Chủ nhật, 22/07/2018, 12:42 PM
  • Click để copy

Hà Tĩnh kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

Tối 21/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc), tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968- 24/7/2018) và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bài ca bất tử”.

Hà Tĩnh kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỉ niệm

Dự lễ kỉ niệm có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Tấn Sang – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Sinh Hùng – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Lê Hồng Anh – nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị: Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phạm Minh Chính – Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trần Cẩm Tú – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phan Đình Trạc – Trưởng ban Nội chính Trung ương; các Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Hà Tĩnh kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc
Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đọc diễn văn

Về phía Hà Tĩnh, có các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh…

Cùng dự có các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVT Nhân dân, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến từng sống, chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc, thân nhân 10 nữ TNXP.

Diễn văn buổi lễ do Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trình bày ôn lại những ngày này cách đây 50 năm, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc.

Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “ tọa độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, không quân Mỹ đã đánh phá gần 1.900 lượt, ném hơn 50 ngàn quả bom các loại ; mỗi mét vuông đất nơi đây đã phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Nhiều người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh, nằm lại trên mảnh đất này. Tiêu biểu là 10 nữ TNXP Tiểu đội 4, Đại đội 552, hy sinh 24 tháng 7 năm 1968 khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời trinh trắng mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần cho chiến thắng vĩ đạicủa dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ Quốc.

Hà Tĩnh kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao Nghị quyết số 536 ngày 11/7/2018 về việc thành lập thị trấn Đồng Lộc cho lãnh đạo huyện Can Lộc, xã Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh)

Đồng Lộc, mảnh đất “chảo lửa, túi bom” năm xưa nay đã hồi sinh, phát triển, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Thị trấn. Khu di tích Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc được đầu tư xây dựng, được công nhận là khu di tích Quốc gia đặc biệt trên hệ thốngđường mòn Hồ Chí Minh.

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cũng như đồng bào cả nước vô cùng tự hào và mãi mãi khắc ghi những chiến công, sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trên chiến trường Ngã ba Đồng Lộc. Máu xương các anh, các chị đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Hà Tĩnh, của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Phát huy truyền thống quê hương, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ sau chiến tranh; nỗ lực giành được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn các tình cảm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã hướng về Đồng Lộc nói riêng, Hà Tĩnh nói chung trong thời gian qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Hà Tĩnh kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc. Những Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, Thành cổ Quảng Trị… và hàng nghìn địa danh khác luôn nhắc nhở chúng ta và thế hệ con cháu mai sau về một thời đất nước gian lao, mưa bom, bão đạn nhưng chưa bao giờ người Việt Nam chịu cúi đầu khuất phục trước kẻ thù.

Thủ tướng cũng rất phấn khởi vui mừng khi cuộc sống đã hồi sinh mạnh mẽ trên những mảnh đất từng là chiến trường khốc liệt năm xưa. Đặc biệt, là mảnh đất Đồng Lộc ngày càng thay da đổi thịt, một vùng đất phát triển xanh tươi, tràn đầy sức sống. Đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Nền kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng cao và chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa…Hà Tĩnh là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với những thành quả hôm nay, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và cả nước, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, phải thực hiện thật tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong…

Thủ tướng khẳng định: “Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất. Chúng ta càng phải kiên quyết bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, giữ gìn độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; tiếp tục nỗ lực phấn đấu hết sức mình để các thế hệ người dân Việt Nam mãi mãi được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc”.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trao 18 sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc.

Tiếp theo chương trình nghệ thuật đặc biệt: Đồng Lộc – bài ca bất tử, tái hiện lại những năm tháng chiến tranh đau thương, tang tóc. Những câu hát đồng dao, điệu hò câu ví đến những khúc tráng ca hào hùng, làm sống dậy một thời oanh liệt, ý chí quật cường của những con người nơi mãnh đất kiên trung Ngã Ba Đồng Lộc.

 

[Xem trực tiếp] Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm chiến thắng Đồng Lộc được tổ chức trọng thể tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc vào 20h10 ngày 21/07.