Chủ nhật, 28/07/2019, 10:30 AM
  • Click để copy

Hàng loạt dự án cao tầng 'bao vây' công viên Cầu Giấy

Xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy (Hà Nội) đang mọc lên rất nhiều công trình cao tầng khiến nhiều người không khỏi lo ngại khu vực này trở nên quá tải.

Một loạt dự án cao tầng đang đua nhau mọc quanh khu vực gần công viên Cầu Giấy. (Ảnh: Nhất Nam).
Một loạt dự án cao tầng đang đua nhau mọc quanh khu vực gần công viên Cầu Giấy. (Ảnh: Nhất Nam).

Thời gian qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến thông tin UBND TP Hà Nội đang đề xuất thu phí các phương tiện cơ giới đi vào nội đô tính từ khu vực đường vành đai 3 trên cao.

Việc thu phí để nhằm hạn chế phương tiện, qua đó giảm được ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trước thông tin này, nhiều chuyên gia giao thông cùng nhiều người dân đã chỉ ra điểm bất hợp lý khi cho rằng việc ùn tắc giao thông trong TP không đơn thuần là do người dân mà trong đó nguyên nhân mấy chốt nằm ở việc quy hoạch hạ tầng.

Một trong số nguyên nhân được chỉ ra là việc nhiều công trình giao thông chậm trễ, phương tiện công cộng không đáp ứng và đặc biệt là việc TP Hà Nội cho xây quá nhiều chung cư cao tầng, dẫn đến việc đường xá quá tải.

Dự án
Dự án "Tòa nhà Trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng - FPT Tower) nằm cạnh công viên Cầu Giấy đang rầm rộ thi công.

Ghi nhận của PV cho thấy, chỉ tính riêng tại khu vực lân cận công viên Cầu Giấy, cách đường vành đai 3 chỉ vài trăm mét nhưng tại đây hàng loạt công trình khủng đang tấp lập được xây dựng. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo ngại về tình trạng quá tải về giao thông từ lâu vốn đã căng thẳng tại khu vực này.

Cũng theo người dân, việc hàng loạt công trình cao tầng mọc lên xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy còn khiến không gian công cộng của người dân ở đây trở nên bó hẹp. Diện tích công cộng trung bình/người sẽ rất nhỏ. Ngoài ra, áp lực về trường học, hạ tầng giao thông là tương đối lớn.

Đáng kể nhất là công trình dự án "Tòa nhà Trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng - FPT Tower) nằm ngay cạnh khu vực vòng xuyến lối đi vào công viên Cầu Giấy. Dự án có quy mô xây dựng trên diện tích rất khủng.

Cả một con đường đi từ Trần Thái Tông ra đường Thành Thái cổng trước công viên Cầu Giấy bị xe cộ phục vụ dự án cày nát khiến xuống cấp nghiêm trọng.
Cả một con đường đi từ Trần Thái Tông ra đường Thành Thái cổng trước công viên Cầu Giấy bị xe cộ phục vụ dự án cày nát khiến xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, dự án Tòa nhà FPT Tower khởi công ngày 19/10/2016 với việc khoan cọc thử và thí nghiệm cọc, sau đó dự án dừng lại hơn 1 năm sau (28/12/1017)  dự án mới được tiến hành khởi công tiếp.

Dự án được xây dựng trên diện tích 5.392m2 được cấp giấy phép xây dựng ngày 11/10/2016, chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam. Sau đó dự án này đã được chuyển nhượng lại cho Công ty cổ phần FPT. Ngày 03/11/2017 UBND TP Hà Nội đã có quyết định về chấp thuận chuyển nhượng dự án.

Công trình được xây dựng với quy mô 21 tầng và 02 tầng hầm. Dự án được thi công ngay tại ngã 4 nơi có mật độ dân cư đông đúc và lưu lượng giao thông dày đặc. Mặc dù khởi công xây dựng chưa lâu nhưng dự án đã bị báo chí liên tục phản ánh là có những vi phạm về Luật Bảo vệ môi trường và Luật xây dựng như gây tiếng ồn, khói bụi...

Cách đó không xa là một dự án cao tầng khác ở cuối đường Dương Đình Nghệ cạnh công viên Cầu Giấy cũng đang được gấp rút hoàn thiện.
Cách đó không xa là một dự án cao tầng khác ở cuối đường Dương Đình Nghệ cạnh công viên Cầu Giấy cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Cách đó không xa là một dự án cao tầng khác ở cuối đường Dương Đình Nghệ cạnh công viên Cầu Giấy cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Dự án này đang xây dựng phần tho và mở con đường thông từ phía Dương Đình Nghệ ra Phạm Văn Bạch.

Cạnh ngã tư đèn xanh - đèn đỏ đường Dương Đình Nghệ giao với Trung Kính và Phạm Văn Bạch là công trình dự án Golden Park.

Dự án Golden Park nằm trên đường Dương Đình Nghệ.
Dự án Golden Park nằm trên đường Dương Đình Nghệ.

Theo giới thiệu trên các trang về nhà đất, đât là dự án tổ hợp căn hộ cao cấp, khách sạn, văn phòng, Trung tâm thương mại do công ty TNHH Đầu tư và Xuất nhập khẩu Tây Đô phát triển (chủ đầu tư là công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Constrexim).

