Hơn 3.000 chuyến bay bị chậm, hủy trong tháng 11

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:46 04/12/2019

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyện bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không nội địa.

hon-3000-chuyen-bay-bi-cham-huy-trong-thang-11
Hơn 3.000 chuyến bay bị chậm, hủy trong tháng 11. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục Hàng không, tổng cộng các hãng bay Việt Nam khai thác hơn 28.322 chuyến bay trong tháng 11 (giai đoạn từ ngày 19/10/2019 - 18/11/2019). Trong đó, 25.375 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 89.6 %. 2.947 chuyến bị chậm và 110 chuyến bị huỷ.

Như vậy tống số chuyến bay bị hủy, chậm trong giai đoạn từ ngày 19/10/2019 - 18/11/2019 là hơn 3.000 chuyến bay

Trong đó Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, chiếm 8,3% tổng số chuyến khai thác; thứ ba là Jetstar Pacific với 270 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 10,6% tổng số chuyến khai thác, Vasco có 38 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 4,3% còn lại các hãng hàng không khác.

Nguyên nhân khiến chậm chuyến, hủy chuyến theo Cục Hàng không chủ yếu là do tàu bay về muộn. Tiếp theo là do thời tiết, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, do quản lý điều hành bay...

Đại diện cơ quan chức năng khẳng định, việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đến các hãng, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, Cục Hàng không nhấn mạnh, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế còn rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng.

Theo quy định của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, hành khách có chuyến bay bị chậm kéo dài (giờ khởi hành thực tế muộn hơn 4h so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay) hoặc hủy sẽ được hãng bồi thường ứng trước không hoàn lại. 

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa có thể do từng hãng quy định nhưng không thấp hơn các mức như sau: chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 đồng.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì nhiều hành khách không biết việc được bồi thường nên không chủ động làm thủ tục nhận bồi thường và mất quyền lợi. 

Ngay khi chuyến bay của bạn bị thông báo hoãn hơn 4h, bạn nên đến quầy hỗ trợ trực tiếp của hãng ở sân bay để yêu cầu được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường. Còn nếu bạn mua vé ở đại lý thì có thể liên lạc thêm với đại lý để họ tư vấn phương án xử lý phù hợp nhất tùy vào khả năng của họ.

Ngoài ra, theo tôi biết thì mỗi hãng cũng có thể có thêm chính sách hỗ trợ khác cho hành khách tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/hon-3-000-chuyen-bay-bi-cham-huy-trong-thang-11-143843.html

Tin khác