Học sinh ra trường phải biết bơi: Có gây thêm áp lực lên học sinh

09:00 01/06/2018

Thảo luận về Luật Thể dục – Thể thao (sửa đổi) nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đưa môn học bơi vào chương trình học bắt buộc sẽ gây áp lực lớn lên học sinh, lên đầu tư hạ tầng giáo dục.

ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-14-ngay-315-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi
Thảo luận về Luật Thể dục – thể thao (sửa đổi) đang có ý kiến tranh luận về việc đưa môn bơi trở thành môn học yêu cầu. Ảnh minh họa

Ngày 31/5, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục - thể thao, nhiều đại biểu cho rằng trước tình trạng đuối nước của trẻ em ngày càng nhiều cần quan tâm coi bơi là kỹ năng sống cần thiết và phải đưa vào chương trình học bắt buộc.

Giải trình tiếp thu về vấn đề này, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ theo chương trình giáo dục, môn giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa của mọi cấp học (giáo dục phổ thông, cao đẳng, đại học). Việc tăng hoặc giảm thời lượng môn giáo dục thể chất cần được xem xét trong tổng thể việc điều chỉnh chương trình giáo dục của các cấp học, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên và tính khả thi trong thực tiễn.

hoc-sinh-ra-truong-phai-bieu-boi-co-gay-them-ap-luc-len-hoc-sinh
Đại biểu Dương Tấn Quân - Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát biểu tại hội trường, đồng tình với giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Dương Tấn Quân - Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ, với đặc điểm nước ta có bờ biển dài hơn 3000km, nhiều sông hồ, kênh rạch và tình trạng đuối nước ở trẻ em diễn ra thường xuyên nếu môn bơi lội được đưa vào môn bắt buộc trong chương trình chính khóa thì rất tốt. Vì bơi không chỉ là kỹ năng sinh tồn mà còn là một môn rèn luyện thể chất hỗ trợ cho việc tăng cường tầm vóc, sức khỏe người Việt Nam.

Tuy nhiên, một số đại biểu khác lại cho rằng, không nên quy định bơi là môn học bắt buộc, việc tăng hay giảm số tiết học môn giáo dục thể chất cần được nghiên cứu một cách tổng thể, có tính đến khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở phần lớn các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy bơi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi (chỉ có 0,4-0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi). Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện trong điều kiện không thể sẽ dẫn đến hiện tượng làm theo hình thức, không hiệu quả.

Tuy nhiên, trong điều kiện nước ta hiện nay, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi, hầu hết các trường đều chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi, việc đưa học sinh ra trường học đến bể bơi sẽ làm tốn kém về thời gian và phát sinh kinh phí làm gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt là đối với vùng sâu vùng xa, vùng miền núi. Vì vậy, quy định như khoản 1 Điều 21 và khoản 6 Điều 22 của dự thảo là phù hợp với thực tiễn và điều kiện hiện nay, đồng thời cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của nhà nước, nhà trường, xã hội và các cơ quan khác, ưu tiên phát triển môn bơi, khắc phục tình trạng đuối nước hiện nay.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Ninh Thuận, cho biết, nếu quy định môn học bơi là một môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực rất lớn trong hoạt động đầu tư, trong bối cảnh khó khăn về ngân sách đầu tư, và sẽ tạo gánh nặng đối với gia đình và học sinh. Hiện nay nhiều học sinh bỏ học vì không có học phí để đóng chứ đừng nói chuyện phải xã hội hóa tham gia việc mời thầy cô để dạy bơi.

Đại biểu nhấn mạnh, nói đến thể dục, thể thao phải lưu ý đến sở thích, sở trường và sức khỏe từng học sinh, không phải em nào cũng bơi được. Tại cơ sở giáo dục, nhà trường hiện nay có miễn học thể dục đối với những học sinh không đảm bảo sức khỏe. Giờ đưa tiêu chí đánh giá thể chất của học sinh là phải biết bơi là khó khả thi và khổ cho học sinh.

hoc-sinh-ra-truong-phai-bieu-boi-co-gay-them-ap-luc-len-hoc-sinh
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Ninh Thuận

Đại biểu Hương cho rằng nên để môn bơi được hình thành và phát triển theo nhu cầu người có sở trường, sở thích, theo hướng khuyến khích xã hội hóa để được đầu tư đa dạng hoạt động thể thao cho nhu cầu người dân.

Tương tự, đại biểu Dương Trung Quốc - Đồng Nai, lại cho rằng nên đưa vào trong luật như là một tiêu chí học sinh là phải biết bơi khi đó, tự nhiên trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gia đình và trách nhiệm của nhà trường sẽ đào tạo các em biết bơi. Vấn đề là mục tiêu và có cách đi để làm sao cuối cùng chúng ta có một đội ngũ thế hệ trẻ có đủ kỹ năng để ứng phó với cuộc sống và sự phát triển của đất nước.

Quan điểm này của đại biểu Dương Trung Quốc cũng nhận được sự đồng tình cao của đại biểu Nguyễn Tạo - Lâm Đồng. Đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng nếu chỉ quy định khuyến khích môn bơi ngang với môn võ cổ truyền và thể thao dân tộc là chưa phù hợp và cần phải thiết kế lại nhấn mạnh đây là kỹ năng sống và bắt buộc.

 

Luật Phòng chống tham nhũng: Tranh luận kiểm soát tài sản với người thuộc diện Bộ Chính trị

Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng quy định về trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng.

 

Sau tai nạn thương tâm, người chồng thất thần 'Vào trong viện mới biết vợ cùng hai con đã tử vong, tôi mất hết tất cả rồi'

Tại nhà tang lễ Bệnh viện 19-8, người chồng của thai phụ tử nạn sáng nay (31/5) đau đớn chia sẻ “Vào trong viện mới biết vợ cùng hai con đã tử vong, tôi mất hết tất cả rồi”.

 

Tịch thu tài sản bất minh: Băn khoăn quyền sở hữu tài sản của công dân

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga việc xử lý tài sản không giải trình được tính hợp lý về nguồn gốc là vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản của công dân.



Tin khác