Hanoi Milk tiếp tục lún sâu trong khó khăn, tiếc cho thương hiệu 'oanh liệt' một thời

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:59 08/11/2019

Thông tin Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định tạm ngừng giao dịch với cổ phiếu HNM của Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) mới đây cho thấy doanh nghiệp sữa này ngày càng lún sâu trong khó khăn.

hanoi-milk-tiep-tuc-lun-sau-trong-kho-khan-tiec-cho-thuong-hieu
Hanoi Milk tiếp tục lún sâu trong khó khăn, tiếc cho thương hiệu

Trước đó, cổ phiếu HNM của HanoiMilk cũng bị HNX quyết định cho tạm ngừng giao dịch, lý do được HNX cho biết là Hanoimilk không khắc phục được nguyên nhân dẫn tới việc bị kiểm soát đặc biệt và tiếp tục vi phạm công bố thông tin. Tới thời điểm này, Công ty chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 và báo cáo soát xét bán niên năm 2019.

Trước đó, HNX ra quyết định tạm dừng giao dịch cổ phiếu này từ 25/7/2017 và đến 23/1/2018 thì được đưa vào diện cảnh báo. Đến ngày 21/11/2018, cổ phiếu HNM lại bị đưa vào diện kiểm soát do tiếp tục vi phạm lỗi công bố thông tin.

"Cha đẻ" thương hiệu IZZI được thành lập năm 2001, Hanoimilk từng có thời tạo được tên tuổi trên thị trường sữa, với một số sản phẩm như sữa tươi Izzi, sữa chua Hanoimilk, sữa tươi Hanoimilk 100%...

Giai đoạn 2006-2007 được xem là thời hoàng kim khi dòng sản phẩm IZZI của Hanoimilk, hướng vào nhóm khách hàng là trẻ em 3-12 tuổi, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Năm 2007, doanh thu của công ty này đạt gần 340 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế 12 tỷ. Theo một thống kê chưa chính thức, Hanoimilk có thời điểm chiếm khoảng 28% thị phần sữa nước tiệt trùng cho trẻ em và khoảng 9% thị trường nội địa.

Sau giai đoạn thành công với thương hiệu IZZI, Hanoimilk còn tính đến việc đa dạng danh mục sản phẩm để cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu lớn trong và ngoài nước ở dòng sữa bột, sữa đặc có đường và nước ép trái cây. Ban lãnh đạo công ty không giấu tham vọng trở thành một trong ba doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam và là công ty số một về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.

Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng mang tên melamine hồi năm 2008, Hanoimilk bắt đầu sa sút. Giai đoạn từ 2015 đến nay, chưa năm nào Hanoimilk hoàn thành kế hoạch kinh doanh, thậm chí có năm ghi nhận thua lỗ nặng.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Hanoimilk mỗi năm mang về trên 300 tỷ đồng, nhưng 5 năm gần nhất, quy mô doanh thu đã giảm chỉ còn hơn một nửa. Dù đã cắt giảm hàng loạt các khoản chi phí, song lợi nhuận cũng chỉ loanh quanh mốc vài tỷ đồng mỗi năm. So với những doanh nghiệp sữa top đầu thị trường như Vinamilk, Dutch Lady, hay TH, con số này chưa bằng phần lẻ. Kết quả này cũng thấp hơn đáng kể so với nhóm thứ hai trên thị trường, như Sữa Mộc Châu - doanh thu hai năm gần nhất trên 2.400 tỷ đồng, hay Sữa Quốc tế (IDP) với doanh thu trên 1.300 tỷ.

Kết thúc năm 2016, doanh thu của Hanoimilk đạt 232,7 tỷ đồng, chỉ bằng 82,5% kết quả đạt được hồi năm 2015 và hoàn thành 71,1% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 2,2 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với năm trước và chỉ hoàn thành 56,5%.

Năm 2017, Hanoimilk đặt kế hoạch doanh thu bán hàng 328 tỷ đồng, tăng 28,12%; lợi nhuận trước thuế đạt 3,67 tỷ đồng, tăng 50% so với 2016. Tuy nhiên, thực tế, Hanoimilk lỗ 18,6 tỷ đồng trong năm này. Doanh thu đạt 162 tỷ đồng, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ hoàn thành 49,3% kế hoạch năm.

Năm 2018, theo báo cáo tài chính tự lập Công ty đạt doanh thu 188,8 tỷ đồng, lãi vẻn vẹn 1 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, Công ty hoàn thành 90,8% chỉ tiêu doanh thu và 42,5% chỉ tiêu lợi nhuận. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018, Công ty ghi nhận lỗ 11,4 tỷ đồng.

Năm 2019, Hanoimilk đặt kế hoạch doanh thu 242 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính quý II của Công ty, doanh thu nửa đầu năm đạt 91,5 tỷ đồng (mới đạt 37,8% kế hoạch năm); tổng lợi nhuận trước thuế là 856 triệu đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tổ chức vào tháng 7 vừa qua, lãnh đạo Hanoimilk giải thích rằng, việc cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 11/20198 do Công ty chưa thống nhất với đơn vị kiểm toán về việc trích lập thêm các khoản chi phí.

Công ty sẽ cố gắng xử lý trong thời gian sớm nhất. Nhưng 3 tháng đã trôi qua, Công ty vẫn không có chuyển biến gì.

Trước khi bị tạm ngừng giao dịch, cổ phiếu HNM được giao dịch trên thị trường với giá 4.500 đồng/cổ phiếu và thường xuyên không có thanh khoản.

Kinh doanh sa sút, kém hiệu quả, áp lực nợ phải trả đang đè nặng lên Hanoimilk. Tại thời điểm cuối tháng 6/2019, nợ phải trả của Công ty là 326 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 185 tỷ đồng.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/hanoi-milk-tiep-tuc-lun-sau-trong-kho-khan-tiec-cho-thuong-hieu-oanh-liet-mot-thoi-141084.html

Tin khác