Thứ năm, 21/03/2019, 05:52 AM
  • Click để copy

Hà Nội sẽ cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố chính?

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy theo giờ trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng.

toan-canh-2-con-duong-du-kien-cam-xe-may-dau-tien-tai-o-ha-noi
Nhiều người đánh giá việc cấm xe máy ở Hà Nội là không khả thi.

Liên quan đến đề án cấm xe máy tại địa bàn nội đô Hà Nội vào năm 2030, TP Hà Nội đang dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, vào giờ cao điểm, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020.

Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.

Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP. Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP đang nghiên cứu, xem xét thực hiện cấm xe máy tại một trong hai tuyến phố là Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương.

Thông tin Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra khiến nhiều người phản ứng bởi họ cho rằng cấm xe máy trong điều kiện hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng thì người dân đi lại bằng gì?

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia có 40 năm nghiên cứu giao thông đô thị, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là phương tiện kiếm sống của người dân nên việc nói cấm là không thể. Hơn nữa, nếu chỉ cấm một hoặc hai tuyến phố thì sẽ làm các tuyến phố khác bị ùn tắc...

 

'Cấm xe máy, sao không cấm cả ôtô?'

Cộng đồng mạng và cả cộng đồng trà đá, bia hơi vỉa hè bỗng chốc chia làm 2 phe trong những buổi tranh luận gay gắt về đề tài cấm xe máy.

 

'Cấm xe máy mà cứ cho xây chung cư cao tầng thì có ích gì?'

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để mong hạn chế tắc đường còn "cấm xe máy mà cứ cho xây dựng chung cư cao tầng thì chả có ích gì".

 

Hà Nội cấm xe máy: Người dân lo mất 'cần câu cơm'

Theo đánh giá của chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, xe máy không chỉ là phương tiện phù hợp với hạ tầng giao thông ở Hà Nội mà nó còn là "chiếc cần câu cơm của nhiều người dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động và cấm xe máy là người dân mất luôn cần câu cơm".

 

Toàn cảnh 2 con đường dự kiến cấm xe máy đầu tiên tại ở Hà Nội

Tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi đang được Hà Nội cân nhắc lựa chọn thí điểm cấm xe máy hoạt động trước năm 2030.