Thứ ba, 08/11/2022, 18:33 PM
  • Click để copy

Hành trình giành lấy sự sống cho cậu bé 17 tuổi bị ung thư máu

Ở lứa tuổi tràn đầy sức sống nhưng Võ Minh Bảo phải đối diện với căn bệnh ung thư máu ác tính. Chính khao khát được sống của cậu bé 17 tuổi đã thúc đẩy mọi nỗ lực của ekip y bác sĩ tại nhiều bệnh viện cùng hợp tác. Và lần đầu tiên phương pháp xạ trị toàn thân (TBI) được áp dụng tại Việt Nam để giúp Bảo giành lấy sự sống.

Khát khao được sống của cậu bé 17 tuổi

Tháng 3/2019, Võ Minh Bảo (sinh năm 2005, Q Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) thường xuyên bị các cơn đau đầu, đau bụng hành hạ. Bảo bị sốt và luôn có cảm giác lạnh vào mỗi chiều. Sau một thời gian, các cơn đau lan từ đầu và bụng sang các khớp xương và ngày càng đau nhức. Các xét nghiệm tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh cho biết Bảo bị ung thư máu.

 Minh Bảo và mẹ kể lại hành trình chiến đấu với bệnh ung thư máu.

 Minh Bảo và mẹ kể lại hành trình chiến đấu với bệnh ung thư máu.

Chị Thu Diễm, mẹ Bảo kể, gia đình chị bàng hoàng khi hay tin con trai mắc bệnh nan y. Song khi tìm hiểu và biết ung thư máu có tỷ lệ chữa khỏi cao đáng kể, mẹ con chị bớt hoảng loạn. Bảo được chuyển đến một bệnh viện chuyên khoa huyết học đầu ngành khu vực phía Nam để bắt đầu hành trình điều trị ung thư máu.

Được các bác sĩ tại đây tận tình cứu chữa trong 1 năm, Bảo được ghép tế bào gốc vào cuối năm 2020, rồi sau đó xuất viện, trở lại với trường học. Nhưng sau một thời gian, các cơn đau đầu, đau xương bất ngờ quay trở lại. Bệnh ung thư máu đã tái phát ở khu vực thần kinh trung ương của Bảo. Hai mẹ con tiếp tục kiên cường vượt qua cú sốc bệnh tật này để bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

Trong quá trình điều trị, Bảo phải chịu những cơn đau hành hạ không ngớt, thậm chí chỉ cần khẽ cử động cũng khiến em đau đến phát khóc. Bi đát hơn, Bảo còn phải trải qua ca phẫu thuật thay khớp háng do bị hoại tử. May mắn là ca phẫu thuật thành công, giúp em đi lại bình thường. Khao khát được sống, em đã cố gắng vượt qua mọi đau đớn, sợ hãi để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ác tính.

Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên thực hiện kỹ thuật xạ trị toàn thân

Hành trình giành giật cơ hội sống đầy gian nan của Bảo chưa dừng ở đó. Bác sĩ thông báo, Bảo cần ghép tủy. Tuy nhiên, do em bị ung thư bạch cầu cấp dòng lymphôm, nếu không xạ trị bằng phương pháp xạ trị toàn thân (Total Body Irradiation - TBI) trước thì không đảm bảo cho việc ghép tủy.

 Bảo cùng ekip bác sĩ tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, bệnh viện FV sau khi kết thúc liệu trình xạ trị.

 Bảo cùng ekip bác sĩ tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, bệnh viện FV sau khi kết thúc liệu trình xạ trị.

Mẹ Bảo nhớ lại: “Ở Việt Nam thời điểm đó chưa có kỹ thuật TBI. Được biết Bệnh viện FV có thể làm được kỹ thuật này nhưng quá trình xin triển khai hoạt động chưa xong. Sắp làm thủ tục cho con sang Đài Loan điều trị thì cả hai mẹ con đều nhiễm COVID-19, việc đi điều trị ở nước ngoài không thể thực hiện được. May mắn khi điều trị COVID-19 xong cũng là lúc kỹ thuật TBI tại Bệnh viện FV được phép thực hiện’’.

Hai mẹ con Bảo gặp bác sĩ Basma M’Barek - Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV, được bác sĩ tư vấn liệu pháp TBI. Đây là phương pháp xạ trị kỹ thuật cao, khi toàn bộ cơ thể được điều trị bằng bức xạ ở liều lượng thấp, vừa đủ để có thể tiêu diệt tế bào tủy xương và các tế bào ung thư còn sót lại, đồng thời hạn chế tổn hại đến các mô bình thường khác để có thể tự chữa lành.

