Hà Nội thu phí vào nội đô: Quy hoạch băm nát, xe buýt đi chậm, đường sắt trên cao thì chưa biết khi nào có... người thủ đô đi gì?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:30 26/07/2019

Hàng loạt chuyên gia về giao thông đã đưa ra ý kiến liên quan đến đề án thu phí vào nội đô của Hà Nội. Phần lớn đều cho rằng cần tính toán kỹ để không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

ha-noi-tinh-thu-phi-phuong-tien-tu-vanh-dai-3-tro-vao-nguoi-dan-di-xe-buyt-di-lam-duoc-khong
Khu vực đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải xác định để phân vùng cho ôtô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.  Ảnh minh họa

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

Đây là phương án trong đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đi vào nội đô đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội trình UBND thành phố. Theo đề cương này, ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào.

Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay thu phí xe vào nội đô là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội.

Đánh giá đề án của TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nguyên là Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, Hà Nội cho rằng, thu phí vào nội đô trên thế giới nhiều nước đã áp dụng, gần chúng ta nhất là Singapore. Việc thu phí này nhằm giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, cần tính toán phương án thu phí thế nào để tránh việc thu phí trên tuyến đường này, người dân né tránh dồn sang tuyến đường ngõ ngách dẫn đến không hiệu quả giảm ùn tắc.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông không chỉ do các phương tiện cá nhân mà còn có do công tác quy hoạch, xây dựng.

ha-noi-tinh-thu-phi-phuong-tien-tu-vanh-dai-3-tro-vao-nguoi-dan-di-xe-buyt-di-lam-duoc-khong
Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Theo ông Bùi Danh Liên hiều tuyến phố chật hẹp nhưng phải gánh hàng chục tào nhà cao tầng, trung tâm thương mại, mật độ dân số quá cao thì nhu cầu đi lại phải lớn. Đơn cử như đường Nguyễn Tuân, Ngụy Như Kon Tum... hay ngay như các con phố như: Bà Triệu, Phố Huế... nếu phương tiện cá nhân quá đông cũng sẽ gây ùn tắc cục bộ. Vì thế, thu phí phải tính toán tới mục đích, hiệu quả chứ không chỉ nhắm tới một mục đích là thu được bao nhiêu tiền.

Cần lưu ý, khi thực hiện thu phí vào nội đô nghĩa là hàng hóa vẩn chuyển vào nội đô sẽ bị tăng giá vì phải gánh thêm loại phí này. Việc này sẽ tác động không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Trong khi đó, người dân phải gánh rất nhiều loại phí khác, nếu tính toán không khéo việc thu phí vừa không đạt được hiệu quả mà có thể còn phí chồng phí. Do đó, thu phí thế nào phải tính toán rất khoa học, bảo đảm công bằng với người dân.

Ví dụ, quy định thu phí vào nội đô nhằm mục đích cao nhất là giảm ùn tắc giao thông cho thành phố, vậy thì phải thu với từng tuyến đường hay xảy ra ùn tắc, thu theo các khung giờ cao điểm hay tắc đường, thu phí trên các tuyến đường có hạ tầng yếu kém... chứ không thu phí tràn lan, đường nào cũng thu, giờ nào cũng thu.

Trong khi đó TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chưa thể thu phí xe vào nội đô khi phương tiện giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng người dân. Điều kiện cần đó là giảm phương tiện đi vào nội đô để từ đó giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường…Điều đó là đúng. Nhưng đó mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ chính là đủ phương tiện giao thông công cộng thì TP Hà Nội chưa đáp ứng.

Hiện xe buýt chưa đáp ứng, di chuyển chậm, trong khi đường sắt trên cao thì chậm tiến độ, đội vốn nhiều năm nay. Nếu muốn người dân không dùng phương tiện cá nhân di chuyển vào trung tâm thành phố thì cần phải có phương tiện giao thông công cộng thay thế.

Bên cạnh đó vấn đề ùn tắc giao thông TP Hà Nội ngoài việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân còn có nguyên nhân do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. 

"Đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Năm qua, những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư", ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác của Sở Quy hoạch - Kiến trúc ngày 4/1/2017.

 

Hà Nội nói gì về sai phạm tại chung cư 54 Hạ Đình

Trước hàng loạt vấn đề nổi cộm của chủ đầu tư chung cư 54 Hạ Đình chưa được giải quyết khiến cư dân bức xúc, mới đây quận Thanh Xuân đã lên tiếng về là “điểm nóng” tranh chấp này.

 

Hà Nội ngập nặng nhiều tuyến đường sau trận mưa lớn

Chỉ sau khoảng 1 giờ mưa lớn, khu vực trung tâm Hà Nội đã ngập sâu trong nước, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.

 

Vì sao Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội bị phê bình?

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội (TN&MT) vừa bị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo phê bình do không thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vắng mặt 3 cuộc họp không lý do.

Tin khác