Chủ nhật, 25/08/2019, 12:45 PM
  • Click để copy

'Hé lộ' kế hoạch bán đấu giá lô gỗ sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ

Sau lần đầu tổ chức bất thành, dự kiến trong tháng 9 tới, buổi đấu giá lô gỗ sưa trăm tỷ sẽ được tổ chức tại trụ sở UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Số gỗ sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ được chặt hạ bảo quản trong container.
Số gỗ sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ được chặt hạ bảo quản trong container. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Tin tức mới nhất từ ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Nhân dân và chính quyền địa phương đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hà Nội) tổ chức bán hồ sơ mời đấu giá lô gỗ sưa trăm tỷ tại đình làng Phụ Chính được chặt hạ vào đầu năm nay.

Theo đó, địa điểm mở bán hồ sơ cho những người tham gia đấu giá số gỗ sưa này là ở trụ sở UBND xã Hòa Chính và ở Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (quận Hà Đông, Hà Nội). Giá mỗi bộ hồ sơ đấu giá là 500 nghìn đồng.

Hồ sơ tham gia đấu giá được bán từ ngày 22/8 đến 16h30 chiều 9/9. Trong đó, từ ngày 7/9-8/9 sẽ tổ chức cho các đơn vị tham gia đấu giá xem gỗ để bắt đầu nộp tiền đặt cọc. Đến sáng 12/9, cơ quan chức năng sẽ tổ chức đấu giá lô gỗ sưa ngay tại trụ sở UBND xã Hòa Chính.

Theo Trưởng thôn Phụ Chính, lô gỗ sưa được chia làm 5 nhóm, trong đó số gốc nhỏ, rễ cây sưa sẽ được bán với giá thấp nhất là khoảng 6,5 triệu đồng/kg.

Cây gỗ sưa trăm tỷ ở đình làng Phụ Chính trước khi bị chặt hạ. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Cây gỗ sưa trăm tỷ ở đình làng Phụ Chính trước khi bị chặt hạ. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Riêng phần thân cây sưa sẽ tuỳ theo chất lượng gỗ sẽ được phân thành các loại giá sàn khác là 32 triệu đồng/kg (nhóm đặc biệt); loại 28 triệu đồng/kg (nhóm 1); loại 22 triệu đồng/1kg (nhóm 2) và loại 15 triệu đồng/kg (nhóm 3).

Để tham gia đấu giá, người mua hồ sơ phải đặt cọc tối thiểu từ 1,5 đến 9,8 tỷ đồng tùy thuộc vào nhóm gỗ được bán.

Được biết, trước đó phiên đấu giá gỗ sưa lần 1 vào ngày 4/7 đã phải hoãn vì lý do nhiều người cho rằng việc người dân thôn Phụ Chính để cả vỏ bám thân cây gỗ sưa để bán với giá cao là không hợp lý. Chính vì vậy, người dân đã thống nhất thuê người đẽo toàn bộ phần vỏ, chỉ để nguyên lõi gỗ đem bán đấu giá.

Trao đổi với PV, một số đại gia nổi tiếng về buôn bán gỗ sưa đỏ cho biết, thị trường gỗ sưa hiện nay đang trầm lắng. Vì thế việc bán được gỗ sưa với giá cao là rất khó. Tuy nhiên, nếu là chất gỗ đẹp, tuổi đời nhiều năm thì cũng chưa biết thế nào.

Người dân Phụ Chính cho rằng số gỗ sưa này từng được trả giá 100 tỷ đồng. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Người dân Phụ Chính cho rằng số gỗ sưa này từng được trả giá 100 tỷ đồng. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Theo một đại gia gỗ Đồng Kỵ, gỗ sưa đỏ sở dĩ được mua với giá cao vì được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Theo vị này, gỗ sưa có độ bền và mùi thơm nên được giới nhà giàu rất thích dùng để làm đồ đạc trưng bày.

Cũng có nhiều lời đồn đoán loại gỗ có giá cả chục triệu đồng mỗi kg này còn được dùng để làm thuốc. Tuy nhiên, qua trao đổi nhiều nhà khoa học cho rằng đây chỉ là lời đồn không thực tế.

Trước đó, trong khuôn viên đình Phụ Chính có hai cây sưa đỏ. Ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng. Người dân đã cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Sau đó, cây sưa này xuất hiện nhiều dấu hiệu bị khô chết nên người dân kiến nghị được bán để lấy tiền xây dựng công trình phúc lợi địa phương và tôn tạo đình làng. Qua nhiều kiến nghị, đến tháng 10/2018, UBND TP.Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

Ngày 27/1, người dân thôn Phụ Chính chặt hạ hai cây sưa đỏ, chia thành 5 nhóm gỗ và cất vào thùng container đợi tiến hành bán đấu giá.

 

Khai thác cát sỏi trái phép, công ty cổ phần thủy điện Sông Bồ phải nộp lại số lợi bất hợp pháp

Công ty cổ phần thủy điện Sông Bồ đã khai thác cát sỏi, đá để phục vụ thi công công trình thủy điện, đây là hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản. Hành vi trên buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

 

Danh tính 5 nạn nhân thương vong trong vụ Exciter đâm dải phân cách tại Thái Nguyên

Chiếc xe Exciter do một nam sinh sinh năm 2001 điều khiển chở thêm 4 người khác đã đâm vào dải phân cách cứng trong đêm làm 5 người thương vong.

 

Chở 5 tông phải dải phân cách, 4 sinh viên tử vong

Nam sinh viên trường Cao đẳng Thương mại Thái Nguyên điều khiển Exciter chở theo 4 người, (3 nam và 1 nữ) lao vào dải phân cách làm 4 người tử vong.