Thứ năm, 12/07/2018, 18:25 PM
  • Click để copy

HĐND TP Đà Nẵng ‘nóng’ với dự thảo cán bộ ‘nghỉ hưu non’ được hỗ trợ cao nhất 200 triệu đồng

Việc động viên cán bộ ‘nghỉ hưu non’ sẽ góp phần làm trống biên chế, từ đó có chỗ bố trí cán bộ có năng lực.

DSC_1117
Phiên họp HĐND TP Đà Nẵng hôm nay (12/7) 'nóng' với vấn đề cán bộ 'nghỉ hưu non' sẽ được nhận hỗ trợ cao nhất 200 triệu đồng

Ngày 12/7, Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc.

Trình bày về vấn đề đang dành được sự quan tâm của đông đảo đại biểu, ông Võ Công Chánh (Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng) nhận định: “Các chính sách trước đây nhằm động viên những đối tượng không chuyên trách tại các phường, xã không đủ chuẩn thôi việc hoặc những người không đủ chuẩn tái đắc cử, tái bổ nhiệm thôi việc và đối tượng thôi việc là viên chức. Còn lần này, chính sách tập trung cho đội ngũ cán bộ làm lãnh đạo, quản lý".

Theo ông Chánh, việc cán bộ tự nguyện xin ‘nghỉ hưu non’ hoàn toàn hợp với xu thế hiện này. Ông Chánh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng chính sách này sẽ góp phần giải quyết sự hụt hẫng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc tổ chức lại bộ máy, sắp xếp cán bộ. Do đó, việc động viên cán bộ thôi việc sẽ góp phần làm trống biên chế, có chỗ để bố trí cán bộ có năng lực.

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Đông (Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng) cho biết, qua rà soát đội ngũ cán bộ lớn tuổi trong đối tượng thuộc chính sách này, khối Đảng và đoàn thể có 69 người, trong đó thành phố 44 người và quận-huyện 25 người. Khối chính quyền có 178 người, trong đó thành phố có 101 người, quận-huyện 77 người. Tổng cộng, 316 cán bộ, lãnh đạo đủ điều kiện xem xét tính toán trong động viên nghỉ việc.

“Để khuyến khích hơn 300 cán bộ (tuổi đời từ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ) tự nguyện nghỉ công tác thì ngoài việc hưởng chế độ trợ cấp theo quy định hiện hành, họ sẽ được hỗ trợ từ 100 đến 200 triệu đồng tùy trường hợp, chức vụ”, ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, cán bộ tự nguyện nghỉ việc nhưng phải được cấp có thẩm quyền quản lý, thẩm quyền bổ nhiệm đồng ý và có cán bộ thay thế ngay vị trí đó. Chỉ lúc nào đáp ứng được tất cả các tiêu chí thì cán bộ đó mới được thôi việc. 

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, vào cuối tháng 6 vừa qua, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã hoàn thành dự thảo “Quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lí tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ”.

hdnd-tp-da-nang-nong-voi-du-thao-can-bo-nghi-huu-non-duoc-ho-tro-cao-nhat-200-trieu-dong
Việc động viên cán bộ 'nghỉ hưu non' sẽ góp phần làm trống biên chế, từ đó có chỗ bố trí cán bộ có năng lực

Theo nội dung trong dự thảo, những người được hưởng hỗ trợ có độ tuổi 55 (đối với nam) và 50 (đối với nữ). Những người này phải đảm bảo 1 trong 2 điều kiện là đang giữ chức vụ có nguyện vọng thôi việc và được đồng ý; đồng thời dự kiến được nhân sự thay thế.

Người tự nguyện thôi việc được hưởng 1 lần theo quy định của Chính phủ. Nếu đủ 1 năm công tác trở lên sẽ được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng đối với cán bộ là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ lớn hơn hoặc bằng 1,05.

Cán bộ là Thành ủy viên, người đứng đầu các hội đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; bí thư quận, huyện ủy và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên được hỗ trợ 180 triệu đồng.

Cấp phó của người đứng đầu Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố và các hội đoàn thể chính trị, xã hội thành phố; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành; phó bí thư quận, huyện ủy; chủ tịch hội đồng nhân dân; chủ tịch ủy ban nhân dân quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được hỗ trợ 140 triệu đồng.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Ủy viên Ban Thường vụ quận, huyện ủy; Phó chủ tịch hội đồng nhân dân; phó chủ tịch ủy ban nhân dân quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 trở lên được hỗ trợ 120 triệu đồng.

Trưởng phòng và tương đương công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị, xã hội cấp thành phố, quận, huyện có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,3 trở lên được hỗ trợ 100 triệu đồng. Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh thì được hưởng một mức hỗ trợ cao nhất.

Về kinh phí, dự thảo nghị quyết cũng quy định ngân sách Nhà nước hỗ trợ đối với cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và đơn vị sự nghiệp công lập theo phân cấp. Đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư thực hiện chi hỗ trợ từ các nguồn thu hợp pháp của đơn vị.

 

Đi tắt hệ thống điện, bảo vệ tá hỏa phát hiện người đàn ông chết trong sân trường

Đi ngang qua sân trường để đến khu vực tắt hệ thống điện, một bảo vệ tá hỏa khi phát hiện thi thể người đàn ông nằm bất động.

 

Đà Nẵng: Tiếp tục phát hiện hàng loạt sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ

Trong quá trình kiểm tra, Sở Y tế Đà Nẵng tiếp tục phát hiện hàng loạt các sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ.

 

Đà Nẵng kiên quyết lấy lại 45.000m2 ‘đất vàng’ sân vận động Chi Lăng

Sau 8 năm bàn giao 45.000m2 khu ‘đất vàng’ sân vận động Chi Lăng cho doanh nghiệp khai thác, chính quyền TP Đà Nẵng đã có động thái kiên quyết thu hồi.

 

Ăn hai con ốc biển, cô giáo tử vong nghi do bị ngộ độc

Ăn xong 2 con ốc biển, cô S có triệu chứng nôn mửa và đau cơ. Chỉ sau 30 phút nhập viện điều trị, nữ giáo viên tử vong nghi do bị ngộ độc.