Hộp đen máy bay là gì và làm thế nào để đọc?

Thứ sáu, 15/03/2019, 10:50 AM

Cơ quan điều tra tai nạn đường không của Pháp (BEA) đã nhận được hộp đen máy bay Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia. Họ đang tìm manh mối về nguyên nhân máy bay rơi, Channel News Asia ngày 15/3 đưa tin.

hộp đen máy bay
Hộp đen máy bay Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia được chuyển đến trụ sở BEA hôm 14/3.

Hộp đen máy bay là gì?

Hộp đen máy bay không có màu đen mà là màu cam đâm, dễ nhìn thấy. Không rõ tên gọi này bắt nguồn từ đâu và cũng không rõ chính xác ai là người phát minh ra thiết bị này.

Nhiều nhà sử học cho rằng nhà khoa học người Australia David Warren đã phát minh ra hộp đen vào những năm 1950.

Giờ đây chúng là thiết bị bắt buộc phải có trên máy bay để lưu lại các manh mối từ buồng lái và dữ liệu buồng lái nhằm ngăn ngừa tai nạn trong tương lai.

Kích cỡ và trọng lượng của hộp đen máy bay

Hộp đen nặng khoảng 4,5 kg và gồm 4 phần chính: phần khung, đèn hiệu định vị dưới nước, phần lõi hoặc “Bộ nhớ chịu được lực đâm” làm bằng thép không gỉ hoặc titan và phần chip ghi dữ liệu. Những con chip này chỉ có kích cỡ nhỏ bằng móng tay. Có hai máy ghi âm gồm máy ghi âm buồng lái (CVR) để ghi lại giọng nói của phi công hoặc âm thanh buồng lái và Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR).

BEA đã công bố một bức ảnh về hộp đen của máy bay rơi ở Ethiopia. Hình ảnh cho thấy phần vỏ của các con chip vẫn còn nguyên vẹn trong khi phần khung bị phá hủy.

Làm thế nào để lấy dữ liệu?

Các kỹ thuật viên sẽ bóc lớp vật liệu bảo vệ và cẩn thận làm sạch các kết nối để đảm bảo chúng không vô tình xóa dữ liệu. Tệp âm thanh hoặc dữ liệu phải được tải xuống và sao chép.

Các dữ liệu này sẽ cần được giải mã.

Các nhà điều tra đôi khi sử dụng "phân tích quang phổ" - một cách kiểm tra âm thanh cho phép các nhà khoa học tìm ra những báo động hầu như không nghe thấy được hoặc vết nứt thoáng qua trước vụ nổ.

Có bao nhiêu dữ liệu?

Con chíp dữ liệu L-3 trên Boeing 737 Max bị rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018 chứa 1.790 thông số của 19 chuyến bay. Con chíp CVR mới chứa ghi âm trong hai giờ, thừa chỗ để ghi lại dữ liệu của chuyến bay mới kéo dài 6 phút trước khi bị rơi xuống ở Ethiopia.

"Máy ghi dữ liệu thường cho bạn biết điều gì đã xảy ra và xảy ra như thế nào và máy ghi âm buồng lái bắt đầu giúp bạn hiểu tại sao lại xảy ra như vậy”, một điều tra viên nói.

Ai nghe dữ liệu?

BEA có một phòng nghe như phòng thu âm với nhiều thiết bị liên kết với màn hình hiển thị dữ liệu được đồng bộ hóa. Họ có cả thiệt bị tách giọng nói và tiếng ồn xung quanh.

Chỉ có điều tra viên chính và một số ít người được nghe hầu hết các đoạn băng này, sau đó chúng được niêm phong lại.

Những người nghe dữ liệu sẽ được tư vấn tâm lý sau đó.

Khi nào có kết quả?

Thời gian phân tích tùy thuộc vào việc hộp đen bị thiệt hại đến mức nào và loại tai nạn. Một số nhà điều tra thừa nhận họ có thể tìm ra được những thông tin cơ bản trong vài ngày hoặc thậm chí vài giờ. Nhưng họ nhấn mạnh cái mà họ tìm ra không phải lúc nào cũng đúng và hiếm khi có thể biết được toàn bộ câu chuyện đã diễn ra với máy bay bằng dữ liệu từ hộp đen.

Báo cáo sơ bộ sẽ được công bố sau một tháng. Điều tra sâu hơn sẽ phải mất một năm hoặc nhiều hơn.

Một cuộc điều tra của Lebanon về một vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia năm 2010, mà BEA cũng tham gia phân tích hộp đen, cũng mất tới hai năm.

 

600 tỉ USD có nguy cơ vuột khỏi tay Boeing sau bê bối của 737 Max

Những đơn đặt hàng trị giá hơn 600 tỉ USD để mua máy bay 737 Max của Boeing đang có nguy cơ bị mất khi một số khách hàng lớn đe dọa xem lại đơn đặt hàng sau vụ tai nạn ở Ethiopia – vụ việc thứ 2 liên quan tới loại máy bay này kể từ tháng 10  năm ngoái.  .

 

Điểm tương đồng trong hai vụ máy bay Boeing 737 MAX rơi

Các nhà quản lý hàng không Mỹ và Canada đều dẫn dữ liệu theo dõi bằng vệ tinh khi tuyên bố cấm bay Boeing 737 MAX và rằng có nhiều điểm tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia (3/2019) và ở Indonesia (10/2018).

 

Boeing biết 737 MAX có lỗi từ vụ máy bay Lion Air rơi?

Quyền Giám đốc Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Daniel Elwell cho biết Boeing đã bắt đầu sửa lỗi phần mềm trên 737 MAX kể từ khi máy bay của Lion Air rơi hồi tháng 10/2018, Reuters ngày 13/3 đưa tin.