Hàng không khốn đốn trong dịch Covid-19, Vietstar vẫn kiến nghị thành lập hãng bay

Thứ sáu, 20/03/2020, 13:27 PM

Dù lúc này dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hàng không, Vietstar Air vẫn bất ngờ gửi văn bản tái kiến nghị thành lập hãng bay.

Dù lúc này dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hàng không, Vietstar Air vẫn bất ngờ gửi văn bản tái kiến nghị thành lập hãng bay.

Dù lúc này dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hàng không, Vietstar Air vẫn bất ngờ gửi văn bản tái kiến nghị thành lập hãng bay.

Vietstar vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng.

Đề xuất của Vietstar lúc này gây chú ý khi ngành hàng không đang khốn đốn do dịch Covid-19.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến nay, các hãng hàng không đang khai thác đi và đến Việt Nam đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Cụ thể, cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (Trung Quốc) (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần so với cuối năm 2019); trong đó các hãng hàng không Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Đường bay Hongkong (Trung Quốc) đã cắt giảm 69% số chuyến bay (còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần so với cuối năm 2019); trong đó các hãng hàng không Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (còn 4 chuyến/tuần so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm  2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17 % so cùng kỳ).

Mới đây, Vietnam Airlines cho biết: Các đường bay Đông Nam Á gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tạm dừng khai thác hai chiều từ ngày 21/3.

Đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng hai chiều từ ngày 23/3. Đường bay Đức, Úc tạm dừng chiều Việt Nam đi từ ngày 24/3, chiều về Việt Nam từ ngày 25/3.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Malaysia và Đài Loan.

Tương tự, Jetstar Pacific cũng ra thông báo tạm đóng hết các đường bay quốc tế từ nay cho tới 30/4. Hàng không Bamboo Airways cũng dừng và hoãn mở các đường bay quốc tế mới.

Vietjet vẫn còn vài đường bay quốc tế. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến hãng có thể tạm ngưng tất cả nếu dịch phức tạp.

Trở lại câu chuyện xin cấp phép hãng hàng không của Vietstar, năm 2017, hãng từng gửi hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh, nhấn mạnh thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Trong hồ sơ xin cấp phép, Vietstar khẳng định sẽ là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) cho Vietstar Airlines với hai dòng chuyên cơ. Cụ thể, hai dòng máy bay mà Vietstar Airlines nhận AOC là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300. Đây là hai dòng máy bay phản lực thương gia cỡ nhỏ.

Embraer Legacy 600 là tàu bay phản lực thương gia hiện đại lắp nội thất ghế VIP, có tầm bay thẳng lên tới 8 giờ trong bán kính khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong khi đó Beechcraft King Air B300 là tàu bay cánh quạt hiện đại, có tốc độ cao, lắp 8 ghế du lịch.

Theo đó, Vietstar Airlines sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Hãng cũng đã và đang thúc đẩy hợp đồng mua thêm chủng loại tàu bay thế hệ mới Legacy 650 vào khai thác trong thời gian tới.

Được thành lập năm 2010, Vietstar Airlines là hãng hàng không liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân).

Theo trang chủ của hãng hàng không này, hãng chủ yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam và phục vụ cho các yêu cầu quốc phòng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Bài liên quan