tác động như thế nào đến môi trường của Hà Nội. So sánh tác động khí tải phương tiện giao thông lên môi trường với tác động từ vấn đề đô thị hóa, phát triển công nghiệp, xây dựng lên môi trường. Đồng thời khi ô nhiễm môi trường tăng tại sao nhiều khu vực cây xanh Hà Nội lại bị thay thế?

Thứ ba, mục tiêu thu phí vào nội đô, phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường nhằm mục đích hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố. Như vậy sẽ có hai việc thành phố Hà Nội phải làm: Xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa dạng, chất lượng tốt phục vụ người dân; Mặt khác, quy hoạch di rời cơ quan nhà nước từ khu vực nội thành ra gần ngoại thành để người dân, doanh nghiệp giảm tải việc đi vào khu vực nội thành.

Tài trợ


Tin khác