Habeco ‘ghế nóng’ đổi chủ có đổi vận?

08:58 18/06/2018

Bộ Công Thương vừa có quyết định về việc cử đại diện vốn Nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giữa bối cảnh doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn.

bo-tai-chinh-quyet-truy-thu-tien-phat-tien-cham-nop-thue-cua-sabeco-va-habeco
Habeco thay ‘ghế nóng’ có đổi vận?. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Công Thương quyết định cử ông Trần Đình Thanh và ông Ngô Quế Lâm làm đại diện vốn Nhà nước và phụ trách bộ phận đại diện vốn nhà nước nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Theo đó, ông Trần Đình Thanh sẽ nắm 96.869.220 cổ phần (tương đương 41,79% vốn điều lệ). Còn ông Ngô Quế Lâm nắm 92.720.000 cổ phần (tương đương 40% vốn điều lệ).

Bộ Công Thương yêu cầu 2 cán bộ trên phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền và nghĩa vụ của người đại diện vốn nhà nước theo đúng quy định hiện hành của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Bộ này.

Việc đảm nhận vai trò đại diện vốn Nhà nước tại Habeco của ông Thanh và ông Lâm chính thức bắt đầu từ ngày 12/6/2018.

habeco-ghe-nong-doi-chu-co-doi-van
Ông Ngô Quế Lâm nắm 92.720.000 cổ phần (tương đương 40% vốn điều lệ).

Ngồi “ghế nóng” Habeco lúc này với ông Thanh và ông Lâm giữa lúc doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn. Thông tin từ đại hội cổ đông năm nay của Tổng công ty Bia rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho thấy bức tranh ảm đạm của doanh nghiệp này.

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ của công ty mẹ đạt 479 triệu lít, giảm 9%. Doanh thu thuần đạt 7,6 nghìn tỷ đồng, không đổi trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 657 tỷ đồng, giảm 32%.

Thị phần tính theo sản lượng tiêu thụ của Habeco giảm từ 18,9% trong năm 2016 xuống còn 16,2% trong năm 2017, chủ yếu do sản phẩm truyền thống của công ty là bia chai Hà Nội nhãn đỏ 420 ml tiêu thụ kém với sản lượng tiêu thụ giảm 24,1%.

Theo chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú cho rằng, bia Hà Nội mất dần thị phần tại chính “sân nhà” (từ khu vực Thanh Hóa trở ra) vì nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất do ngành bia trong nước đã bắt đầu bước vào trạng thái tăng trưởng bão hòa, với tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 7%/năm, kết hợp với việc phải cạnh tranh với các hãng bia lớn như Heineken, Sabeco và các công ty bia nước ngoài có chính sách bán hàng, marketing hiệu quả khiến Habeco lúng túng.

Thứ hai, sản phẩm của Habeco cũng kém đa dạng hơn so với đối thủ. Thị trường bia ở Việt Nam ngày càng phân mảnh với nhiều dòng sản phẩm như bia cao cấp, bia trung cấp và bình dân cùng với một số dòng bia khác.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất bia tham vọng mở rộng toàn quốc, việc có mặt ở từng dòng sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, Sabeco hiện bán 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó, danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm.

Thứ ba, chiến lược phân phối và marketing của Habeco cũng tỏ ra yếu thế hơn đối thủ. Dù sở hữu 16,2% thị phần toàn quốc tính theo sản lượng tiêu thụ nhưng vẫn chỉ được xem là thương hiệu bia địa phương khi lượng tiêu thụ và phân phối ngoài 25 tỉnh phía Bắc còn hạn chế.

Ngoài việc giúp Habeco lấy lại thị phần, tăng trưởng thời gian tới nhiệm vụ của người đại diện vốn của Bộ Công Thương tại Habeco còn phải tìm kiếm đối tác chiến lược để thoái một phần hoặc toàn bộ 81,79% cổ phần Nhà nước tại doanh nghiệp này.

 

Bộ Công Thương: Người dân không tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trái phép Atomy

Bộ Công Thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không tham gia phát triển mạng lưới kinh doanh các sản phẩm của công ty nào có sản phẩm và thương hiệu mang tên Atomy.

 

Habeco sai phạm quản lý vốn, 'chây ỳ' chia cổ tức

Kiểm toán nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm, nhiều bất cập trong quy định cụ thể hoặc không tuân thủ quy định trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Habeco.

 

‘Sức khỏe’ Habeco trước khi thoái vốn

Đầu tư ngoài ngành chằng chịt, mất thị phần, giảm doanh thu là bước cản khiến việc thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty CP Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN)

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/habeco-ghe-nong-doi-chu-co-doi-van-49219.html

Tài trợ


Tin khác