Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp tục nhận trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thứ năm, 02/08/2018, 12:33 PM

Sáng 2/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT quốc gia 2018.

bo-truong-phung-xuan-nha-tiep-tuc-nhan-trach-nhiem-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Ngày 2/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế đã diễn ra Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức, chủ trì hội nghị là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Cùng dự gồm có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh thiếu niên - Nhi đồng Quốc hội Ngô Thị Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Giàng A Chu...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, cho rằng, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong các khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự đầy đủ. Vẫn còn để xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi.

Về những thành tựu, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, năm học vừa qua ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế. 

Ngoài ra, năm qua cũng có nhiều trường đại học đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận ngành còn nhiều hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vấn đề bạo lực học đường; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.

Đặc biệt, về những sự cố gian lận thi cử xảy ra ở một số địa phương gây bức xúc dư luận thời gian qua, Bộ trưởng nhận trách nhiệm và chỉ ra một số thiếu sót như: Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát…

Bộ trưởng Nhạ cũng đã đặt các địa phương, lãnh đạo trường đại học, chuyên gia nêu giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nhạ đề nghị các địa phương thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề cụ thể như: Tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

Đối với giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong những năm qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng bàn nhiều vấn đề xung quanh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và yêu cầu toàn ngành phải quán triệt rằng cần phải có lộ trình thực hiện. Quá trình thực hiện cần phải khoa học, cầu thị và kiên trì với những cái gì đã đúng. Việc đổi mới cũng cần phải theo xu thế của thế giới, đại học phải tự chủ, quản lý các bậc giáo dục thì cần phải bớt hành chính.

bo-truong-phung-xuan-nha-tiep-tuc-nhan-trach-nhiem-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến đội ngũ giáo viên, việc sắp xếp phải theo từng đặc thù của địa phương, không tính trên tổng biên chế. Việc tinh giản cũng không nên máy móc mà thực hiện cần có lộ trình, chủ yếu tập trung vào những biên chế gián tiếp, tránh tình trạng giáo viên dạy chéo môn hoặc điều chuyển từ THCS xuống tiểu học hoặc mầm non...

Đồng chí cũng mong thời gian tới, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, vệ sinh lớp học, vườn trường... Về phía đội ngũ giáo viên phải thật sự gương mẫu, nếu vi phạm nhất định phải ra khỏi ngành, không để làm ảnh hưởng các thế hệ học trò. Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng, phụ huynh, học sinh.

Ngành giáo dục cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại và đánh giá đúng những kết quả đã đạt được. Để từ đó trên tinh thần cầu thị, tiếp tục phát huy, đưa nền giáo dục Việt Nam đổi mới thực sự và ngày càng phát triển.

 

Bộ GD&ĐT hé lộ quy trình bảo mật 'siêu phức tạp' đối với đề thi THPT sắp tới

Bộ GD&ĐT khẳng định hiện Bộ đã có nhiều biện pháp để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia diễn ra công bằng và nghiêm túc trong đó có việc bảo vệ tuyệt mật khi in sao đề thi THPT quốc gia.

 

Bản tin tuyển sinh 24h: Bộ GD&ĐT yêu cầu giải trình việc xuất hiện tổ hợp môn 'bất thường' so với ngành học

Các trường ĐH sẽ phải giải trình với Bộ GD&ĐT về tổ hợp môn thi "bất thường" so với ngành học, chuyên gia giáo dục bất bình với cách tuyển sinh vô lối của một số trường đại học sẽ là những vấn đề có trong bản tin tuyển sinh ngày 23/3.

 

Bộ GD&ĐT yêu cầu hủy kết quả hơn 330 bài thi có điểm sai ở Hà Giang

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hủy kết quả hơn 330 bài thi có kết quả sai lệch đã được Sở GD&ĐT Hà Giang công bố điểm ngày 11/7, lấy kết quả chấm thẩm định để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cho các thí sinh.