Được sự tư vấn kỹ của bác sĩ, hai mẹ con hiểu rằng đây là lựa chọn tốt nhất để mở ra con đường sống cho Bảo. Cuối tháng 3/2022, bác sĩ Basma cùng ekip của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng tiến hành xạ trị toàn thân cho Bảo. Liệu trình kéo dài 3 ngày, mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ, Bảo được xạ trị toàn cơ thể, cả móng tay đến chân tóc, để đảm bảo không còn tế bào ung thư nào tồn tại. Bệnh nhân đáp ứng tốt phác đồ, các tế bào ung thư được quét sạch.

Ngày 11/4, Bảo trở về bệnh viện đã điều trị cho em trước đó để các bác sĩ tiến hành thủ thuật ghép tủy. Ngày 30/5, Bảo được xuất viện. Hơn 6 tháng trôi qua, sức khỏe của Bảo ổn định, các xét nghiệm gần đây cho thấy không có sự xuất hiện của tế bào ung thư trong cơ thể.

Theo chị Diễm, chính sự hợp tác giữa FV và bệnh viện điều trị từ đầu cho Bảo đã giúp Bảo chiến thắng căn bệnh nan y. “Bảo được tiếp cận kỹ thuật xạ trị toàn thân tại Việt Nam là may mắn lớn. Chi phí điều trị cho Bảo thấp so với việc phải ra nước ngoài, đồng thời mẹ con không bị bỡ ngỡ ở một môi trường xa lạ, bất đồng ngôn ngữ. Và tình cảm của các bác sĩ ở hai bệnh viện khiến mẹ con tôi thực sự ấm lòng”, chị Diễm chia sẻ thêm.

Xạ trị toàn thân: Vũ khí mới trong điều trị ung thư

Vừa qua, bác sĩ Basma M’Barek cũng đã có bài báo cáo chia sẻ về trường hợp của Minh Bảo tại Hội nghị Truyền máu - Ghép Tủy xương và tế bào gốc tạo máu Việt - Pháp lần 6, được tổ chức ở TP Quy Nhơn (Bình Định).

Theo đó, bác sĩ Basma cũng chỉ ra những thách thức khi thực hiện kỹ thuật TBI ở Việt Nam. Đây là một kỹ thuật cao, còn khá mới trong nước, muốn thực hiện tốt thì cần một đội ngũ bác sĩ ung bướu chuyên về xạ trị, kỹ thuật viên, điều dưỡng, kỹ sư vật lý... được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực này.

“Ca điều trị thành công cho em Bảo có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ là cứu sống một bệnh nhân trẻ tuổi mà còn đánh dấu sự kiện chúng ta cập nhật thêm một vũ khí chống ung thư tiên tiến của thế giới cho bệnh nhân trong nước”, bác sĩ Basma nhấn mạnh.

Đã có phương án cho 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

Đã có phương án cho 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

23/03/2024 17:21

Theo ngành chức năng tỉnh Bến Tre, các đơn vị liên quan sẽ cải tạo 3 ao sinh học (diện tích 0,23ha) thành ô chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng để chứa khoảng 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

21/03/2024 11:30

Trong báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ), tốc độ thải rác điện tử trên thế giới đang tăng nhanh hơn 5 lần so với tốc độ tái chế. Điều này đang làm trầm trọng thêm các vấn đề về môi trường và sức khỏe toàn cầu.

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

20/03/2024 14:38

Việc phân loại và tái chế rác nhựa là một trong những biện pháp quan trọng để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường.

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

19/03/2024 11:56

Chiều 18/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết vừa công bố kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT năm 2022 tại tỉnh Thái Bình.

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

18/03/2024 16:17

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

18/03/2024 16:15

Sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024, kéo theo thời tiết cực đoan ở Thái Bình Dương.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

18/03/2024 16:13

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1716/VPCP-KGVX ngày 16/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm về kết quả xử lý vụ việc tại Cơ sở cai nghiệm ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

18/03/2024 10:55

Trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình sẽ triển khai chiến dịch truyền thông “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

16/03/2024 15:28

Mới đây, BHXH TP Hà Nội công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 . Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như: Cen Land, Lilama 3, Vinaconex, Công ty CP Kosy…