Hà Nội: Thực phẩm hữu cơ đổ dồn về siêu thị lớn

15:02 09/04/2019

Thị trường thực phẩm hữu cơ (organic) đang ăn nên làm ra, lượng hàng đổ dồn về các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội ngày một nhiều.

ha-noi-thuc-pham-huu-co-do-don-ve-sieu-thi-lon
Thực phẩm hữu cơ (Organic) ngày càng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam. 

Trong vài năm gần đây, xu hướng tiêu dùng an toàn đang là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Đưa thực phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng được xem là một tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp ngành Nông nghiệp Công nghệ cao.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch, thực phẩm Hữu cơ (Organic) như: Tập đoàn VinGroup, Vinamit, Saigon Co.op, AEON, Big C, Satra Food...sản phẩm từ những doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường bước đầu đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn.

Các địa phương, doanh nghiệp đang bắt kịp tốt xu hướng này khi hiện nay có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010.

lon-huu-co-gia-cao-van-dong-nguoi-mua-giua-tam-bao-dich-ta-lon-chau-phi
Thịt lợn hữu cơ đắt gấp 2 - 3 lần ngoài thị trường nhưng lại là mặt hàng tiêu thị mạnh trong khoảng thời gian xảy ra bùng phát dịch Tả lợn Châu Phi và sán lợn. 

Sản phẩm hữu cơ được xem là những sản phẩm có tính năng ưu việt, an toàn như: không có thuốc trừ sâu, tươi ngon hơn, có lợi cho sức khỏe, không biến đổi gen,… Quá trình sản xuất sản phẩm này hiện gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu tư cao, tiêu chuẩn chất lượng cũng chưa phân định rõ ràng nên chưa thu hút nông dân chuyển từ sản xuất truyền thống sang lĩnh vực này. 

Ngoài rau củ, gạo hat, thịt lợn hữu cơ cũng xuất hiện trên thị trường từ khá lâu từ những năm 2012 - 2013. Tuy nhiên sau khi dịch Tả lợn Châu Phi và sán lợn bùng phát, thực phẩm hữu cơ mới thực sự được người tiêu dùng quan tâm. 

Bởi vậy thịt lợn hữu cơ ngày càng có đất sống, nhiều cửa hàng, chuỗi siêu thị quảng cáo bán thịt lợn hữu cơ với giá cao hơn thịt lợn thông thường. Theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị lớn như Big C, VinMart, Co.opmart và các cửa hàng thực phẩm Ogarnic giá thịt lợn hữu cơ cao hơn 30 - 80% so với thịt lợn các nơi khác. Giá trung bình 150.000 - 300.000 đồng/kg. 

Chị Nguyễn Thu Hằng (Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội) khẳng định: "Khoảng 3 tháng gần đây, tôi đều sử dụng các loại thực phẩm organic mua từ siêu thị lớn về chế biến đồ ăn cho cả gia đình. Nhiều loại dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn khiến tôi cảm thấy mình nên cẩn trọng ngay từ thói quen mua thực phẩm sạch. Giá thực phẩm hữu cơ ở siêu thị cao hơn rau ngoài chợ truyền thống nhưng tôi vẫn cho rằng an toàn là trên hết. Thậm chí tôi thấy thịt hay rau củ hữu cơ có vị ngon, tươi mà vẫn đủ dinh dưỡng."

ha-noi-thuc-pham-huu-co-do-don-ve-sieu-thi-lon
Đủ loại thực phẩm hữu cơ được bày bán tại các siêu thị lớn.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, hiện nay một số hệ thống phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart), Big C, Lotte Mart... đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện trưng bày, giới thiệu đặc sản an toàn vào hệ thống siêu thị.
 
Các sản phẩm tham gia giới thiệu đều được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm và công bố, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chung tay, góp sức phối hợp hơn nữa để triển khai chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi, ý thức người tiêu dùng trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn nói chung và nông sản, đặc sản an toàn nói riêng. 
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ phát triển 52 trung tâm mua sắm, 999 đại siêu thị, siêu thị; 1.000 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Sở cũng sẽ hỗ trợ các nhà phân phối bán lẻ trong, ngoài nước đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại, đưa sản phẩm sạch, sản phẩm tươi sống đến từng gia đình.
 

Quảng cáo Phục Thần Công sai phép, Công ty Trí Tâm bị phạt 60 triệu đồng

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã quyết định xử phạt Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Trí Tâm do quảng cáo sản phẩm Phục Thần Công gây hiểu nhầm.

 

Vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bài học xuất ngoại cho doanh nghiệp Việt

Tương ớt Việt Nam bị Nhật Bản thu hồi do không đảm bảo tiêu chuẩn của nước sở tại, dù vẫn thỏa mãn điều kiện của nước sản xuất đây là bài học doanh nghiệp Việt trước khi "mang chuông đánh xứ người".

 

Giá heo hơi hôm nay 9/4: Hết nỗi lo dịch tả châu Phi, dự báo giá heo hơi tăng cao

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 9/4, nhiều địa phương công bố hết dịch tả lợn châu Phi, dự báo giá heo hơi tăng cao tuần này. Hiện ghi nhận một số nơi giá tăng 50.000 đồng/kg.

Tin khác