Thứ tư, 24/04/2019, 11:34 AM
  • Click để copy

Hàng chục ngôi nhà dân bỗng xuất hiện vết nứt nghi do nổ mìn làm thủy điện Thượng Nhật

Hàng chục ngôi nhà của người dân Nam Đông (Thừa Thiên Huế) đã bị chấn động, rung lắc rồi xuất hiện vết nứt nhưng không rõ nguyên nhân.

hang-chuc-ngoi-nha-dan-bong-xuat-hien-vet-nut-nghi-do-no-min-lam-thuy-dien
Những ngôi nhà kiên cố bỗng xuất hiện vết nứt dài.

51 ngôi nhà xuất hiện vết nứt

Những ngày trở lại đây, người dân xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhiều lần phản ánh về việc nổ mìn thi công Nhà máy thủy điện Thượng Nhật gây chấn động, rung lắc khiến cho nhà bị nứt…, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. 

Chỉ vào vết nứt ở ngôi nhà của mình, anh Hồ Văn Đúc (38 tuổi, trú thôn 3, xã Thượng Nhật) cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, mỗi lần đơn vị thi công nổ mìn thì anh lại thấy nhà rung lắc, ngủ trưa cũng giật mình.

"Thỉnh thoảng, vào buổi trưa và chiều hằng ngày, tôi vẫn nghe tiếng động mạnh rồi rung lắc. Sau đó vài ngày, tôi giật mình phát hiện ngôi nhà mới xây có nhiều vết nứt", anh Hồ Văn Phú (trú thôn 3, xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) thông tin.

hang-chuc-ngoi-nha-dan-bong-xuat-hien-vet-nut-nghi-do-no-min-lam-thuy-dien
Vết nứt xuất hiện nghi do nổ mìn.

Cách nhà anh Đúc không xa, nhà anh Hồ Văn Phú (37 tuổi), được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 kiên cố với phần gạch men ốp lên tường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt trên các bức tường khiến cả nhà lo lắng.

Có mặt tại những nhà dân bị nứt, PV nhận thấy, các vết nứt chủ yếu là nứt chân chim xuất hiện trên tường, trần ở những ngôi nhà được xây gạch kiên cố.

Trước tình trạng này, nhiều hộ dân trong vùng đã kiến nghị lên chính quyền về tình hình nổ mìn khiến nhà bị nứt.

Theo anh Hồ Văn Lập (trú thôn 3, xã Thượng Nhật), sau khi kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình hình nổ mìn và nhà nứt, vài ngày trước, có một số người về xem, nhưng xem xong rồi họ đi và cũng không thấy nói hay báo lại với gia đình.

hang-chuc-ngoi-nha-dan-bong-xuat-hien-vet-nut-nghi-do-no-min-lam-thuy-dien
Người dân lo lắng vì nhà bị nứt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Văn Kiểu - Thôn trưởng thôn 3, xã Thượng Nhật cho biết, không chỉ thôn 3 bị ảnh hưởng do nổ mìn, mà thôn bên cạnh cũng có một số nhà bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Kiểu, khảo sát ban đầu, thôn 3 có 46 hộ bị nứt nhà và sau này có thêm vài nhà báo cáo cũng bị nứt. Trong đó, những ngôi nhà nằm gần đường nơi đơn vị thi công dùng xe liên tục vận chuyển vật liệu xây dựng bị nứt nặng nhất.

Nghi do nổ mìn của dự án làm thủy điện

Theo quan sát, tại cổng vào dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật có bảng thông báo, ghi rõ: “Công trình thủy điện Thượng Nhật quy định khung giờ nổ mìn hằng ngày: Trưa 11h30 đến 12h30 và chiều 16h30 đến 17h30, vậy kính báo để bà con biết”. 

Dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật được triển khai ở xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông) đang trong quá trình thi công. Dự án do Cty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2005, cấp phép đầu tư vào năm 2007, chính thức khởi công vào ngày 19/5/2008, có tổng vốn đầu tư 158 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 154ha, với 2 tổ máy công suất 6MW. Dự kiến tổ máy số 1 phát điện vào quý 1 năm 2010.

