Thứ bảy, 10/02/2018, 15:05 PM
  • Click để copy

Hà Nội: Làng mây tre đan cháy hàng dịp tết

Những ngày cuối cùng trước Tết Nguyên Đán 2018, công việc kinh doanh giỏ mây tre đan tại thôn Yên Kiện (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) đang hối hả, chạy đua với thời gian để trả hết đơn hàng cuối cùng trong năm.

ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Được biết, huyện Chương Mỹ, Hà Nội từ lâu vốn đã tập trung rất nhiều làng nghề làm mây tre đan nổi tiếng. Có mặt tại Thôn Yên Kiện (chúng tôi PV) nhận thấy bên cạnh những chiếc chụp đèn, lồng bàn, giỏ hoa, giỏ câu… Thì thời gian này cũng đang là “mùa” của những chiếc giỏ quà Tết.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Ngày lễ tình nhân 14/2 song hành với dịp Tết Nguyên Đán nên nhu cầu sử dụng sản phẩm mây tre đan đặc biệt là giỏ hoa, giỏ quà... tăng đột biến, trong đó chủ yếu là giỏ hoa, lẵng quà đi Tết.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Tại một cơ sở mây tre đan đang làm giỏ quà Tết tại xã Đông Phương Yên , bà Đỗ Thị Vòng cho biết: “Đầu năm chúng tôi sản xuất đồ xuất khẩu, bắt đầu từ tháng 7 âm lịch trở đi người dân ở đây chuyển hẳn sang làm giỏ quà Tết. Cho tới bây giờ mọi người đang hối hả sản xuất cả ngày lẫn đêm để hoàn thành các đơn hàng cuối cùng đến tay khách hàng sử dụng trong dịp Tết”.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
 “Giỏ quà Tết mây tre đan tại đây được xuất bán đi các nơi, trong đó TP Hồ Chí Minh là thị trường mua giỏ quà Tết với số lượng lớn hơn cả. Số lượng đơn hàng Tết rất lớn nên số công nhân được huy động để đan giỏ đã lên tới hơn chục người, mỗi ngày cơ sở làm ít nhất là 400 đến 500 sản phẩm. Ước tính đến nay, chỉ riêng cơ sở này đã làm được khoảng 6 chục nghìn đến 7 chục nghìn chiếc giỏ quà”, bà Vòng cho biết thêm.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Những chiếc giỏ quà được đan thủ công bằng tay khá đẹp và đều nhau, mẫu mã cũng khá đa dạng, có nhiều loại nhưng chủ yếu là loại màu và loại trơn. 
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Theo giá bán buôn mỗi chiếc giỏ có giá tại nhà vào khoảng từ 15.000đ-17.000đ/chiếc tùy loại. Đối với giá bán lẻ có phần đắt hơn một chút, khoảng từ 19.000 đến 20.000 tùy từng thời điểm cụ thể.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Một số người dân trong vùng chia sẻ, những chiếc giỏ quà Tết này cho lãi khoảng 300đ-1000đ/chiếc, tuy lãi không nhiều nhưng đây là công việc tương đối ổn định và đã thu hút một lượng khách quen nhất định hàng năm quay lại đặt hàng, ngoài lượng khách hàng quen thì những khách hàng mới cũng đặt hàng khá nhiều.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Nguyên liệu chủ yếu là nứa và giang được nhập từ Tây Bắc như Sơn La, Yên Bái...
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
 Theo chia sẻ của một công nhân tại đây, công việc đan lát hàng mây tre tuy không nặng nhọc nhưng cần sự tỉ mỉ, khéo léo, kỹ thuật và kinh nghiệm. Qua khảo sát, số lượng lớn đơn hàng giỏ quà trong đợt Tết này đã thu hút rất nhiều nhân lực tham gia, trong đó không chỉ những người trẻ mà các cụ có thâm niêm trong nghề cũng tranh thủ đan phụ giúp.
ha-noi-lang-may-tre-dan-chay-hang-dip-tet
Những chiếc giỏ đang được hoàn thiện những bước cuối cùng trước khi chuyển đến kệ hàng bán cho người tiêu dùng trong dịp lễ tình nhân và Tết Nguyên Đán.
 

Báo cáo việc biếu, tặng quà Tết trước 21/2

Thanh tra Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương báo cáo bằng văn bản việc thực hiện nghiêm chỉ đạo không biểu, tặng quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trước ngày 21/2/2018.

 

Không chúc, tặng quà Tết: ‘Chỉ cấm thôi thì chưa đủ’

Theo ông Trần Quốc Thuận việc cấm không được chúc, tặng quà Tết lãnh đạo phải bắt đầu từ việc xây dựng nền hành chính công minh bạch, xử lý nghiêm cán bộ lạm quyền, gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp.

 

Trịnh Tú Trung cùng các nghệ sĩ Việt trao hơn 300 phần quà Tết cho người nghèo

Ấp Tây Kim, Xã Gia Kiệm, Đồng Nai là nơi ngụ cư của hơn 1000 người dân từ nhiều nơi chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer với nhiều khó khăn về mọi mặt.