Thứ ba, 11/09/2018, 16:33 PM
  • Click để copy

Hà Nội muốn tuyên truyền người dân bỏ thói quen ăn thịt chó

UBND Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ và ăn thịt chó, mèo gây ra những phản cảm đối với khách du khách quốc tế, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

ha-noi-muon-nguoi-dan-khong-an-thit-cho
Hà Nội cho rằng giết mổ, ăn thịt chó gây ra hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế - (Ảnh minh họa).

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4170/UBND-KT về quản lý việc nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo địa bàn.

Đáng chú ý, tại văn bản này, TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

UBND TP Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Ngoài ra, còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh các bệnh truyền nhiễm như: Bệnh Dại, bệnh Xoắn khuẩn, bệnh Tả... cho các đối tượng tham gia quá trình kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cho rằng: "Cần tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật để dần thay đối thói quen và nhận thức khi sử dụng thit chó, mèo làm thực phẩm, đảm bảo văn minh đô thị".

cho-tha-rong
Tình trạng chó thả rông nhan nhản ở đường, phố Thủ đô - (Ảnh: Chí Hiếu).

Từ thực tế trên, Hà Nội yêu cầu các quận, huyện thống kê, lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn; tổ chức cho các hộ nuôi chó, mèo cam kết khai báo, chấp hành các quy định về phòng dịch.

TP giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã triển khai công tác phòng, chống bệnh dại.

Thực hiện Chương trình hợp tác về phòng, chống bệnh dại với các tổ chức như: Hiệp hội Bản năng sống, tổ chức Soi dog...; Phối hợp các tổ chức, cơ quan liên quan thành lập Trạm kiểm nghiệm bệnh vật nuôi và quản lý tiếp nhận chó, mèo thả rông theo khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hà Nội và Hiệp hội bản năng sống.

Sở Y tế tăng cường truyền thông về bệnh dại, giám sát bệnh dại trên người và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ có ca bệnh dại trên động vật, nhằm đảm; bảo an toàn sức khỏe cho người bị động vật cắn.    

Thống kê của TP Hà Nội cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 493 nghìn con chó, mèo. Trong đó, với mục đích nuôi để giữ nhà chiếm khoảng 87,5%, còn lại là nuôi với mục đích khác như: Làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

Ngoài ra, có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo, 15 cơ sở kinh doanh chó, mèo cảnh.

Từ đầu năm 2018 đến nay, TP đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong vì bệnh dại tại các huyện: Phúc Thọ, Phú Xuyên và Sóc Sơn và 2 mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với bệnh dại tại quận Bắc Từ Liêm và quận Hoàng Mai.

Tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, có 5.098 người bị súc vật cắn được điều trị dự phòng, trong đó, nguyên nhân do chó cắn chiếm 87%, mèo cắn chiếm 11,7%..