Hơn 30% người dùng không biết tự bảo vệ quyền riêng tư khi online

13:30 17/04/2019

Nhiều người dùng cho rằng dù họ nỗ lực thế nào, việc duy trì quyền riêng tư trên Internet cũng sẽ thất bại khi lượng dữ liệu cá nhân bị chia sẻ không ngừng tăng nhanh.

Quyền riêng tư của người dùng Internet vẫn chưa được bảo vệ đúng cách.
Quyền riêng tư của người dùng Internet vẫn chưa được bảo vệ đúng cách.

Một số nghiên cứu gần đây của Kaspersky Lab đã chỉ ra rằng một phần ba (32,3%) người dùng không biết cách tự bảo vệ quyền riêng tư của mình khi trực tuyến. Vấn đề xảy ra đối với người dùng thường xuyên chia sẻ thông tin cá nhân, các vấn đề riêng tư trên mạng xã hội mà bỏ qua rủi ro, đe dọa về bảo mật thông tin cá nhân của mình.

Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để người dùng lơ là cảnh giác bởi chính thái độ xem nhẹ đối với quyền bảo mật riêng tư có thể khiến họ dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

Trong thời đại bùng nổ của Internet, tỷ lệ người dùng có số lần online hơn một lần trong ngày chiếm 89,3%. Do đó, việc kiểm soát tất cả các thông tin cá nhân của mình khi trực tuyến trở thành thách thức không nhỏ. Theo khảo sát gần đây của Kaspersky Lab, có 17% người dùng đã thấy những thông tin về bản thân hoặc thành viên gia đình mình xuất hiện một cách không mong muốn trên Internet. Và đối với những người có con dưới 18 tuổi, con số này chiếm 22,3%.

Khi đó, những nỗ lực và phản kháng để bảo vệ quyền riêng tư dường như vô ích. Người dùng sẽ luôn ở trạng thái lo lắng khi biết ai đó đang  lợi dụng thông tin cá nhân của mình (trạng thái này có tên “privacy fatigue”). Trên thực tế, nhiều người cho rằng họ không có khả năng chống lại việc bị vi phạm quyền riêng tư. 32,3% người dùng không biết cách bảo vệ quyền riêng tư của mình một cách toàn diện khi online và 13% người dùng không hào hứng với việc trang bị kỹ năng bảo mật thông tin cho mình.

Những bất cập và khó khăn trong việc bảo mật thông tin cá nhân cũng ảnh hưởng đến hành vi của người dùng khi trực tuyến. Tỷ lệ người dùng không thường xuyên xóa lịch sử duyệt web hoặc sử dụng các chương trình đặc biệt để chặn tính năng theo dõi trực tuyến nhằm bảo vệ quyền riêng tư của mình khi lướt web chiếm 19% người dùng Internet.

Marina Titova, Trưởng phòng tiếp thị sản phẩm tiêu dùng của Kaspersky Lab cho biết: “Vi phạm dữ liệu ngày càng tăng và những khó khăn trong việc quản lý dữ liệu cá nhân khi tham gia trực tuyến khiến người dùng cảm thấy mất kiểm soát và mệt mỏi khi phải tìm cách bảo vệ quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số. Khi vẫn chưa có giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này, có nhiều cách để người dùng giảm thiểu rủi ro khi online. Điều này bắt đầu với một môi trường kỹ thuật số an toàn, mà cụ thể là sử dụng dịch vụ và sản phẩm có công nghệ tiên tiến để cải thiện quyền bảo mật riêng tư của người dùng”.

Sự thờ ơ trong bảo vệ quyền riêng tư bấy lâu có thể dẫn đến những hệ quả lớn. Ngày nay, có rất nhiều tội phạm mạng trang bị kỹ càng để lợi dụng quyền riêng tư, từ đó kiếm lợi bằng cách thao túng thông tin cá nhân của người dùng.

Để đảm bảo quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Kaspersky Lab khuyên người dùng nên thực hiện một số cách sau:

  • Quản lý kỹ thông tin dữ liệu: thường xuyên theo dõi các tài khoản và kiểm tra xem dữ liệu của bạn có đang ở chế độ truy cập công khai hay không. Tạo một email phụ để phục vụ cho việc này.
  • Sử dụng các công cụ đặc biệt để lướt Internet an toàn, như Private Browsing hoặc công cụ có thể phát hiện những hoạt động đang ngầm truy cập webcam hoặc mic từ các ứng dụng không đáng tin cậy.
  • Cài đặt các giải pháp bảo mật đáng tin cậy gồm những ứng dụng để giảm thiểu rủi ro bị vi phạm quyền riêng tư.
 

Điện thoại Nokia lén gửi dữ liệu cho Trung Quốc

Các mẫu điện thoại Nokia 7 Plus bị phát hiện gửi nhiều thông tin của người dùng về máy chủ thuộc quản lý của công ty viễn thông China Telecom tại Trung Quốc.

 

Chuyển dữ liệu sang đám mây không nhanh như dự đoán

Các nhà phân tích từng cho rằng tới 2020 phần lớn khối lượng công việc sẽ dịch chuyển sang đám mây nhưng viễn cảnh này có thể khó xảy ra.

 

Apple sử dụng ba lô để thu thập dữ liệu bản đồ tại Mỹ

Công ty sử dụng chiến lược tương tự Google để có thông tin chính xác về các dữ liệu trên đường phố

Tin khác