Bia Hà Nội mất thị phần trên 'sân nhà': Vì đâu đến nỗi?

19:00 11/06/2018

Chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú cho rằng, bia Hà Nội mất dần thị phần tại chính “sân nhà” (từ khu vực Thanh Hóa trở ra) điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

bo-tai-chinh-quyet-truy-thu-tien-phat-tien-cham-nop-thue-cua-sabeco-va-habeco
Tổng công ty Bia rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco)  mất dần thị phần tại chính “sân nhà” (từ khu vực Thanh Hóa trở ra) điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Thông tin từ đại hội cổ đông năm nay của Tổng công ty Bia rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho thấy bức tranh ảm đạm của doanh nghiệp này. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ của công ty mẹ đạt 479 triệu lít, giảm 9%. Doanh thu thuần đạt 7,6 nghìn tỷ đồng, không đổi trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 657 tỷ đồng, giảm 32%.

Thị phần tính theo sản lượng tiêu thụ của Habeco giảm từ 18,9% trong năm 2016 xuống còn 16,2% trong năm 2017, chủ yếu do sản phẩm truyền thống của công ty là bia chai Hà Nội nhãn đỏ 420 ml tiêu thụ kém với sản lượng tiêu thụ giảm 24,1%.

Không bất ngờ với việc Hà Nội mất dần thị phần, trao đổi với phóng viên chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú cho rằng, bia Hà Nội mất dần thị phần tại chính “sân nhà” (từ khu vực Thanh Hóa trở ra) vì nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất do ngành bia trong nước đã bắt đầu bước vào trạng thái tăng trưởng bão hòa, với tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 7%/năm, kết hợp với việc phải cạnh tranh với các hãng bia lớn như Heineken, Sabeco và các công ty bia nước ngoài có chính sách bán hàng, marketing hiệu quả khiến Habeco lúng túng.

Thứ hai, sản phẩm của Habeco cũng kém đa dạng hơn so với đối thủ. Thị trường bia ở Việt Nam ngày càng phân mảnh với nhiều dòng sản phẩm như bia cao cấp, bia trung cấp và bình dân cùng với một số dòng bia khác.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất bia tham vọng mở rộng toàn quốc, việc có mặt ở từng dòng sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, Sabeco hiện bán 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó, danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm.

Thứ ba, chiến lược phân phối và marketing của Habeco cũng tỏ ra yếu thế hơn đối thủ. Dù sở hữu 16,2% thị phần toàn quốc tính theo sản lượng tiêu thụ nhưng vẫn chỉ được xem là thương hiệu bia địa phương khi lượng tiêu thụ và phân phối ngoài 25 tỉnh phía Bắc còn hạn chế.

vinh-phu
Chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú.

Nhìn sang hãng bia khác như Sabeco theo ông Phú doanh nghiệp này với chính sách quảng cáo và hệ thống phân phối trải rộng đang tiêu thụ tốt ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên cũng như khắp vùng Nam Bộ với hơn 50% thị phần ở hai thị trường này.

Hiện mạng lưới phân phối của Sabeco ở phía Bắc cũng ngày càng nhiều hơn và họ đã đạt hơn 10% thị phần ở miền Bắc. Chiến lược marketing của Sabeco trong những năm gần đây có nhiều cải thiện và nhờ vậy lượng tiêu thụ cũng tăng nhanh hơn.

Kết quả, Habeco cho thấy mình đang thua sút ngay chính trên sân nhà khi thị phần thực tế của Habeco đã mất dần, từ 20% trong năm 2015 xuống chỉ còn 16,2% vào cuối năm 2017.

Hoạt động kinh doanh sa sút có một phần nguyên nhân đến từ việc ban quản trị của Habeco không còn nhiều động lực lèo lái doanh nghiệp. Habeco nằm trong danh sách thoái toàn bộ vốn Nhà nước, vì vậy, các kế hoạch phát triển thương hiệu Habeco đều được lùi lại, chờ đơn vị mới đến tiếp quản.

Bộ Công thương, đơn vị chủ quản của Habeco vẫn đang tìm kiếm đối tác chiến lược để thoái một phần hoặc toàn bộ 81,79% cổ phần Nhà nước tại doanh nghiệp này, vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đối tác chiến lược, song kết quả không có nhiều tiến triển.

Theo ông Phú với việc Habeco kết quả kinh doanh kém như hiện nay chắc chắn việc thoái vốn bán cổ phần nhà nước sẽ không được giá như mong đợi.

 

Bộ Tài chính quyết truy thu tiền phạt, tiền chậm nộp thuế của Sabeco và Habeco

Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công Thương về việc xử lý thuế tiêu thụ đặc biệt tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nộ (Habeco).

 

Truy thu thuế tại Sabeco và Habeco

Phó Thủ tướng yêu cầu Kiểm toán nhà nước rà soát toàn bộ nội dung kết luận về việc: Sabeco, Habeco nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt, nộp tiền phạt chậm nộp và nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế.

 

Habeco sai phạm quản lý vốn, 'chây ỳ' chia cổ tức

Kiểm toán nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm, nhiều bất cập trong quy định cụ thể hoặc không tuân thủ quy định trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Habeco.



Tin khác