Hải quân Trung Quốc: 'Chọn mặt gửi vàng' máy bay J-31

09:00 21/11/2018

J-31 sẽ là nền tảng để Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu trên hạm cho riêng mình.

.

hai-quan-trung-quoc-chon-mat-gui-vang-may-bay-j-31

Không lâu sau khi nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình J-31 của Hàng không Thẩm Dương xuất hiện năm 2012, các nhà phân tích đã nhận ra đây không phải là mẫu máy bay chiến đấu mới cho quân đội Trung Quốc.

Trên thực tế, đây chỉ là một mẫu thử để trình diễn các công nghệ, đến từ một công ty nhà nước có nguồn lực, nhưng đã thất bại trong hai cuộc cạnh tranh máy bay chiến đấu liên tiếp. Tuy nhiên, với những hạn chế của chiếc J-15 - mẫu máy bay chiến đấu trên hạm được phát triển trên cơ sở máy bay Sukhoi Su-33 của Liên Xô/Nga, một lần nữa mẫu J-31 của Thẩm Dương lại được cân nhắc cho vai trò máy bay chiến đấu trên hạm

Rõ ràng, Hải quân quân giải phóng nhân dân Trung Hoa hiện đang không hài lòng về hiệu suất, cũng như tiềm năng phát triển của mẫu J-15. Đây là bản sao của tiêm kích hạm Sukhoi Su-33. Đến lượt mình Su-33 lại là một phiên bản của Su-27, một loại tiêm kích được sử dụng trên đất liền. Nước Nga hiện chỉ có một tuần dương hạm mang máy bay chiến đấu (chiếc Đô đốc Kuznetsov), nên họ có thể hài lòng với Su-33.

Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc đang hướng đến việc sở hữu những tàu sân bay đầy đủ, và do đó họ mong muốn một mẫu máy bay trên hạm tốt hơn một nền tảng đã 35 năm tuổi, và không còn nhiều không gian phát triển. Người Trung Quốc cũng lo ngại về sự ổn định của chiếc J-15, đây là vấn đề lớn với một máy bay chiến đấu trên hạm tàu.

Trong một thời gian, có vẻ như Trung Quốc đã cố gắng để xuất khẩu J-31, trong một nỗ lực để thâm nhập thị trường xuất khẩu rất hạn chế dành cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Vào thời điểm đó, thị trường này hoàn toàn bị độc chiếm bởi chiếc F-35 của Lockheed Martin. Nhưng Trung Quốc đã không chuẩn bị đủ hồ sơ về các thông số của J-31, khiến cho các khách hàng tiềm năng của nó trở nên e ngại.

hai-quan-trung-quoc-chon-mat-gui-vang-may-bay-j-31

Mặt khác, Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chiếc J-31 bị phụ thuộc vào một số công nghệ được đánh cắp từ F-35, điều đó khiến cho nhiều khách hàng tiềm năng quan ngại việc sẽ phải đối mặt với pháp luật sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ khi mua J-31. Hoa Kỳ hoàn toàn có thể can thiệp vào các giao dịch vũ khí của Trung Quốc và Nga với các quốc gia khách hàng của họ, đối với những công nghệ mà người Mỹ cho rằng mình đã bị đánh cắp.

Không giống như F-35, chiếc J-31 là một tiêm kích hai động cơ, khiến nó phù hợp hơn với hàng không hải quân. (Trong bối cảnh hoạt động trên biển, máy bay cần có lực đẩy lớn, và việc có hai động cơ cũng mang ý nghĩa dự phòng nếu một động cơ bị hỏng). Động cơ của J-31 được cho là một bản nâng cấp của động cơ WS-13 Thái Sơn, đang được trang bị trên chiếc JF-17. Do vấn đề động cơ vẫn đang làm khó các nhà thiết kế chiếc J-20, nên sự ổn định của động cơ mà chiếc J-31 sử dụng sẽ khiến cho chiếc máy bay này trở thành lựa chọn hấp dẫn cho hải quân Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, hải quân Trung Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư chính cho việc phát triển và thử nghiệm chiếc J-31.

Khung thân vẫn còn là vấn đề với chiếc J-31. Mặc dù khung máy bay có vẻ tương tự chiếc F-35, song ít có lí do để tin rằng chiếc J-31 cũng sở hữu những công nghệ tương đương như F-35. Và như vậy, thì J-31 sẽ khó có thể vận hành trơn tru, nếu như chỉ giống chiếc F-35 về vẻ ngoài.

Hơn thế nữa, J-31 vẫn còn cần nhiều năm phát triển. Dù sao, chiếc máy bay này cũng đang được Hải quân Trung Quốc đặt kì vọng để phát triển thế hệ máy bay chiến đấu trên hạm đầu tiên thực sự của riêng mình.

 

Hải quân Đài Loan tiếp nhận hai tàu hộ vệ săn ngầm cũ của Mỹ

Hai tàu Oliver Hazard Perry cũ được bán cho Đài Loan với giá khoảng 177 triệu USD

 

Hải quân Hoa Kỳ: Chi hơn nửa tỉ đô cho hệ thống C5ISR

597 triệu USD là giá trị của hợp đồng được Hải quân Hoa Kỳ kí với SAIC để hiện đại hóa hệ thống C5ISR.



Tin khác