Huế xây dựng ‘Thành phố xe đạp’

Thứ bảy, 13/06/2020, 18:50 PM

Việc xây dựng “Thành phố xe đạp”, quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe đạp là tầm nhìn phát triển phù hợp với TP Huế.

Đạp xe vì môi trường.

Đạp xe vì môi trường.

Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Cty CP Ashui Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức “Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường”.

Hội thảo này có sự tham dự của ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các chuyên gia trong nước, quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực môi trường và người dân quan tâm đến các dự án giao thông công cộng.

Những năm trở lại đây, TP Huế đang từng bước khẳng định đô thị văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Trong đó, việc đầu tư phát triển các tuyến đạp xe với nhiều mục tiêu khác nhau đã có được nhiều tác động tích cực, đóng vai trò là công cụ thúc đẩy gia tăng chất lượng sức khỏe cộng đồng, môi trường và hoạt động kinh tế trong tương lai. Việc xây dựng “Thành phố xe đạp”, quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe đạp là tầm nhìn phát triển phù hợp với TP Huế.

Hình ảnh những chiếc xe đạp lăn bánh trên các con đường trở nên quen thuộc trong thời gian gần đây.

Hình ảnh những chiếc xe đạp lăn bánh trên các con đường trở nên quen thuộc trong thời gian gần đây.

Đặt vấn đề tại hội thảo, ông Định nhấn mạnh, Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ về việc xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh đã thể hiện rõ nét con đường, định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Và việc phát triển xe đạp cũng là câu chuyện quan trọng cho định hướng đó.

Ông Định chia sẻ: “Để xây dựng thành phố thông minh không phải bắt đầu từ những trang thiết bị hay công nghệ, mà trước hết là thông minh trong cách thức chúng ta lựa chọn đường lối, phong cách sống của mình. Và lựa chọn nào đó tôn trọng tự nhiên nhất, ít tác động đến tự nhiên nhất thì chúng tôi cho rằng đó là lựa chọn thông minh. Vì vậy, việc đi xe đạp là hướng đến mục tiêu như vậy”.

Ông Định khẳng định, xe đạp sẽ làm thay đổi cách thức con người tương tác với nhau, xã hội, tự nhiên và chính với bản thân mình. Mối quan hệ con người chúng ta trong xã hội sẽ gần gũi hơn so với việc sử dụng xe máy, ô tô như hiện nay. Đồng thời, ông Định mong rằng, thông qua hội thảo sẽ có được nhiều ý kiến, góc nhìn trong câu chuyện phát triển xe đạp.

Ông Định phát biểu tại hội thảo.

Ông Định phát biểu tại hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo này, ông Fred Yound, Giám đốc điều hành Cty Alta Go Planning Company khu vực Đông Nam Á nhận định, Huế là một trong những thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đi xe đạp trong người dân cũng như khách du lịch. Nhất là người đi xe đạp có thể trải nghiệm được văn hóa Huế, các địa điểm di tích chỉ với khoảng cách 9km từ trung tâm TP Huế đến các khu du lịch ngoại vi thành phố. Với chặn đường như vậy, người dân và du khách còn có thể giúp gia tăng sức khỏe và cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, bà Bùi Thu Hiền, Đồng sáng lập Trung tâm Kết nối Thông minh (SICC) cho rằng, việc hình thành các chương trình/sự kiện đạp xe sẽ giúp tăng cường số lượng người thường xuyên đạp xe và người ít đạp xe. Giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí, môi trường cũng như tăng cường sức khỏe, thể lực cho người dân. Thông qua các sự kiện đạp xe, sẽ giúp phát triển, cũng cố bản sắc văn hóa, phục hồi và đa dạng hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi nhằm chia sẻ các kinh nghiệm phát triển thành phố xe đạp trên thế giới, các công cụ về kỹ thuật, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng xe đạp và thúc đẩy tạo ra sự thay đổi trong thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển đổi từ sử dụng các phương tiện có phát thải khí CO2 sang sử dụng xe đạp trong hoạt động thương mại, du lịch và đi lại hàng ngày.

Kết luận tại hội thảo, ông Định đánh giá cao những ý tưởng, giải pháp trao đổi của các khách mời, chuyên gia. Ông Định đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổng hợp, tham mưu tỉnh. Trên nền tảng đó, UBND tỉnh sẽ tiến hành chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương có liên quan xây dựng một đề án cụ thể.

TP Huế đang tiến hành chỉnh trang các tuyến phố chính.

TP Huế đang tiến hành chỉnh trang các tuyến phố chính.

Ông Định cho rằng, với tầm nhìn, chiếc lược được trình bày, trao đổi tại hội thảo thì chỉ mới dừng lại ở phạm vi TP Huế hiện tại, chưa mở rộng, phát triển so với diện tích thành phố Huế sau 5 năm. Cho nên, cần có hoạch định sâu hơn, cụ thể hơn.

Liên quan đến các ý kiến của các chuyên gia, ông Định bày tỏ, việc đi xe đạp sẽ làm thay đổi văn hóa giao thông; trước đó, phong trào “không tiếng còi xe” đã góp phần giảm tiếng ồn, lái xe cẩn thận hơn trong khi tham gia giao thông.

Trong dịp này, TP Huế đang tiến hành chỉnh trang các tuyến phố chính bao gồm cả vỉa hè và kẻ lại vạch trên lề để đảm bảo cho kết nối các tuyến xe đạp nhằm hướng đến phát triển các phong trào, tạo động lực cho người dân tham gia giao thông bằng xe đạp một cách tự nhiên.

Đối với khách du lịch thì cần có một kế hoạch, quy mô đảm bảo nhu cầu phục vụ du lịch trong giai đoạn đầu từ đó xây dựng, hình thành quy mô, lộ trình hợp lý cho khách du lịch.

Đồng thời, tiếp tục cuộc vận động TP Huế “không tiếng còi xe” và văn hóa nhường đường cho người đi bộ qua đường. Phấn đấu là thành phố đầu tiên triển khai có hiệu quả vấn đề này, từ đó làm thay đổi, nâng cao văn hóa giao thông trong mỗi người dân.

Bài liên quan