‘Jetstar Pacific lỗ hơn 4.000 tỷ đồng trách nhiệm thuộc về ai, VNA phải báo cáo’

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:04 05/05/2019

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, liên quan khoản thua lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific Bộ sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm, trách nhiệm cá nhân.

Jetstar Pacific lỗ hơn 4.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải đang chờ Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm cá nhân đối với khoản lỗ 4.000 tỷ của Jestar Pacific.

Chiều ngày 4/5 tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, con số lỗ lên đến hơn 4000 tỷ. Trong khi đó Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines (VNA) chiếm tới 68% cổ phần.

Với trách nhiệm gánh vác là cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific (nắm giữ gần 70% cổ phần), vì vậy các chức danh chủ chốt nhất của doanh nghiệp này đều là những người của Vietnam Airlines điều động sang. Khi đó, Phó Tổng GĐ đương nhiệm của Vietnam Airlines phụ trách thương mại được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của Jetstar Pacific Airlines là ông Dương Trí Thành. Tổng GĐ mới của Jetstar Pacific Airlines là ông Lê Hồng Hà.

Nếu Jetstar Pacific hoạt động độc lập và kinh doanh theo kiểu lời ăn, lỗ chịu, thế nhưng, việc JPA càng làm ăn bết bát lại khiến cho Vietnam Airlines - cổ đông lớn nhất chịu thiệt hại nặng. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước đã gián tiếp gánh chịu những khoản lỗ nghìn tỷ của Jetstar từ Vietnam Airlines.

Điều đáng nói là bỏ lại đằng sau các khoản lỗ nghìn tỷ, ông Dương Trí được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines và ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách thương mại của Vietnam Airline hiện nay được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc của JPA trong 3 năm liên tục, từ tháng 3/2012 đến tháng 3/2015 khi chưa làm rõ được khoản lỗ đó do nguyên nhân nào, có trách nhiệm của người đứng đầu hay không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ SCIC sang Vietnam Airlines (VNA), từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

“Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà VNA xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ. Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn.

Nguyên nhân không phải do VNA sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu VNA có báo cáo cụ thể hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

jetstar-pacific-lo-hon-4000-ty-dong-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-vna-phai-bao-cao
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, liên quan khoản thua lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific Bộ sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm, trách nhiệm cá nhân. Ảnh H.Lực

Thông tin thêm về vấn đề này Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, giai đoạn 2008-2012, đây là liên doanh, phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%. Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho VNA. Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ. Và sau khi bàn giao cho VNA, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ.

Nhưng năm 2016 thì lỗ 901 tỷ do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ. Và năm 2018 lãi chút xíu, 34 tỷ. Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là được 4.400 tỷ.

“ Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ GTVT sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí.

Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018. Chúng tôi xin phép được thông tin công khai như thế để biết”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Trước đó, thông tin từ bản cáo bạch niêm yết của CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; VNA) cho hay, năm 2018 hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines đạt doanh thu 8.890 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017; lãi sau thuế 34,26 tỷ đồng. Như vậy, đây là năm thứ 2 Jetstar có lãi ròng trong vòng 11 năm.

Trước đó, năm 2015, Jestar báo lãi khoảng 112 tỷ đồng. Đến năm 2016, 2017, hãng hàng không này lỗ lớn, lần lượt ở mức 900 tỷ đồng và 350 tỷ đồng.

Cũng trong bản cáo bạch, năm 2018 Jetstar đã chuyên chở tổng cộng 6,2 triệu lượt khách, tăng 14,3% so với năm trước; tổng số chuyến bay tăng 10,8% lên tổng cộng 40.000 chuyến.

Tỷ lệ lấp đầy ghế cũng tăng khoảng 2% so với năm 2017. Do đó, doanh thu từ chuyên chở hành khách tăng trưởng 27,6%, giúp tổng doanh thu tăng trưởng 21%. Tuy nhiên, với mức lợi nhuận khiêm tốn trong năm 2018, lỗ lũy kế của Jetstar Pacific vẫn còn rất lớn, khoảng 4.250 tỷ đồng.

 

Một loạt công ty đa cấp chấm dứt hoạt động

Trong các doanh nghiệp thông báo chấm dứt hoạt động, xin rút tiền ký quỹ có "hậu duệ" của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

 

Thứ trưởng Công an nói về chung cư Báo CAND ‘10 năm dang dở’

Thượng tướng Bùi Văn Nam- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã giao Thanh tra Bộ Công an thanh tra dự án chung cư Báo Công an nhân dân gây xôn xao dư luận vừa qua.

 

Thanh tra Chính phủ: Tuần tới sẽ thanh tra việc tăng giá điện

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, từ tuần tới cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thanh tra làm rõ phương án tăng giá điện.

Tin khác