Hải Phòng: 32% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container

Thứ ba, 25/08/2020, 09:34 AM

32% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Phòng liên quan đến xe container, hậu quả khiến gần 20 người thương vong, chưa kể thiệt hại nặng nề về vật chất.

32% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Phòng liên quan đến xe container

32% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Phòng liên quan đến xe container

Theo báo cáo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng, từ đầu năm đến nay Hải Phòng xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe container, chiếm 32% tổng số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố. Hậu quả khiến gần 20 người thương vong, chưa kể thiệt hại nặng nề về vật chất. 

Kết quả điều tra các vụ TNGT cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó, lỗi thường gặp là do phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ các quy tắc về ATGT. Tài xế container phải lái xe đường dài, dễ buồn ngủ nên không làm chủ được tay lái.

Ngoài ra còn nhiều lái xe khác bất chấp quy định khi sử dụng ma túy, rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Bên cạnh đó, không thể không nói đến nguyên nhân khách quan, đó là hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Trên địa bàn TP Hải Phòng có hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, chưa được xử lý dứt điểm, trong khi số lượng phương tiện gia tăng quá nhanh.

Trên tuyến đường tỉnh 356, quốc lộ 5 qua nội thành và quốc lộ 10. Số lượng phương tiện tham gia rất lớn, trong khi ý thức người tham gia thông của một bộ phận lái xe còn hạn chế. 

Cụ thể từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra xử lý 1.300 trường hợp lái xe container vi phạm TTATGT, phạt tiền theo lỗi hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo đó, để ngăn chặn TNGT liên quan đến xe đầu kéo, lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát loại phương tiện này trên các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10, đoạn qua TP Hải Phòng. Trong đó hoạt động kiểm tra tập trung vào các khu vực gần cảng, với các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn, như chở hàng quá trọng tải, đi quá tốc độ, không đúng phần đường, làn đường…

Tuy nhiên, thiết nghĩ vấn đề quyết định cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, mà trước hết là phải hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Cùng với đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, phải phân bố lịch trình phù hợp, không để lái xe hoạt động liên tục quá 4 tiếng đồng hồ. Duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiên quyết loại bỏ những người sử dụng chất kích thích. Có như vậy thì mới hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc và đó cũng là bảo vệ chính mình, giữ an toàn cho cộng đồng.

Bài liên quan