Hải Phát 'phản pháo' yêu cầu tám điểm, mâu thuẫn tiếp tục 'leo thang' tại HHB Tân Tây Đô

07:10 04/06/2018

Sau khi nhận được “Bản yêu cầu 8 điểm” của cư dân HHB Tân Tây Đô, chủ đầu tư (CĐT) dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát đã có văn bản trả lời gửi đến người dân.

HHB Tân Tây Đô
Cư dân phản ánh nhiều bất cập tại tòa nhà HHB Tân Tây Đô

HHB không có phòng sinh hoạt cộng đồng, không có sân chơi cho trẻ em

Theo đó, giải đáp về việc CĐT chưa bàn giao tầng hầm gửi xe cho BQT khiến cư dân không có chỗ gửi xe, phía Hải Phát cho rằng, sẽ bàn giao tầng hầm cho BQT tòa nhà HHB phần diện tích đỗ xe máy, xe đạp. Còn phần diện tích ô tô thuộc sở hữu riêng của CĐT cần phải có sự thống nhất phương án thống nhất hai bên trước khi bàn giao.

Về phân định diện tích chung, riêng và bàn giao kinh phí bảo trì cho cư dân, CĐT khẳng định sẽ tiến hành thực hiện theo quy định của pháp luật và cần có sự thống nhất giữa hai bên là CĐT và BQT tòa nhà.

Còn đối với việc bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng, CĐT khẳng định theo thiết kế cơ sở được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì tòa nhà HHB không có phòng sinh hoạt cộng đồng. Tại văn bản trả lời cư dân, Hải Phát nêu rõ “Theo thiết kế cơ sở đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì tòa nhà HHB không có phòng sinh hoạt cộng đồng, để thuận tiện cho BQT có địa điểm làm việc CĐT đã bố trí 1 căn hộ làm nơi sinh hoạt cộng đồng tạm thời nhưng phía đại diện BQL tòa nhà HHB không cử người đến nhận nên căn hộ này đã sử dụng mục đích khác, do vậy CĐT đang nghiên cứu bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng ở vị trí phù hợp”.

Về hoàn thiện cảnh quan xung quanh tòa nhà HHB, CĐT trả lời rằng sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Riêng sân chơi phía trước, CĐT cho rằng theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 Khu Đô thị  mới Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) thì tòa nhà HHB không có sân chơi riêng cho trẻ con.

Đối với hai vấn đề nhức nhối nhất của tòa nhà là nước bẩn, nhiễm hàm lượng asen, amoni vượt quá nhiều so với hàm lượng cho phép và hệ thống PCCC chưa đảm bảo an toàn. Trả lời cư dân, CĐT cho rằng các tồn tại về PCCC của tòa nhà HHB thuộc trách nhiệm của BQT và BQT tòa nhà phải tự khắc phục.

Đối với việc đấu nối nguồn nước sạch Sông Đà, CĐT phản hồi rằng, sẽ phối hợp các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai đấu nối nguồn nước trong phạm vi và thẩm quyền cho phép.

Cư dân yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh

hai-phat-phan-phao-yeu-cau-tam-diem-mau-thuan-tiep-tuc-leo-thang-tai-hhb-tan-tay-do
hai-phat-phan-phao-yeu-cau-tam-diem-mau-thuan-tiep-tuc-leo-thang-tai-hhb-tan-tay-do
Văn bản của CĐT phản hồi "Bản yêu cầu 8 điểm của cư dân".

Bức xúc trước câu trả lời của CĐT, ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng Ban quản trị tòa nhà cho biết, cư dân và Ban Quản trị nhà chung cư HHB sẽ có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng Hà Nội vào cuộc làm rõ các nội dung mà CĐT Hải Phát trả lời cư dân tại văn bản này.

“Chủ đầu tư khẳng định trong phê duyệt dự án này, khu chung cư không có phòng sinh hoạt cộng đồng thì  trách nhiệm của ai? Những tồn tại về an toàn PCCC giờ họ bảo là trách nhiệm của BQL tòa nhà, BQT sẽ có văn bản chỉ ra các điều bất thường của CĐT trong văn bản phản hồi trên”, ông Lam quả quyết.

Trước đó, (ngày 28/5), cư dân tòa nhà HHB đã gửi “Bản yêu cầu tám đểm” đến CĐT dự án, yêu cầu CĐT thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật.

Cụ thể, tại “Bản yêu cầu 8 điểm”, cư dân tỏ ra rất bức xúc với rất nhiều vấn đề tồn tại như việc bàn giao tầng hầm Tòa nhà cho BQT tòa nhà, việc phân định diện tích chung, riêng, trả lại sân chơi phía trước, đảm bảo chất lượng công trình, bàn giao hồ sơ PCCC, bàn giao phí bảo trì tòa nhà, xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn cũng như bố trí nhà sinh hoạt cộng động cho cư dân…

Người dân cho rằng, từ khi đi vào hoạt động, nhiều hạng mục trong tòa nhà và các căn hộ xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được CĐT khắc phục. Hơn nữa, từ khi BQT tòa chung cư HHB được thành lập, Hải Phát luôn cố tình trì hoãn, “chây ì” bàn giao quỹ bảo trì và nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan tới công tác quản lý, vận hành tòa nhà, gây khó khăn cho BQT và mất an toàn cho hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu đang sinh sống tại đây.

Bên cạnh đó, người dân cũng đã nhiều lần “tố” những bất cập này đến các cơ quan chức năng và báo chí, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền can thiệp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.

Theo Luật nhà ở (năm 2005), các chung cư bắt buộc phải có phòng sinh hoạt cộng đồng để phục vụ nhu cầu hội họp của cư dân. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư được phê duyệt không bố trí nơi sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư phải dành diện tích thuộc sở hữu riêng để sử dụng làm phòng sinh hoạt cộng đồng (tối thiểu 36m2).

 

Dự án HHB Tân Tây Đô: Thanh tra Sở Xây dựng không gặp dân vì điều kiện tiếp đón không đầy đủ?

Buổi kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng đã không đem lại kết quả gì, cư dân HHB Tân Tây Đô không có cơ hội được nêu ý kiến, đối thoại với lãnh đạo Sở Xây dựng.

 

Cư dân HHB Tân Tây Đô gửi ‘Bản yêu cầu tám điểm’ đến Hải Phát đòi quyền lợi

“Bản yêu cầu tám điểm” đã phản ánh hàng loạt bất cập tại tòa nhà HHB và những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của cư dân HHB Tân Tây Đô đến CĐT dự án.



Tin khác