Hỏa tốc xin Thủ tướng cho thu phí trở lại cao tốc TP HCM - Trung Lương

Thứ bảy, 04/07/2020, 06:32 AM

Sau gần 1,5 năm tạm dừng thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Thủ tướng xem xét, thông qua đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau gần 1,5 năm tạm dừng thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Thủ tướng xem xét, thông qua đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau gần 1,5 năm tạm dừng thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Thủ tướng xem xét, thông qua đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Trong văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho biết: “Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, bộ kính đề nghị Chính phủ xem xét, thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) xem xét, chấp thuận thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí”.

Theo Bộ GTVT, kể từ khi tạm dừng thu phí từ 28/12/2018, lưu lượng xe trên đường cao tốc này tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều xe vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp. Vấn đề này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Hiện nay, vận tốc trung bình lưu thông trên tuyến giảm xuống còn 60-70 km/giờ, trong khi đó thiết kế vận tốc tối đa của đường này là 120 km/giờ; khi còn thu phí, vận tốc trung bình cũng đạt 100 km/giờ.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc tạm dừng thu phí đã làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do vậy, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết.

“Hiện nay, Bộ GTVT là đơn vị được giao xây dựng phương án thu phí trở lại đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Theo thông tin của bộ thì ngày 8/7 tới đây, bộ sẽ có cuộc họp để giải quyết vấn đề này” - ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, Bộ GTVT (đơn vị quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương), thông tin.

Theo ông Thành, đơn vị quản lý đường cao tốc vẫn đang tiến hành duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ tuyến cao tốc này để đảm bảo an toàn giao thông, dù kinh phí duy tu vẫn chưa được duyệt.

Ngoài ra, để tránh việc các xe đi vào làn đường khẩn cấp quá nhiều, Cục Quản lý đường bộ IV cũng đã phối hợp với lực lượng CSGT xử phạt, đồng thời lắp thêm camera giám sát để có thể phát hiện và xử lý kịp thời những xe vi phạm.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 62 km, được xem là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với khu vực Tây Nam bộ.

Năm 2012, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng trước 9.880 tỉ đồng. Đến ngày cuối năm 2018, cao tốc dừng thu phí do Công ty Yên Khánh hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí. Tiếp đó, Tổng cục Đường bộ tiếp nhận cao tốc và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ IV.

Hiện nay, vấn đề lo ngại nhất đối với tài xế khi lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương là giao thông hỗn loạn, gây mất an toàn giao thông. Cụ thể, đó là tình trạng xe chạy vận tốc không đều nhau nhưng chạy chung một làn; tình trạng xe bẻ lái bất ngờ sang làn khác và nhất là nhiều xe container, xe khách bất chấp lấn cả làn dừng khẩn cấp để chạy cho nhanh. Vì vậy, tôi nghĩ việc thu phí trở lại đối với cao tốc này là điều cần thiết và nên làm ngay.

Bài liên quan