Hà Nội lại kiến nghị xử lý phương tiện đi vào làn xe buýt BRT

12:24 10/01/2019

Trước tình trạng các phương tiện lấn vào làn buýt nhanh BRT, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã kiến nghị lên cơ quan chức năng TP xử lý nghiêm.

ha-noi-lai-kien-nghi-xu-ly-phuong-tien-di-vao-lan-xe-buyt-brt
Tình trạng lấn làn xe buýt nhanh BRT diễn ra phổ biến trên khung đường Tố Hữu. (Ảnh: Nhất Nam).

Mới đây, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã kiến nghị lên cơ quan chức năng TP về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện cá nhân lấn làn xe buýt BRT.

Trả lời báo chí, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Sản lượng hành khách của tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - Yên Nghĩa tiếp tục tăng trưởng. Nếu như lượng hành khách năm 2017 đạt 5 triệu lượt, thì đến năm 2018 là 5,3 triệu lượt, tăng hơn 6%.

Tỷ lệ các nhóm đối tượng sử dụng tuyến buýt BRT01 có sự khác biệt so với các tuyến buýt thường. Nhóm hành khách cán bộ công chức, viên chức cao nhất, tiếp đó là khối nhân viên văn phòng, thấp nhất là nhóm học sinh, sinh viên.

Về kế hoạch phát triển tuyến buýt nhanh BRT trong năm 2019, ông Phương cho biết, sẽ khảo sát, nghiên cứu đề xuất tăng tần suất trên các tuyến trục, các tuyến quá tải, trong đó có tuyến BRT để thu hút thêm người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Theo ông Phương, hiện vào giờ cao điểm, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân đi phương tiện lấn vào làn BRT. Từ đó Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị công an thành phố, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế tình trạng các phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Đáng chú ý, theo ghi nhận tình trạng các phương tiện đi vào làn BRT không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà thường xuyên xảy ra trên cả quãng đường tuyến buýt này đi qua. Lực lượng CSGT sau đó đã ra quân xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn không thuyên giảm.

Theo các chuyên gia giao thông, sở dĩ có việc đó là do các tuyến đường BRT đi qua vốn nhỏ hẹp trong khi lượng phương tiện lại tăng cao. 

Cuối tháng 2/2018, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã đưa ra đề xuất TP Hà Nội: Cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày. Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.

ha-noi-lai-kien-nghi-xu-ly-phuong-tien-di-vao-lan-xe-buyt-brt
Trong khi các phương tiện phải chen nhau ùn tắc thì làn đường dành cho BRT lại bỏ trống. 

Trao đổi sau đó, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội bất ngờ cho biết: Đây mới là ý tưởng nghiên cứu chứ chưa có đề xuất chính thức nào, nếu khả thi đơn vị mới đề xuất chính thức.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận: "Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội có những yếu điểm, chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng và không mang lại hiệu quả tương xứng với việc đầu tư".

Với kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị vị chuyên gia cho rằng: Hà Nội là một thành phố có đường phố chật hẹp, đặc biệt với các tuyến đường như Tố Hữu, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Giảng Võ… mặt đường rất hẹp lại luôn là điểm nóng giao thông, vì việc phải dành riêng làn đường cho BRT chạy và cấm các phương tiện khác là sự bất hợp lý và lãng phí quá nhiều hạ tầng giao thông.

“Họ áp dụng nguyên mô hình BRT của nước ngoài trong khi hạ tầng giao thông của TP không phù hợp. Hơn nữa ở các nước khác, xe buýt nhanh (BRT) của họ chỉ chạy cách nhau khoảng 1 phút/chuyến với lượng khách vận chuyển cực lớn. Ở ta buýt nhanh (BRT) dù được ưu tiên dành riêng làn đường nhưng hiệu quả kém, người đi không đạt như kỳ vọng và hiệu quả không tương xứng với số tiền dành để đầu tư. Phải 5-10 phút mới có 1 chuyến nên khoảng trống giao thông cực lớn trong khi các phương tiện phải chen chúc trong một làn đường chật hẹp”, vị chuyên gia giao thông phân tích.

Ông Nguyễn Xuân Thủy phân tích: “Đối với xe buýt thường ở nước ta một tuyến chạy hết công xuất có thể vận chuyển được 5 ngàn hành khách/1 giờ. Trong khi đó, lượng người đi xe BRT không cao, đường được dành riêng 1 làn”.

“Hiệu quả kém không tương xứng với số tiền đầu tư đó là điều ai cũng nhận thấy. Vậy phải chăng họ đang “cố đấm ăn xôi” để chứng minh hiệu quả của dự án này?”, TS. Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ.

Đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2017, theo Sở GTVT Hà Nội buýt nhanh BRT đã trở thành phương tiện công cộng thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân Thủ đô.

Dự án xe buýt nhanh Hà Nội BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND TP phê duyệt năm 2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Sau 6 năm điều chỉnh trên giấy, đến năm 2013 dự án này mới khởi công và tiến độ dự án chậm chạp khiến nhiều nhà chờ mốc meo, hỏng hóc trước khi tuyến chính thức vận hành vào đầu năm 2017.

Tính đến thời điểm bắt đầu vận hành, tuyến này tiêu tốn 41,6 triệu USD trong tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD và còn một số hạng mục chưa hoàn thành. Và sau 4 tháng từ chạy thử miễn phí tới chạy thật, trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách.

Từ ngày 1/1 - 31/3/2017, tổng lượng hành khách vận chuyển 1.224.255 lượt, bình quân 41 hành khách/lượt. Tốc độ xe chạy trung bình gần 20km/giờ, không nhanh hơn xe buýt thường là bao, trong khi loại xe này một mình một đường rộng thênh thang còn tất cả các loại xe khác chen chúc nhau ở làn đường còn lại.

 

Buýt nhanh BRT cũng phải chấp nhận cảnh 'rùa bò' trong giờ cao điểm

Dù được thiết kế hẳn một làn đường riêng nhưng buýt nhanh BRT đoạn qua Tố Hữu vẫn phải chấp nhận cảnh 'rùa bò' vì bị các phương tiện khác lấn làn.

 

Hà Nội: Buýt nhanh BRT ra sao sau 10 ngày triển khai vé điện tử

Sau hơn 10 ngày triển khai vé điện tử thông minh tại điểm buýt nhanh BRT 01 Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa, nhiều khách hàng tỏ ra hài lòng với dịch vụ.

 

Bác bỏ thông tin cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

Thông tin Hà Nội cho phép xe buýt thường được đi chung với làn buýt nhanh BRT là không đúng, đó chỉ là quan điểm của một đơn vị thảo luận đưa ra tại một buổi làm việc.

 

Sau một năm vận hành, BRT chỉ hút 40 hành khách/lượt dù được dành đường riêng

Được ưu tiên làn đường riêng, các phương tiện máy móc hiện đại nhưng lượt khách bình quân sau 1 năm vận hành BRT chỉ đạt 40,1 hành khách/lượt. Cả năm số lượng khách đi BRT đạt 4.988.585 khách. Một số chuyên gia giao thông khẳng định đây là con số thiếu thuyết phục.

 

Cho buýt thường đi vào làn BRT: ‘Xin đừng nhắm mắt đánh cược mạng người dân’

Không chỉ nhen nhóm ý tưởng cho xe thường chạy chung làn với BRT từ 23h-4h mà Hà Nội đang ấp ủ ý định cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT dù quy định đón khách bên phải.



Tin khác