Hàng không Thiên Minh xin lập hàng không Cánh Diều - KiteAir

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 22/08/2019

Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường hàng không. Sau Vinpearl Air, Vietravel Airlines, mới đây CTCP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH-ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir).

hang-khong-thien-minh-xin-lap-hang-khong-canh-dieu-kiteair
Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường hàng không. Sau Vinpearl Air, Vietravel Airlines, mới đây CTCP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH-ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir). 

Công ty CP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, Thiên Minh dự kiến lập hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực. Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

Cụ thể, ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Trong năm thứ 3, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ 4 và thứ 5, mỗi năm, Thiên Minh sẽ dưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

Trước đó, hồi cuối tháng 6, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, đã đứng ra thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh. Theo giấy đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Công ty Hàng không Thiên Minh.

Như vậy chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực hàng không. Trước đó Tập đoàn Vingroup thành lập hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel với hãng hàng không Vietravel Airlines.

Ngày 22/8, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cả 2 hồ sơ của Vinpearl Air và Vietravel đều đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư. 

Tuy nhiên, với mỗi doanh nghiệp lại đi kèm các khuyến nghị khác nhau từ Cục Hàng không Việt Nam.

Với Vietravel Airlines, Cục Hàng không cho rằng mô hình này của doanh nghiệp này "tiềm ẩn khó khăn khi chọn mạng đường bay chủ yếu ở các sân bay thứ cấp". 

Theo hồ sơ của Vietravel Airlines, hãng chọn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài (Huế) làm sân bay căn cứ. Điều này sẽ không tạo áp lực lên các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, những sân bay đang quá tải.

Cục Hàng không phân tích khó khăn xuất phát từ việc khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Cơ quan này khuyến cáo Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.

Với Vinpearl Air, khuyến nghị của Cụ Hàng không Việt Nam lại tập trung vào quy mô đội bay.

Theo hồ sơ, Vinpearl Air dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay 6 chiếc. Trung bình hàng năm Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.

Cơ quan này khuyến cáo kế hoạch phát triển quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 của Vinpearl Air có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội bay đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

 

Cục Hàng không đưa ra khuyến cáo với Vietravel Airlines?

Cục Hàng không đánh giá dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng.

 

Bị cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines hạ chỉ tiêu kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.

 

Nợ công 3,2 triệu tỷ, ngẫm câu chuyện dùng vốn vay ODA

Vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động, dẫn đến việc thực hiện, sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế.

 



Tin khác