Việt Nam tham gia công ước Montreal: Hãng hàng không phải bồi thường 'khủng' cho hành khách

18:38 28/11/2018

Hàng không Việt Nam vừa nộp đơn xin gia nhập Công ước Montreal 1999 (MC99), với công ước này hãng hàng không phải bồi thường khủng nếu khách hàng chết/bị thương.

loi-nhuan-quy-iii-cua-vietjet-tang-59-vietnam-airlines-giam-65
Hàng không Việt Nam vừa nộp đơn xin gia nhập Công ước Montreal 1999 (MC99), với công ước này hãng hàng không phải bồi thường mức rất cao nếu khách hàng chết/bị thương. Ảnh minh họa

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 27/9/2018, Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO) đã nhận được văn kiện gia nhập Công ước Montreal 1999 (MC99) về Thống nhất một số quy tắc về vận chuyển quôc tế bằng đường hàng không của Việt Nam. Theo quy định của Công ước, bắt đầu từ ngày 26/11/2018 Công ước sẽ có hiệu lực đối với Việt Nam.

MC99 được thông qua tại Hội nghị quốc tế về Luật hàng không tổ chức tại Mông-rê-an từ ngày 10 đến 28 tháng 5 năm 1999 và có hiệu lực từ ngày mùng 4 tháng 11 năm 2003. Hiện nay, đã có 135 quốc gia và tổ chức gia nhập Công ước này. Các quy định của MC99 nhằm đến các mục tiêu: 
 
Một là, hiện đại hóa và củng cố Công ước Vác-sa-va 1929 và các văn kiện liên quan; 
 
Hai là, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trong vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không và nhu cầu bồi thường công bằng dựa trên nguyên tắc bồi thường; 
 
Ba là, hướng tới một sự phát triển có trật tự của hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế và việc đi lại thông suốt của hàng khách, hành lý và hàng hóa phù hợp với các nguyên tắc và mục tiêu của Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, ký tại Chi-ca-gô ngày 07 tháng 12 năm 1944;
 
Bốn là, xác định việc hệ thống hóa một số quy tắc điều chỉnh vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không thông qua một Công ước mới là cách thức thích hợp nhất để đạt được một sự cân bằng lợi ích một cách công bằng.
 
Cục Hàng không đánh giá, khi áp dụng quy định của MC99, Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh và mức độ hấp dẫn hành khách cho các hãng hàng không Việt Nam so với việc áp dụng quy định của Công ước Vác-sa-va. Việc gia nhập MC99 không làm mất hiệu lực áp dụng của Công ước Vác-sa-va 1929 và Nghị định thư La-hay 1955 đối với vận chuyển quốc tế giữa Việt Nam và các nước có cùng tư cách thành viên đối với Công ước Vác-sa-va 1929 và Nghị định thư La-hay 1955 (khoảng 4 quốc gia) nhưng sẽ tạo được hành lang pháp lý đối với vận chuyển quốc tế với gần 60 quốc gia khác hiện đang có hiệp định hàng không đối với Việt Nam. 
 
Quy định của MC99 có lợi hơn cho cả khách hàng và các hãng hàng không. Cụ thể: Đối với người vận chuyển: MC99 góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu lưu trữ tài liệu giấy, tạo căn cứ cho hãng hàng không áp dụng các quy định về vận đơn điện tử. Hiện nay, một số hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng vận đơn điện tử nhưng nếu xảy ra tranh chấp thì không thể áp dụng các quy định của MC99 để bảo về quyền lợi cho mình do Việt Nam chưa phải là thành viên của MC99.
 
Đối với các doanh nghiệp có hàng hóa phụ thuộc vào đường hàng không với công ước Montreal việc vận chuyển hàng hóa sẽ nhanh chóng hơn do việc truy cập dữ liệu qua mạng thuận tiện; giảm thiểu việc lưu trữ giấy tờ. Dữ liệu điện tử được lưu trữ chính xác, đồng bộ; nếu có sai sót, việc chỉnh sửa thông tin cũng nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo hàng được vận chuyển theo kế hoạch; tạo dựng môi trường hoạt động hiện đại, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.
 
Đối với người gửi hàng và hành khách công ước Montreal sẽ giúp giúp tiết kiệm thời gian, được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Công ước Vác-sa-va 1929 và Nghị định thư La-hay 1955.
 
Cụ thể, rường hợp bồi thường Công ước Vac-sa-va 1929 & Nghị định thư La-hay 1955 Công ước Montreal 1999 quy định: Chết/Bị thương 12 000USD/HK 24 000USD/HK 113 100 SDR(160 500USD)/HK; Hành lý 16,6 USD/kg 4 694 SDR (1600 USD)/HK; Hàng hóa 16,6USD/kg 1 131 SDR (27 USD)/kg.
 

Hà Nội chỉ đích danh 9 doanh nghiệp 'ôm' quỹ bảo trì chung cư

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công khai 9 chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho Bản quản trị nhà chung cư.

 

Xử phạt một loạt các tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực chứng khoán

Ủy ban chứng khoán nhà nước vừa ban hành một loạt các quyết định xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán.

 

Hà Nội chỉ đích danh 9 doanh nghiệp 'ôm' quỹ bảo trì chung cư

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công khai 9 chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho Bản quản trị nhà chung cư.



Tin khác