Hà Nội sẽ tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt

Theo Võ Hải / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 15/09/2019

Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.

ha-noi-se-to-chuc-lan-duong-uu-tien-cho-xe-buyt
Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Ngọc Thành.

Đây là nội dung chính của kế hoạch thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25% do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới ban hành.

Theo kế hoạch, ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

Hà Nội tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới xe buýt tới ngoại thành, trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...). Dự kiến số tuyến buýt mở mới đến năm 2020 khoảng 46-51, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến.

Nhiều giải pháp khác được thành phố nghiên cứu, như: thu phí xe cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030...

Hà Nội hiện chỉ có một tuyến đường dành riêng cho xe buýt thường, bắt đầu từ điểm trung chuyển xe buýt Long Biên đến nút giao cắt Thanh Niên - Nghi Tàm - Yên Phụ. Tuyến đường dài 1,3 km, đưa vào sử dụng năm 2014.

Trước đó năm 2008, làn đường đầu tiên dành cho xe buýt ở Hà Nội được khai trương trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng). Tuy nhiên sau đó để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, làn đường dành riêng cho xe buýt bị xoá bỏ.

Ngoài ra, cuối năm 2016, Hà Nội khai trương tuyến khai buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa với quãng đường khoảng 14,7 km từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa với làn đường ưu tiên. Tuy nhiên, tuyến BRT này cũng có nhiều đoạn BRT đi chung với các phương tiện giao thông khác.

Tuyến BRT số hai Kim Mã - Hoà Lạc được lên kế hoạch mở vào năm 2017 sau đó được thay thế bằng xe buýt thường.

 

Lo 400 xe buýt vào 'ngõ cụt',TP.HCM khẩn thiết xin không tăng giá khí CNG

Ngày 7/9, UBND TP.HCM vừa có kiến nghị “khẩn” gửi Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, xin không áp dụng công thức mới để tính giá bán khí CNG cho xe buýt. Bởi, với giá bán mới tăng hơn giá cũ 13,6% sẽ đẩy 400 xe buýt vào “ngõ cụt”, không khuyến khích doanh nghiệp vận tải đầu tư xe dùng khí CNG…

 

Hà Nội: Hàng nghìn người dân đổ xô đi làm thẻ xe buýt miễn phí

Hàng nghìn người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến các trung tâm đăng ký thẻ sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm thủ tục cấp thẻ miễn phí.

 

Bà Nguyễn Bích Quy tường trình thêm chi tiết vụ bé trai chết trong xe buýt

Bà Nguyễn Bích Quy cho rằng do hoảng loạn nên trước đây không nhớ rõ chi tiết vụ bé Long trên xe buýt trường Gateway, giờ mới nói cụ thể.

Tin khác