Hà Nội đề xuất 'xe ôm' phải đeo thẻ hoạt động vận chuyển, liệu có khả thi?

Theo anh thư / laodong.vn 19:27 23/08/2019

Xung quanh đề xuất , hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy... phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, không ít ý kiến cho rằng cần thiết song để áp dụng vào thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội đề xuất
Xung quanh đề xuất , hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy... phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, không ít ý kiến cho rằng cần thiết song để áp dụng vào thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Đáng chú ý, trong tờ trình của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có nêu: “Kể từ ngày 1.1.2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố Hà Nội phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái".

Trao đổi về vấn đề này, bà Đinh Thị Thanh Bình - Đại học Giao thông Vận tải cho biết, hiện xe ôm, xe chở hàng chưa có quy định chặt chẽ, ngay ở  2 thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất quy định người điều khiển phương tiện này phải mang biển hiệu, bà Bình đánh giá, động thái ban đầu quản lý phương tiện này là hợp lý.

Theo chuyên gia này, đội ngũ người lao động tham gia loại hình kinh doanh quản lý bằng công nghệ như Grab, GoViet, xe giao hàng nhanh... dùng phần mềm kết nối ngày càng gia tăng. Dự kiến, loại hình này chắc chắn bùng nổ trong lương lai.

"Vì vậy, chính quyền không chú ý quản lý dẫn đến nhiều bất cập như thị trường rối loạn, cạnh tranh không lành mạnh, quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng...", bà Bình nhận định.

Theo vị này, để các quy định này có thể đi vào thực tế thì cần có những văn bản bổ sung, có lộ trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần sự chuẩn bị kỹ càng về cả công tác quản lý nhà nước và nâng cao nhận thức của những đối tượng chịu tác động của các quy định này, để quá trình thực thi được hiệu quả.

Bàn về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy-nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, việc kiểm soát hoạt động của xe ôm, xe giao hàng là rất tốt. Nếu quy định trên được áp dụng, tất cả thông tin của xe ôm sẽ được các cơ quan chức năng kiểm soát.

Ông Thuỷ nói thêm, trước đây tại Hà Nội cũng từng có đề xuất huy động xe ôm vào một hợp tác xã sau đó thu thuế. Tuy nhiên, sau đó quy định này không được áp dụng vì vấp phải ý kiến phản đối của dư luận.  

"Hà Nội cũng nên cân nhắc việc quản lý xe ôm thời điểm này có cần thiết hay không. Bởi phần lớn xe ôm truyền thống đều là người không có việc làm ổn định, tận dụng thời gian rảnh rỗi…", ông Thuỷ nói.

Để đề xuất có thể khả thi trong cuộc sống, chuyên gia này cho rằng cần phải lấy ý kiến rộng rãi người dân và lực lượng lái xe - đối tượng chịu sự tác động.

 

Sửa Luật Kiểm toán nhà nước: Kiểm toán cả bà bán trà đá, anh xe ôm?

Liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, vấn đề mở rộng đối tượng kiểm toán được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

 

Nghi vấn xe biển xanh tông tài xế xe ôm gục giữa đường rồi bỏ chạy

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nghi vấn chiếc xe biển xanh 80A sau khi tông gục một tài xế xe ôm đã bỏ chạy.

 

Từ vụ cướp hụt xe ôm, lộ mặt kẻ giết người: Kỳ III - Truy bắt tên ác thú

Mặc dù tài liệu thu thập đã khá đầy đủ nhưng Thiếu tá Du cùng Đại úy Điền quyết định tiếp cận với gia đình đối tượng Hùng. Trong “vai’ cán bộ Bộ NN & PTNT, 2 anh tìm xuống Đội 7, Nông trường Sông Bôi. Bố mẹ Hùng bữa đó đi vắng chỉ có vợ Hùng ở nhà. Trong khi trò chuyện, người vợ của gã cho biết, trước khi lấy nhau, chị này có biết Hùng có mối quan hệ yêu đương với cô Y.

Tin khác