Hành khách bị bệnh tâm thần có được đi máy bay?

10:25 10/04/2019

Nếu chấp nhận chở hành khách bị bệnh tâm thần hãng hàng không phải đảm bảo có bác sĩ, thân nhân bệnh nhân tâm thần đi cùng, phải bố trí khu vực riêng...

hanh-khach-bi-benh-tam-than-co-duoc-di-may-bay
Hành khách bị bệnh tâm thần có được đi máy bay? Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT - Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và .kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Điểm nhấn thông tư này là các hãng hàng không có thể từ chối chở hành khách bị bệnh tâm thần, mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác.

Với các trường hợp hành khách bị bệnh tâm thần, việc chấp nhận chở hay không do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Nếu chấp nhận chở hành khách bị bệnh tâm thần, các hãng hàng không phải đáp ứng các yêu cầu: Thứ nhất, hành khách phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của khách (trường hợp cần thiết, hành khách phải được gây mê trước khi lên máy bay);

Thứ hai, hành khách và hành lý, vật dụng của họ phải được kiểm tra trực quan; việc kiểm tra có thể được bố trí tại khu vực riêng;

Thứ ba, trường hợp cần thiết, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải hộ tống hành khách bị bệnh tâm thần lên tàu bay và ngược lại.

Cũng tại Thông tư này, Bộ Giao thông Vận tải quy định quy trình xử lý hành khách gây rối. Theo đó với trường hợp hành khách chưa lên tàu bay, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không ngăn chặn không cho phép hành khách lên tàu bay, tạm giữ người, giấy tờ về nhân thân của hành khách. Việc xử lý phải đảm bảo hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng hoạt động bình thường của cảng hàng không, sân bay.

Trường hợp hành khách đã lên tàu bay và tàu bay đang ở mặt đất, người chỉ huy tàu bay phải áp dụng biện pháp xử lý thích hợp theo thẩm quyền; quyết định tạm dừng chuyến bay nếu xét thấy cần thiết vì lý do bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay; thông báo cho đại diện hãng hàng không; đại diện hãng hàng không thông báo vụ việc cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay để phối hợp xử lý.

Trường hợp tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay phải áp dụng biện pháp xử lý thích hợp theo thẩm quyền; quyết định cho tàu bay hạ cánh nếu xét thấy cần thiết vì lý do bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay.

Thông báo vụ việc cho hãng hàng không hoặc nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không (nếu không có đại diện hãng hàng không) nơi tàu bay hạ cánh tùy theo tính chất, mức độ vụ việc, người chỉ huy tàu bay tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính hoặc tường trình, báo cáo vụ việc theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng hoặc lập biên bản theo quy định của nước sở tại, bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không nơi hạ cánh.

Khi nhận được thông báo, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay lên ngay tàu bay để phối hợp với tổ bay, áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết để áp giải hành khách xuống khỏi tàu bay, tạm giữ giấy tờ về nhân thân của hành khách, đồ vật vi phạm; tổ bay lập bản tường trình báo cáo vụ việc chuyển giao cho Cảng vụ hàng không để xử lý theo thẩm quyền và đại diện hãng hàng không phải có mặt chứng kiến, phối hợp trong quá trình xử lý vụ việc.

hanh-khach-bi-benh-tam-than-co-duoc-di-may-bay
Ba thanh niên hành hung nữ nhân viên hàng không. Ảnh cắt từ video.

Trước đó xảy ra nhiều vụ việc hành khách gây rối, thậm chí hành hung nhân viên, tiếp viên hàng không. Chiều 23/11/2018, tại sảnh ga đi sân bay Thọ Xuân, ba đối tượng là Phạm Hữu An (ngụ phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), Lê Văn Nhị (ngụ xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân) và Lê Trung Dũng (ngụ thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân) cùng đến đây tiễn bạn là anh Mạnh.

Đến khoảng 14h cùng ngày, sau khi anh Mạnh lên hoàn tất thủ tục check in, cả ba ra sảnh và nhờ nhân viên hàng không là chị L.T.G. chụp ảnh chung với mình.

Chị G. từ chối vì đang trong giờ làm thì liền bị ba đối tượng cùng xô vào đánh, tát, đạp. Nhiều người khác vào can ngăn cũng bị ba đối tượng hành hung. Lực lượng an ninh sau đó đã khống chế và bàn giao ba thanh niên cho công an huyện Thọ Xuân xử lý.

Ngày 6/1/2018 khi nam hành khách quát mắng, xông vào nữ nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất vì cho rằng bị "bắt xếp hàng" nên check-in muộn. Theo đó, sự việc xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nam hành khách (áo sơ mi xanh) đang lớn tiếng quát tháo, chửi bậy nhân viên hãng hàng không Vietjet Air do bức xúc vì đến sớm hơn nửa tiếng so với giờ khởi hành mà không được làm thủ tục.

Sự việc càng bị đẩy lên cao trào khi nam hành khách đặt hành lý là chiếc túi màu đen lên quầy làm việc của hãng bay thì lại bị nữ nhân viên đẩy chiếc túi rơi xuống. Nam hành khách nhặt chiếc túi và đặt lên lần nữa thì lại tiếp tục bị nữ nhân viên đẩy rơi xuống đất trước sự chứng kiến của nhiều người. Quá tức giận, nam hành khách lao vào đánh nữ nhân viên thì ngay lập tức bị lực lượng an ninh sân bay chạy lại khống chế.

 

Lào Cai quyết xây sân bay Sa Pa tiêu chuẩn quốc tế đề nghị ngân sách hỗ trợ 3.000 tỷ đồng

Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận xây sân bay Sa Pa theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công thuần túy và đối tác công tư (PPP).

 

Vì sao 20 ngân hàng bị kiểm toán xử lý nợ xấu?

Vietinbank, BIDV cùng 18 ngân hàng thương mại cổ phần khác sẽ thuộc diện kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về công tác xử lý nợ xấu thời gian qua.

 

Cận cảnh khu tập thể 'lụp xụp' nhất Hà Nội

Cho rằng quyền lợi di dời không thỏa đáng, nhiều người dân vẫn bất chấp sinh sống trong khu tập thể Thành Công đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tin khác