Dự án gồm 2 block căn hộ cao 45 tầng được xây dựng trên diện tích 4.576m2. Dự án gồm 360 căn hộ và 240 căn khách sạn.

Hiện tại dự án Golden Park đã thi công đến tầng số 30.
Hiện tại dự án Golden Park đã thi công đến tầng số 30.

Chưa kể đến việc quanh khu vực ngã tư Trung Kính - Dương Đình Nghệ đã có rất nhiều chung cư, tòa nhà văn phòng thì việc những dự án khủng đang xây dựng khiến nhiều người không khỏi lo ngại về việc quá tải hạ tầng.

Một số công trình khác lân cận khu vực công viên Cầu Giấy cũng đang được đồng loạt xây dựng như: Công trình tái định cư N01-D17 do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Công trình tái định cư N01-D17 vẫn
Công trình tái định cư N01-D17 vẫn "đắp chiếu" nằm chờ.

Dự án tọa lạc tại lô đất Số 1 đường Duy Tân. Dự án thiết kế 15 tầng trong đó: 1 tầng hầm thông, 2 tầng thương mại. Từ tầng 3 – 15 là căn hộ để ở với tổng vốn đầu tư là 223,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dự án mặc dù phần thô đã cơ bản sắp hoàn thiện xong nhưng hiện nay đang nằm "đắp chiếu". Ngoài ra, khu vực còn có các dự án vẫn đang được quây tôn chưa đi vào xây dựng... 

Đặc biệt, khu vực này còn có Viện Huyết học truyền máu Trung ương, nơi các bệnh nhân ra vào khám bệnh rất đông đúc thường xuyên xảy ra hiện tượng tắc đường vào mỗi đầu giờ sáng và cuối giờ chiều...

Trên đây là những thống kê sơ bộ chưa đầy đủ những công trình cao tầng quanh khu vực công viên Cầu Giấy để bạn đọc thấy rằng việc quy hoạch xây dựng nhiều nhà chung cư trong nội thành đang góp 1 phần không nhỏ vào vấn đề ùn tắc giao thông.

chum-anh-du-an-cao-tang-bao-vay-cong-vien-cau-giay
Cùng nhiều dự án khủng khác quanh khu vực công viên Cầu Giấy cũng đang được triển khai.
Nhiều nhà chung cư cao tầng mọc quanh khu vực công viên Cầu Giấy.
Nhiều nhà chung cư cao tầng mọc quanh khu vực công viên Cầu Giấy.
Nhiều người lo ngại khi các công trình hoàn thành thì áp lực giao thông tại khu vực này sẽ vô cùng lớn.
Nhiều người lo ngại khi các công trình hoàn thành thì áp lực giao thông tại khu vực này sẽ vô cùng lớn.
Con đường từ công viên Cầu Giấy dẫn ra vành đai 3 trên cao nhà cao tầng mọc san sát.
Con đường từ công viên Cầu Giấy dẫn ra vành đai 3 trên cao nhà cao tầng mọc san sát.

Trao đổi với PV, anh Vinh một người dân sống tại khu vực bày tỏ lo ngại: "Hiện tại với những chung cư đang có thì đường ở đây đã thường xuyên ùn tắc rồi. Vậy khi những công trình cao tầng trên được xây dựng xong, đi vào hoạt động thì áp lực giao thông sẽ thế nào?".

Trong khi đó, nhiều người cho rằng việc Hà Nội suốt ngày hô vang khẩu hiệu thu phí để hạn chế phương tiện nhằm giảm ùn tắc trong khi cho phép các công trình cao tầng đua nhau mọc san sát thì bằng "hòa cả làng".

Trao đổi với PV về ý tưởng thu phí phương tiện vào nội đô, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Tổng biên tập NXB Giao thông vận tải thẳng thắn nói: Hiện giờ, Hà Nội cứ đánh vào người dân, cho rằng ùn tắc là do người dân thì tôi cho rằng không đúng.

Ùn tắc có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là tầm nhìn chiến lược phát triển đô thị của Hà Nội còn hạn chế, chúng ta chỉ lo những hoạt động khác mà quên đi quy hoạch giao thông đô thị. Những năm gần đây mới bắt đầu quy hoạch, nhưng làm quá chậm, công nghệ kém nên không đáp ứng đủ cho người dân".

 

Vì sao Phó chủ tịch huyện Vân Đồn bị xem xét kỷ luật đảng?

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Huyện ủy Vân Đồn xem xét xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm đối với ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch huyện Vân Đồn.

 

Doanh nghiệp nhận đất rừng rồi bỏ hoang

Gần 1.000 ha đất rừng ở vị trí trọng yếu tại Nghệ An được giao cho một doanh nghiệp Trung Quốc bỏ hoang từ 10 năm nay, trong khi người dân thiếu đất sản xuất.

 

Khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm đang bị phá vỡ quy hoạch?

Khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội) đang có biểu hiện bị phá vỡ quy hoạch khi nhiều công trình xây dựng vượt tầng với các thiết kế riêng.