Thế nhưng, sau khởi công dự án chỉ triển khai vài hạng mục nhỏ lẻ rồi “án binh bất động”, bỏ dở việc đền bù giải phóng mặt bằng. Đến tháng 7/2012, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam quyết định điều chỉnh mức đầu tư vào nhà máy thủy điện Thượng Nhật lên trên 341 tỷ đồng và tái khởi động dự án.

hang-chuc-ngoi-nha-dan-bong-xuat-hien-vet-nut-nghi-do-no-min-lam-thuy-dien
Nhà anh Lập bị vết nứt kéo dài.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Tấn Son - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ, sau khi nhận được kiến nghị của người dân về việc hàng chục ngôi nhà xuất hiện vết nứt, huyện Nam Đông đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng và chủ đầu tư đến nhà người dân ghi nhận, khảo sát, do đạc hiện trạng.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân là do nổ mìn thi công Nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Do đó, tất cả các ngôi nhà của người dân bị nứt được đánh dấu lại để theo dõi một thời gian, rồi mới có báo cáo và kết luận.

Ông Phạm Tấn Son khẳng định, khu vực bị ảnh hưởng mà người dân kiến nghị có xuất hiện chấn động, rung lắc khi Nhà máy thủy điện Thượng Nhật nổ mìn thi công, tuy nhiên tất cả vẫn đảm bảo an toàn.

hang-chuc-ngoi-nha-dan-bong-xuat-hien-vet-nut-nghi-do-no-min-lam-thuy-dien
Cổng vào có bảng thông báo giờ nổ mìn.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Thương Nhật, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban kiểm tra.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, hiện có 51 nhà dân bị ảnh hưởng nứt nhà. Khi nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật thì không có người canh gác, còi báo hiệu lúc có, lúc không... Trên cơ sở đó, UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương thành lập đoàn tiến hành kiểm tra việc nổ mìn.

Ông Phụng cho hay: “Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công thủy điện Thượng Nhật tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt hoạt động nổ mìn. Buộc cam kết trước lúc nổ mìn, phải thông báo về thời gian, cử người cảnh giới, đặt biển cảnh báo, khoanh vùng chỉ giới mới được nổ mìn. Đồng thời, đang kiểm tra thực tế, hướng dẫn người dân và chính quyền xã tiến hành đo đạc, đánh giá những thiệt hại bước đầu. Nếu việc nứt nhà dân do nổ mìn, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn để khảo sát, đánh giá thiệt hại của người dân làm cơ sở để sau này đơn vị thi công đền bù, hỗ trợ cho dân”.

Hiện nay, người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng trên để họ yên tâm ổn định cuộc sống và sản xuất.

 

Người tình nổ mìn nhà nữ giáo viên có chồng đi làm xa sáng mồng Hai Tết

Đối tượng dùng ô tô tông sập cổng nhà, nổ mìn ở chân cầu thang rồi xông lên nhà châm lửa đốt.

 

Nghi án nổ mìn trước cửa nhà dân khiến một người tử vong

Một số người dân sinh sống tại khu vực tổ 8, thị trấn Chùa Hang, TP Thái Nguyên bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ lớn kèm theo ánh lửa phát ra từ nhà bà Vũ Thị Dần (SN 1950).

 

Vụ nổ mìn chết người ở Nam Đà, Krông Nô, Đắk Nông

Vụ nổ mìn chết người ở Nam Đà, Krông Nô, Đắk Nông xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng ngày hôm nay 8/10. Ngay sau tiếng nổ lớn thì mọi người phát hiện ra thi thể nạn nhân đã không còn nguyên vẹn. Vụ việc vẫn đang được điều tra và làm rõ.

 

Vụ nổ mìn khai thác đá 1 công nhân tử vong ở Núi Phụng, Thạnh Tân, Tp.Tây Ninh

Vụ nổ mìn khai thác đá 1 công nhân tử vong ở Núi Phụng, Thạnh Tân, Tp.Tây Ninh vào trưa ngày 20/3. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra và làm rõ.