Jetstar Pacific dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến bay

15:09 12/09/2018

Tỷ lệ chậm chuyến bay của Jetstar Pacific trong 8 tháng đầu năm 2018 lên đến 20,8% với 5.110/24.598 chuyến bay bị chậm, trong đó chủ yếu do hãng hàng không và do tàu bay về muộn.

jetstar-pacific-dan-dau-ty-le-cham-chuyen-bay
Tỷ lệ chậm chuyến bay trung bình 16,3%. Ảnh minh họa

Tỷ lệ chậm chuyến bay trung bình 16,3%

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa công bố thống kê số liệu chậm, hủy chuyến 8 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay, chậm 10.520 chuyến (tỷ lệ chậm chuyến 12%).

Jetstar Pacific khai thác 24.598 chuyến, chậm 5.110 chuyến (tỷ lệ chậm chuyến 20,8%).

Vietjet Air khai thác 80.767 chuyến và chậm 13.729 chuyến bay (tỷ lệ chậm chuyến 17%).

Như vậy tính trung bình tỉ lệ chậm chuyến bay của ba hãng hàng không lớn nhất hiện là 16,3%. Trong đó Jetstar Pacific dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến 20,8%, tiếp theo Vietjet là 17 % và Vietnam Airlines 12%.

jetstar-pacific-dan-dau-ty-le-cham-chuyen-bay
Jetstar Pacific dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến bay. Ảnh minh họa

Trong các nguyên nhân gây ra chậm chuyến bay theo Cục Hàng không Việt Nam chủ yếu do hãng hàng không. Với Vietnam Airlines trong 10.520 chuyến bay bị chậm giờ có đến 2.924 chuyến bay do hãng, 5.274 chuyến bay bị chậm do tàu bay về muộn. 

Riêng Vietjet Air tỷ lệ dẫn đến chuyến bay bị chậm chủ yếu do tàu bay về muộn lên đến 10.125 chuyến bay. Việc máy bay về muộn do Vietjet Air đang có tần suất khai thác tàu bay lớn, khi xảy ra chậm sẽ dẫn đến tàu bay về chậm.

Tương tự Jetstar Pacific cũng có 3.622 chuyến bay về muộn trong số 5110 chuyến bay bị chậm giờ.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong 8 tháng đầu năm Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là hai hãng hàng không có số chuyến bay bị hủy nhiều nhất.

Vietnam Airlines là 196 chuyến (chiếm 0,2%), Jetstar Pacific 118 chuyến bay (chiếm 0,5%). Trong khi Vietjet Air có 91 chuyến bay bị hủy trong 8 tháng đầu năm (chiếm tỷ lẹ 0,1%)

Đáng nói nguyên nhân hủy chuyến của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific chủ yếu do yếu tố kỹ thuật.

Tăng cường xử phạt các hãng hàng không chậm, hủy chuyến

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021.

Theo đó, để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông theo nghị quyết mới nhất của Liên Hiệp Quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là một thành viên tham gia vào quá trình soạn thảo và cam kết thực hiện nhằm kéo giảm tai nạn giao thông năm 2020 xuống mức bằng 50% so với năm 2011.

Đối với hàng không, dự thảo nghị định giao Bộ Giao thông Vận tải giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chế tài xử phạt hành chính về chậm, hủy chuyến. Đồng thời, tăng cường khả năng bảo mật và phản ứng với các sự cố đe dọa an toàn hàng không.

Đặc biệt, ưu tiên phát triển các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn kết nối đến các cảng hàng không chính, đặc biệt là đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, xe buýt và xe buýt nhanh.

Để giảm tình trạnh chậm, hủy chuyến, ông Đinh Việt Thắng cho rằng thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng khi một số sân bay xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng như Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã đưa ra được nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cùng với đó, Bộ đã có nhiều chỉ đạo để giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến ảnh hưởng đến người dân và đã có sự chuyển biến về chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế thì tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.



Tin khác